Top

Chi phí làm đường bê tông xi măng: Cần tính toán cụ thể

Cập nhật 13/01/2009 13:55

Cần có những luận cứ rõ ràng và thuyết phục hơn cho đề án làm đường bê tông xi măng (BTXM) là ý kiến mà Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam lưu ý với Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng ngày 9/1/2009.

Theo đó, nhiều vấn đề của đề án cần được chỉ rõ như: Tính toán định mức đơn giá và đưa ra suất đầu tư để các nhà đầu tư lựa chọn, trong đó không chỉ tính toán ở giá vật liệu, nhân công mà cả công nghệ đi cùng thiết bị máy móc; những hạn chế và tính ưu việt của đường BTXM đối với đường bê tông Asphalt, tiêu chuẩn nghiệm thu đường BTXM căn cứ theo tiêu chí nào?…

Có như vậy mới đưa ra được những con số chính xác và “chúng ta đang giải quyết một vấn đề thực tế và những gì chúng ta tính toán phải sát với thực tế thì mới thuyết phục được…” - Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh.

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu thì chi phí làm đường BTXM thấp hơn đường bê tông Asphalt từ 30 - 40% (dự toán được lập theo giá đường băng cho sân bay). Tuy nhiên, đề án còn chưa tính đến vấn đề ma sát (bám đường) của đường BTXM bởi trong điều kiện thời tiết không phải trời mưa thì ma sát đường BTXM không bằng đường nhựa, chính vì thế khi sử dụng đường BTXM phải đánh nhám.

Chưa kể đến vấn đề đường BTXM sẽ gây tiếng ồn nhiều hơn đường bê tông Asphalt, và kinh phí để giảm tiếng ồn sẽ là bao nhiêu? Ngay tuyến đường sử dụng công nghệ làm đường BTXM đoạn Quảng Châu - Thẩm Quyến (Trung Quốc) người ta giảm tiếng ồn bằng cách xây tường chắn hoặc trồng cây xanh, thảm cỏ.

Vì thế, đối với đường cao tốc cần bổ sung thêm công nghệ chống ma sát trượt trên nền BTXM và một số điều kiện khác phù hợp với điều kiện của Việt Nam để tính đơn giá cho hợp lý vì cái mà chúng ta đang hướng tới chính là làm đường cao tốc bằng đường BTXM chứ không phải là đường giao thông trong các thôn xóm.

Đối với điều kiện của nước ta hiện nay, chi phí làm đường BTXM tính theo giá thông thường rẻ hơn khoảng 10%, nếu tính theo bù giá sẽ còn thấp hơn nhiều. Trong khi đó đơn giá xi măng rất ổn định, khả năng tăng giá xi măng là rất ít và trong những năm tới sản xuất xi măng trong nước sẽ rất dồi dào, nhựa đường phải nhập khẩu nên theo giá của thế giới. Điều này không chỉ giảm nhập siêu mà còn góp phần thực hiện các nhóm giải pháp kích cầu của Chính phủ.

Hiện nay, Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam đang triển khai các bước thực hiện dự án làm đường cao tốc loại A đoạn Ninh Bình - Nghi Sơn với chiều dài 121km nên vấn đề làm đường BTXM càng phải được tính toán cụ thể, sát với thực tế hơn nữa. Tín hiệu khả quan từ đề án này mở ra một hướng đi mới cho vấn đề giao thông đường bộ tại Việt Nam và cả cho ngành sản xuất xi măng trong nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng