Top

Nhà, văn phòng cho thuê: Cơn sốt chưa chịu dừng (Phần 2)

Cập nhật 04/12/2007 10:00

Ông Brett Ashton, Giám đốc điều hành công ty bất động sản Savills Việt Nam cho biết, dự báo giá cho thuê văn phòng tại Hà Nội và Tp.HCM tiếp tục tăng do sự mất cân đối giữa cung và cầu.
 
“Lượng phòng trống rất ít, do đó chủ đất có thể tiếp tục tăng giá cho thuê cho đến khi có một lượng cung mới vào năm 2008. Chúng tôi dự báo giá cho thuê văn phòng hạng A tính đến cuối năm 2008 sẽ vào khoảng 45USD - 46USD/m2 bao gồm cả phí dịch vụ,” ông Aston nói.

Nhu cầu căn hộ cũng tiếp tục tăng

Theo Công ty CBRE, Tp.HCM có nhu cầu lớn nhất về thị trường căn hộ, tuy nhiên lượng cung của thị trường này rất hạn chế, đặc biệt là căn hộ có chất lượng quốc tế. Trong năm nay có 20 dự án với 4.313 căn hộ. Dự kiến năm 2010 con số này sẽ tăng và có khoảng 10.034 căn hộ. Hiện nay, tỷ lệ kín chỗ căn hộ hạng A và B là 97%.

Giá căn hộ ở Tp.HCM tăng 12-20%, từ 25USD - 33 USD/m2 /tháng năm 2006 lên 28 USD - 35 USD/m2/tháng vào quý 1/2007 và 38 USD/m2/tháng vào quý 2/2007.

Ông Townsend dự báo nhu cầu căn hộ ở Tp.HCM sẽ tiếp tục tăngkhỏang 6 - 7% trong một vài năm tới do ngân hàng linh hoạt cho vay mua nhà và một số dự án có hệ thống hạ tầng tốt đang triển khai.

Nhu cầu về căn hộ ở Hà Nội cũng rất cao. Dự báo năm 2007 Hà Nội có khoảng 495 căn hộ, năm 2008 có 386 và năm 2010 có 1.029 căn hộ khi một số dự án hoàn thành.

Một làn sóng đầu tư từ châu Á đang đổ vào thị trường bất động sản Hà Nội. Các nhà đầu tư hiện nay quan tâm đến việc mua các dự án đã được cấp phép và xây dựng thay vì thuê đất và xây dựng từ đầu.

Hơn nữa, thị trường bất động sản hiện đang ấm dần do Luật đất đai có hiệu lực từ tháng 7/2006 và Luật giao dịch bất động sản từ tháng 1/2007.

Hơn nữa, nghị định 84 có hiệu lực từ tháng 5 cho phép các nhà đầu tư nước ngoài có thể thuê đất 70 năm thay vì 50 năm như trước đây. “Nghị đinh này giúp Việt Nam là một trong những thị trường bất động sản mở cửa nhất ở châu Á,” ông Townsend nhận định.

Hiện nay có rất nhiều yếu tố thu hút các nhà đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là Tp.HCM và Hà Nội. Lý do, theo ông Townsend và Ashton, là do hai thị trường này rất phát triển, đa dạng hóa danh muc đầu tư, dân số đông với thu nhập ngày càng tăng và tỷ lệ đô thị hóa ngày càng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các nhà tư vấn/quản lý bất động sản còn nhìn thấy tiềm năng rất lớn từ các thị trường khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Phan Thiết và Mũi Né.

Trong tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, có tới 12% là vốn đầu tư vào các dự án bất động sản. Ông Ashton cho biết, với 70 dân số dưới 35 tuổi, Việt Nam cần phải tiếp tục phát triển các chính sách thu hút đầu tư bởi vì khi các nhà đầu tư mở rộng hoạt động ở Việt Nam, họ cần văn phòng để làm việc và nhân viên của họ cần chỗ để ở.

Hơn nữa khi 70% dân số trên của Việt Nam lập gia đình, họ cũng cần chỗ ở. “Do đó, tất cả các lĩnh vực của thị trường bất động sản cần phải tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu này”, ông Ashton nói.

> Nhà, văn phòng cho thuê: Cơn sốt chưa chịu dừng (Phần 1) .

Theo VnEconomy