Top

Khẩn trương xây dựng cầu Đồng Nai 2

Cập nhật 13/01/2009 13:15

Là một trong những cây cầu đường bộ quan trọng trên QL1A bắc qua sông Đồng Nai, cầu Đồng Nai ở giữa địa phận TP Biên Hòa và huyện Dĩ An (Bình Dương). Được xây dựng đã lâu, đến nay cầu bị xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào. Tháng 7/2008 Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định xây dựng cầu Đồng Nai 2 do Tổng Công ty Xây dựng số 1 làm chủ đầu tư, theo mô hình BOT.

Đứng trên cây cầu Đồng Nai cũ mới thấy tầm quan trọng của việc xây dựng cây cầu Đồng Nai 2 quan trọng như thế nào. Khi một chiếc xe tải chạy qua, chiếc cầu rung rinh, lắc võng, tiếng va đập giữa xe và mặt cầu kêu vang chát chúa.

Chui xuống gầm cầu, độ rung của cây cầu càng dữ dội. Vào giờ cao điểm cây cầu oằn mình chịu tải gấp 3 - 4 lần, dù đã được sửa nhiều lần, cầu vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Được sự ủng hộ và tín nhiệm của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) đã nhận đầu tư xây dựng cây cầu này theo hình thức BOT.

Bắt đầu khởi công từ ngày 7/6/2008. Cầu Đồng Nai mới có chiều dài 461,6m, rộng 20m với 5 làn xe lưu thông (3 làn cho xe cơ giới, 2 làn cho xe hỗn hợp và 1 lề cho khách bộ hành). Kết cấu nhịp đúc hẫng gồm 6 nhịp liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.877 tỷ đồng (trong đó vốn xây dựng là hơn 1.200 tỷ đồng và vốn giải tỏa mặt bằng là hơn 600 tỷ).

Việc xây dựng cầu Đồng Nai mới nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, đi lại, giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông tại nút giao Tân Vạn và ngã ba Vũng Tàu hiện nay. Ông Huỳnh Tấn Trí - Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư và Xây dựng cầu Đồng Nai cho biết, sau khi hoàn thành, cầu Đồng Nai mới sẽ dành cho phương tiện lưu thông từ Bắc vào TP.HCM, cầu cũ được gia cường tải trọng cho chiều ngược lại.

Hiện tại các phương án phân luồng giao thông thủy và nút giao Tân Vạn đã được hoàn tất. Việc xây dựng cây cầu Đồng Nai mới đóng vai trò quan trọng và cần thiết khi cây cầu cũ không thể đáp ứng được nhu cầu lưu thông, phát triển của vùng và đã gây ra nhiều bức xúc trong thời gian qua.

Đến cầu Đồng Nai vào những ngày này mới thấy hết được không khí nhộn nhịp, khẩn trương của cán bộ và anh em công nhân trên công trường đang ngày đêm làm việc để kịp tiến độ, công trường làm việc 3 ca. Bên cạnh cây cầu cũ, giữa dòng sông mênh mông các mố cầu, trụ cầu bằng bê tông cốt thép sừng sững xuất hiện.

Mố M1, các trụ T1, T2, T3, T4 đã hoàn thành, các trụ còn lại đạt 50% và đã thi công xong bệ trụ T2. Nếu công tác thanh thải thuận lợi dự kiến công tác cọc khoan nhồi sẽ kết thúc vào cuối tháng 2/2009. Tuy nhiên do điều kiện địa chất phức tạp, tốc độ dòng chảy lớn. Đặc biệt gặp nhiều chướng ngại vật ở lòng sông trong quá trình hạ ống vách và khoan cọc làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ cọc khoan nhồi.

Ngoài ra công tác GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật ở hai địa phương Đồng Nai và Bình Dương còn vướng nhiều thủ tục pháp lý nên không thể đáp ứng kịp thời tiến độ xây dựng dự án. Anh Ngô Văn Trị - Giám đốc điều hành CC1: “Đây là phần quan trọng và khó khăn nhất do cây cầu mới nằm sát với cây cầu cũ. Theo tiến độ đề ra thì đến ngày 25/1/2009 sẽ phải làm xong toàn bộ phần cọc nhồi nhưng do gặp một số khó khăn nên không kịp với tiến độ đề ra và hiện chúng tôi đang cố gắng phấn đấu để kịp thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2009”.

Anh Đinh Tiến Đông Văn - Phó phòng Tổng hợp Cty CP Đầu tư và Xây dựng cầu Đồng Nai cho biết: “Hiện nay chúng tôi cứ làm phần cầu cho kịp tiến độ. GPMB đến đâu chúng tôi tiến hành làm ngay đến đó”.

Cũng theo anh Ngô Văn Trị hiện anh em đang cố gắng hoàn thành xong cọc khoan nhồi, nếu xong thì họ được về nhà ăn Tết còn chưa xong thì họ phải ở lại công trường đón Tết và làm cho kịp tiến độ. Tuy nhiên nếu Tết phải ở lại, Cty sẽ có chế độ ưu đãi cho công nhân và tổ chức cho anh em có một cái Tết đầy đủ. Công nhân được thưởng tháng lương thứ 13 và làm một ngày Tết hưởng lương 3 ngày cộng với quà tết của Cty...

Một công nhân lái máy cẩu người miền Trung chân thật tâm sự: “Nghề xây dựng là vậy, có công trình là chúng tôi đến. Nhiều năm không biết Tết là gì, cũng nhớ nhà lắm. Khi được làm những công trình lớn, quan trọng như cầu Đồng Nai 2 chúng tôi phấn khởi lắm…”.

Đã hơn 6 tháng thi công, dáng hình cầu Đồng Nai đang lộ dần. Sau 24 tháng cây cầu này sẽ đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu lưu thông, đi lại, giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông tại nút giao Tân Vạn và ngã ba Vũng Tàu hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng