Top

Nhà nghỉ dưỡng khu vực ven đô Hà Nội: Cung không đủ cầu

Cập nhật 10/07/2009 11:35

Mô hình một khu nhà nghỉ dưỡng. Nguồn: Kientrucvietnam.com

Không khí ngột ngạt của những toà cao ốc khiến ngày càng nhiều người có thu nhập cao ở Hà Nội có nhu cầu mua đất ở những địa điểm yên tĩnh xa trung tâm.

Bất động sản ở những vùng du lịch ven Hà Nội đang được nhiều người săn lùng làm ngôi nhà thứ 2 cho ngày nghỉ cuối tuần. Theo các chuyên gia, nhu cầu này sẽ còn tăng cao trong những tháng tiếp theo.

Thư giãn ở ngôi nhà thứ 2

Theo thông tin từ các công ty, trung tâm kinh doanh bất động sản, hiện nay những khu vực cách Hà Nội từ 40- 60km như các huyện giáp ranh thuộc tỉnh Hoà Bình, Vĩnh Phúc, Hải Dương... đang được giới kinh doanh bất động sản và người có thu nhập cao săn lùng làm biệt thự nhà vườn. Những khu vực ven Hà Nội đang có hàng chục dự án nghỉ dưỡng phát triển theo mô hình quần thể biệt thự, nhà vườn, có cây xanh, hồ nước và gần các khu vui chơi giải trí như Đồng Mô, Ba Vì, Thác Đa, Khoang Xanh... Đây là mô hình đã có trên thị trường từ 5 năm trước, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, những khu biệt thự này nhanh chóng được chủ chuyển giao cho người khác do hoạt động kém hiệu quả.

Ông Nguyễn Thế Lân (Khu đô thị Mỹ Đình II, Từ Liêm) cho biết: “Cách đây 4 năm tôi có xây dựng một khu nhà vườn, trang trại trên diện tích gần 400m² gần trục đường Láng - Hoà Lạc, phục vụ ngày nghỉ cuối tuần cho gia đình nhưng hiệu quả rất kém. Khu nghỉ dưỡng phải thuê người trông coi, mỗi tháng trả tới 3 triệu đồng tiền công, trong khi có tháng về được 1- 2 lần. Không hiệu quả nên sau đó 1 năm, tôi sang nhượng cho người khác”.

Tuy nhiên, hiện nay, các trang trại không được lập ở những nơi quá riêng biệt vì phải thuê người chăm sóc và không đảm bảo an ninh, mà thường được đặt trong một quần thể cùng đẳng cấp. Và ngoài việc trở thành ngôi nhà thứ 2 cho gia đình vào ngày nghỉ cuối tuần, nhà vườn còn linh hoạt cho thuê nghỉ dưỡng, tổ chức hội nghị, hội thảo...

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Trợ lý Giám đốc Công ty địa ốc Đông Dương (Tập đoàn địa ốc Đông Dương) cho biết: “Nắm được nhu cầu này, nhiều công ty đã đi gom những khu đất thổ cư, đất vườn của người dân địa phương có vị trí đẹp. Sau đó, quy hoạch lại thành những dự án nhỏ rộng 10 - 20ha, xây dựng đường nội bộ, điện nước, cảnh quan và chuyển nhượng từng lô đất cho “đại gia”. Mỗi khu đất thường được thiết kế với một biệt thự hoặc nhà sàn, tiểu cảnh, vườn cây và ao cá”.

Chưa có dự án nào được xây dựng hoàn chỉnh

Những khu nghỉ dưỡng với quy mô lớn và khá ăn khách là Flamingo Đại Lải - resort rộng trên 100ha, nằm ven hồ Đại Lải thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Chủ đầu tư đã giữ lại rừng thông có tuổi thọ hàng chục năm và chia thành 350 lô đất xây biệt thự với giá bán trên 5 triệu đồng/m². Thứ hai là dự án Thung lũng Thanh Xuân được thiết kế với những ngôi biệt thự xanh trên diện tích 170ha nằm kẹp giữa vạt đồi xanh và cánh đồng lúa thơ mộng. Giá chuyển nhượng những khu biệt thự này cũng lên đến 5,5 triệu đồng/m².

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, tuy có nhiều quần thể nhà vườn hoặc dự án khu biệt thự nghỉ cuối tuần ở ven Hà Nội nhưng chưa có một dự án nào được xây dựng hoàn chỉnh. Phần lớn các chủ đầu tư chỉ gom đất, làm khuôn viên, làm đường đi lại, đường điện, đường nước và chuyển nhượng lại cho người có nhu cầu. Việc xây biệt thự thế nào là do người mua.

Do đó, hiện nay xảy ra tình trạng cùng một khu dự án nhà vườn nhưng mỗi nhà xây một kiểu theo ý chủ nhân, hoặc để trống làm “của để dành” gây nên tình trạng lãng phí. Trong khi đó, những khu nghỉ dưỡng trong những ngày này luôn trong tình trạng cung không đáp ứng nổi cầu.

 

Giá đất rừng do “đại gia” thao túng

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Cty địa ốc Bình Minh (đường Phạm Hùng, Hà Nội) cho biết: “Hiện nay, hầu hết những vị trí đất rừng đẹp đều đã có chủ. Sẽ rất khó, nếu muốn tìm mua được một khu đất từ người dân. Do đó, giá đất rừng thường do các công ty kinh doanh bất động sản gom đất thao túng. Tính từ năm 2006 đến nay, giá đất rừng đã tăng lên gấp 10 lần”.
 

 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Gia Đình