Top

6 tháng phát hiện gần 6.000 vụ xây dựng sai phép

Cập nhật 10/07/2009 10:35

Vẫn còn nhiều cán bộ buông lỏng kiểm tra khiến cho tình trạng vi phạm xây dựng không thể thuyên giảm. Ảnh VNN.

Trong 6 tháng đầu năm đã phát hiện và xử phạt gần 6 nghìn vụ vi phạm trật tự xây dựng trong đó chủ yếu là xây dựng không phép, sai phép (4.165 vụ, chiếm 77,7 % tổng số vụ vi phạm trật tự xây dựng đô thị).

Đó là kết quả báo cáo sơ bộ của Bộ Xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2009, cũng theo báo cáo của các Sở Xây dựng các địa phương 6 tháng qua đã thực hiện 295 đoàn thanh tra, kiểm tra; thu hồi hơn 7,2 tỷ đồng từ các sai phạm.

Nguyên nhân khiến cho tình trạng vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng vẫn có chiều hướng gia tăng, mặc dù các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đang ngày càng nghiêm khắc hơn, theo Bộ Xây dựng là do hiện nay lực lượng thanh tra xây dựng vẫn còn mỏng.

Tổng số cán bộ thanh tra xây dựng của 63 tỉnh, thành có khoảng hơn 4.000 người nhưng Thanh tra xây dựng TP.HCM đã chiếm tới 2.300 người và Hà Nội là 1.000 người.

Trong khi đó ở một số địa phương, lực lượng thanh tra xây dựng còn mỏng như: Hà Giang, Tuyên Quang, Điện Biên, Sơn La, Hà Nam, Quảng Trị, Quảng Nam, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Gia Lai, Bến Tre, Bình Phước, Kon Tum…chỉ từ 2 - 4 người.

Một nguyên nhân khác theo nhận định của Bộ Xây dựng việc thực hiện cơ chế "một cửa" tại một số địa phương vẫn chỉ là hình thức; chủ đầu tư vẫn phải qua "nhiều cửa" để xin thoả thuận của các cơ quan có liên quan, vì vậy nhiều chủ đầu tư không xin giấy phép xây dựng và chịu hình thức xử phạt.

Do đó tỷ lệ số công trình xây dựng không có giấy phép mặc dù đã giảm nhưng vẫn còn chiếm khoảng 8% so với tổng số công trình được xây dựng.

Bên cạnh đó, lực lượng thực hiện công tác cấp phép xây dựng tuy từng bước đã được kiện toàn nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về tổ chức, về năng lực và chuyên môn của các cá nhân thực hiện công tác cấp phép xây dựng.

Với số lượng, quy mô ngày càng tăng của các công trình xây dựng, lực lượng cán bộ chuyên trách về xây dựng ở các cấp đã bộc lộ những bất cập là một nguyên nhân quan trọng làm hạn chế công tác quản lý và kiểm soát các công trình xây dựng vi phạm ở các địa phương.

 

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News