Top

Những sai phạm nghiêm trọng trong các dự án đầu tư xây dựng cơ bản

Cập nhật 17/07/2007 13:00

Thanh tra thành phố sau khi tiến hành 19 cuộc thanh tra đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ đầu năm đến nay đã kết luận: Đa số các dự án, công trình được thực hiện đúng trình tự xây dựng theo quy định, đáp ứng được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, qua thanh tra đã phát hiện một số dự án có những sai phạm nghiêm trọng.

Sai phạm điển hình là dự án đầu tư và quản lý sử dụng nhà đất tại khu ký túc xá sinh viên phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy). Đây là dự án xã hội hóa, thực hiện theo Nghị định 73/1999/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó Nhà nước không thu tiền sử dụng đất. Trên thực tế, trong số 249 căn hộ thì chỉ có 56 căn hộ phục vụ làm chỗ ở cho sinh viên thuê, còn lại 193 căn hộ đã huy động vốn từ các tập thể, cá nhân và giao cho các cá nhân khác sử dụng. Việc huy động vốn bằng phương thức bán căn hộ đã làm thay đổi mục tiêu của dự án từ chỗ “xây nhà ở cho sinh viên” trở thành “kinh doanh nhà ở”. Ngoài ra, qua kiểm tra công tác quản lý đầu tư cũng đã phát hiện trong dự án có một phần nhà xây dựng sai giấy phép xây dựng.

Một dự án khác là công trình nhà máy cấp nước (gói thầu CP1) thuộc dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì do Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị làm chủ đầu tư. Qua thanh tra, đã xác định: Trong quá trình thực hiện gói thầu đã xảy ra một số sai phạm về trình tự thủ tục, hồ sơ quyết toán, hoàn công và tính tăng giá trị vật liệu...

Kim Anh - Theo Kinh Tế & Đô Thị