Top

Quản lý nhà, đất quá lỏng lẻo

Cập nhật 10/07/2009 10:05

Kho 289 Kinh Dương Vương bỏ hoang nhiều năm đến nỗi đơn vị quản lý không xác định được mình quản lý bao nhiêu mét vuông.

Nhà, đất được giao sử dụng ra sao cũng không biết, người thuê sử dụng rồi đem bán cũng chẳng hay...

“Được Nhà nước giao quản lý và sử dụng hàng trăm ngàn mét vuông nhà, đất thuộc loại vô giá, thế nhưng hai đơn vị Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) và Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco) đã quản lý quá lỏng lẻo, lãng phí...”. Đây là nhận định chung của đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM khi giám sát về tình hình quản lý và sử dụng đất của hai đơn vị trên ngày 9-7.

Số liệu “nhảy múa”

Theo ông Trương Thanh Phong, Tổng Giám đốc Vinafood 2, sau nhiều lần sắp xếp, xử lý mặt bằng nhà xưởng theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, hiện đơn vị còn quản lý 310 cơ sở nhà đất (hơn 476.000 m2 đất và 312.000 m2 nhà).

Tuy nhiên, có 165 cơ sở nhà, đất tạm giữ chờ quyết định xử lý để trả, chuyển giao lại cho TP, còn 125 mặt bằng đơn vị sẽ tiếp tục sử dụng, chuyển mục đích sử dụng... “Hiện đề án sắp xếp lại nhà, đất của đơn vị chưa được cơ quan chức năng duyệt nên làm gì cũng vướng, đầu tư thì không dám, cho thuê cũng không được... thế là phần lớn mặt bằng để “treo” chờ hướng dẫn”- ông Phong nói.

Việc quản lý nhà, đất của Vinafood 2 có nhiều điều đáng bàn. Ví dụ như kho Tân Quy (huyện Củ Chi) có diện tích đất 11.000 m2 đã giao cho đơn vị khác từ năm 1993, thế nhưng trên giấy tờ sổ sách thì kho này vẫn thuộc về đơn vị. Ông Phong thừa nhận: Có 26 cơ sở nhà, đất bị lấy đi hồi nào, giải tỏa trắng cũng không rõ.

Đặc biệt, có 8 cơ sở nhà, đất cấp cho cán bộ đơn vị sau đó được địa phương bán hóa giá, khi kiểm tra lại mới biết của công đã biến thành tư... Ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, bức xúc: “Tôi không hiểu mấy anh quản lý thế nào mà người ta sử dụng, bán, cho thuê... nhưng không hề hay biết?”.

Trước thực tế diện tích đất trả lại thì ít mà chuyển đổi sang dự án bất động sản lại lên đến hơn 201.000 m2 đất và 143.000 m2 nhà, một đại biểu đặt vấn đề: Mặt bằng tại 289 Kinh Dương Vương, quận Bình Tân với diện tích hơn 60.000 m2 đã bỏ hoang nhiều năm, nay chuyển sang làm gì? Một đại diện của Vinafood 2 cho rằng đơn vị chỉ có 4.000 m2 ở đây và mặt bằng này đang làm thủ tục xin chuyển đổi sang trung tâm thương mại, căn hộ.

Tuy nhiên, sau khi “truy tìm” lại các số liệu, vị này lại khẳng định diện tích mặt bằng ở 289 Kinh Dương Vương là 62.000 m2. Trước số liệu nhà đất do Vinafood 2 quản lý thiếu nhất quán, đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã yêu cầu đơn vị này thống kê và báo cáo lại cụ thể, chính xác hơn.

Trước thuê, sau không trả

Giám sát tại Resco, đơn vị này cho biết đang đau đầu với vấn nạn “trước thuê, sau không trả”. Theo ông Nguyễn Tín Trung, Tổng Giám đốc Resco, khi thực hiện phương án xử lý nhà, đất theo chỉ đạo của UBND TPHCM, đơn vị đã tổ chức thu hồi kho bãi đang cho thuê nhưng sử dụng lãng phí, song đa số các doanh nghiệp đã phản ứng không chịu giao trả và công ty buộc phải chuyển một số trường hợp ra tòa để giải quyết.

Theo báo cáo của Resco, tổng số các mặt bằng do đơn vị quản lý theo sổ sách trước khi thực hiện xử lý theo Quyết định 09 là 158 địa chỉ nhà, đất với tổng diện tích là 270.871 m2. Song đến nay, Công ty Kho bãi TP (trực thuộc Resco) còn quản lý 73 địa điểm kho bãi với tổng diện tích 166.599 m2.

Số cơ sở nhà, đất còn lại đã được chuyển mục đích sang xây nhà ở xã hội, giao các đơn vị khác sử dụng theo chỉ đạo của UBND TP... Đáng chú ý, có 34 mặt bằng, tài sản được TP giao tài sản cố định để cổ phần hóa với diện tích 61.378 m2. Trong đó có nhiều mặt bằng được đánh giá là những “khu đất vàng”, như: 41 Sương Nguyệt Ánh, 94-96 Nguyễn Du (quận 1); 181 Võ Thị Sáu, 26 Nguyễn Thị Diệu, 61A Tú Xương... Tuy nhiên, đa số đều được sử dụng làm văn phòng làm việc của văn phòng tổng công ty và các đơn vị thành viên của Resco.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động