Top

Nỗi khổ tái định cư

Cập nhật 14/01/2009 09:35

Gần 500 hộ dân tái định cư tại cụm chung cư B27, phường An Phú, quận 2 - TPHCM hiện phải sống trong những căn hộ kém chất lượng; xài điện, nước với giá cao; không được tạo điều kiện về thủ tục an cư.

Dự án cụm chung cư tái định cư B27 ở phường An Phú, quận 2- TPHCM gồm 3 lô cao 15 tầng: A, B1 và B2. Theo thiết kế, chung cư có quy mô 721 căn hộ. Từ tháng 9-2008, chính quyền địa phương đã bố trí hơn 500 hộ dân vào tái định cư ở đây. “Chúng tôi dọn về đây đã gần một tháng, không được hỗ trợ gì đã đành, nhiều chuyện chúng tôi phải kêu lên kêu xuống nhưng chẳng ai giải quyết”. Nhiều cư dân đang cư ngụ tại đây cho biết như vậy.

Sống chung với thấm, dột...

Đi quanh hành lang lô B2 cụm chung cư B27, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là cảnh thấm, dột. “Nỗi khổ lớn nhất của cư dân tại đây là nhà bị thấm nước. Nhiều người hàng xóm với nhau đã lời qua tiếng lại cự cãi chỉ vì “nước nhà ông thấm xuống nhà tôi” - bà, Sáu, ngụ ở tầng 3, cho biết.

Tại sảnh lớn trên tầng 5, chân bức tường bao quanh căn hộ 520 chưa có người ở song đã bị bong rộp toàn bộ phần sơn. Theo nhiều cư dân trong tòa nhà, hầu như căn hộ nào cũng bị thấm, chỉ khác nhau về mức độ. Một người ở tầng 3, lô B2 than thở: “Từ khi về đây, tôi đã thấy góc nhà sát bếp bị thấm nước, trong phòng vệ sinh nước tràn ra trần, nhỏ xuống thành giọt”.

Gia đình anh T. ngụ tại tầng 6, lô B2 nhăn nhó: “Cứ mỗi lần gia đình tôi có ai tắm rửa là y như rằng người ở căn hộ dưới tầng 5 chạy lên đề nghị ngưng sử dụng nước vì nhà dưới đó sắp ngập. Mãi đến khi đội bảo trì lên trám trét lại kẽ hở trên sàn phòng tắm nhà tôi, tình trạng thấm, dột mới giảm”. Khi chúng tôi xuống căn hộ bên dưới nhà anh T. thì thấy cả phòng tắm đã mốc meo vì bị thấm nước. Anh T. ngao ngán: “Mấy bữa nay lớp xi măng trám trét lại bị bung ra, không biết sắp tới có thấm dột xuống nhà dưới để người ta mắng vốn nữa không...”.

Thủ tục an cư quá khó

Gần một tháng nay, rất nhiều hộ dân sau khi dọn đến ở cụm chung cư B27 vẫn chưa thể thực hiện xong thủ tục tạm trú, tạm vắng chỉ vì loại giấy tờ chính quyền địa phương cần thì họ chưa được cấp, còn cái họ có thì chính quyền địa phương lại không cần. Anh H. ngụ tầng 6 lô B6 cho biết: “Ít nhất ba lần, chúng tôi hỏi ban quản lý về hợp đồng bố trí tái định cư nhưng lần nào cũng nhận được những cái lắc đầu”.

Vợ chồng anh H. đều là công nhân, gia đình có 4 thành viên. Trước đây, anh tạm trú ở phường Bình Khánh, quận 2, sau khi bị giải tỏa, gia đình anh được một suất tái định cư.

Anh H. bức xúc: “Những tưởng về chỗ ở mới sẽ dễ dàng đăng ký tạm trú lại, nhưng khi làm thủ tục thì UBND phường An Phú yêu cầu phải có hợp đồng bố trí chỗ ở tái định cư. Chúng tôi trở về ban quản lý chung cư thì được trả lời chưa có, phải chờ. Ba ngày sau, vợ tôi quay lại hỏi hợp đồng thì được biết “sếp mắc họp, hẹn 7 ngày sau”, lại phải chờ. Lần thứ ba, chúng tôi đến thì ban quản lý cho rằng nếu thuộc diện nhà trả góp thì về chờ khi nào có giấy sẽ gọi... Hiện gia đình tôi chỉ có cuốn sổ KT3 do phường Bình Khánh cấp, không đăng ký tạm trú, tạm vắng được ở nơi mới, chẳng may bị kiểm tra hộ khẩu thì không biết lấy đâu tiền đóng phạt...”.

Cùng thời điểm dọn đến chung cư như anh H. có rất nhiều hộ gia đình cũng có tình cảnh tương tự.

Xài điện, nước giá quá cao

Không chỉ khổ do thủ tục hành chính, người dân ở cụm chung cư B27 phải xài điện, nước với giá cao. Người dân cho biết họ phải trả tiền điện 1.580 đồng/KWh (thay vì 550 đồng/KWh) và tiền nước sinh hoạt là 8.600 đồng/m3. “Chưa tính các loại phụ thu khác, nếu tính đủ chắc phải lên đến 11.000 đồng/m3 nước” - một người dân cho biết. Mới đây, sau nhiều lần phản ánh, ngành điện đã có công văn gửi các hộ dân thông báo đồng ý áp dụng giá điện theo định mức chung.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động