Top

Bộ Xây dựng khẳng định: Nội thất căn nhà: Dân tự quyết

Cập nhật 10/07/2009 08:50

Sau TP.HCM, các tỉnh, thành khác cũng hết phạt xây sai phép về nội thất căn nhà.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân khẳng định: “Bên trong căn nhà, người dân làm như thế nào thì kệ họ...”.

Vấn đề thanh tra xây dựng can thiệp quá sâu, làm khó cho người dân khi xây dựng nhà đã được lãnh đạo Bộ Xây dựng thẳng thắn chấn chỉnh tại buổi giao ban trực tuyến ngành xây dựng sáu tháng đầu năm hôm qua (9-7).

Cớ để cán bộ “phức tạp”

Đầu tiên, ông Lê Hồng Phát, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, nói: “Xây dựng sai phép ở Cần Thơ hiện nay chủ yếu là sai phép trong phạm vi nội thất căn nhà, như sai vị trí cầu thang, bố trí phòng ốc...”. Không để ông Phát nói hết câu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã ngắt lời: “Việc xây dựng nội thất căn nhà người dân, theo quy định không phải xin phép. Bên trong căn nhà, người dân làm như thế nào thì kệ họ. Mục tiêu của việc cấp phép xây dựng là quản lý xây dựng theo quy hoạch”.

“Việc kiểm tra này là tạo điều kiện cho cán bộ có quan hệ “phức tạp”, các đồng chí nên lưu ý chuyện đó. Mặt khác, việc kiểm tra đến nội thất căn nhà của người dân cũng làm anh em phải theo dõi, kiểm tra, mất thì giờ. Điều người dân phải tuân thủ khi làm nhà là vị trí, tọa độ, hình dáng, kiến trúc cảnh quan trong giấy phép xây dựng. Trường hợp trong giấy phép là nhà ba tầng nhưng họ làm tới bốn tầng thì rõ ràng là sai rồi” - ông Quân chỉ rõ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang cũng cho rằng việc kiểm tra bên trong căn nhà rồi nói người dân xây sai phép là sự hiểu nhầm của nhiều địa phương. Cái cần quản lý là chiều cao, cốt nền, kiến trúc đô thị...

Nhiều tỉnh chỉ có vài thanh tra xây dựng

Trong sáu tháng đầu năm 2009, ngành xây dựng đã phát hiện, xử phạt trên 5.000 vụ, chủ yếu là xây dựng sai phép, không phép. “Thời gian tới sẽ thắt chặt hơn nữa việc quản lý trật tự xây dựng, kể cả với trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức” - ông Quân nói.

Hiện tổng số cán bộ thanh tra xây dựng cả nước là hơn 4.000 người, trong đó thanh tra xây dựng TP.HCM khoảng 2.300 người, Hà Nội khoảng 1.000 người. Ở các địa phương còn lại thanh tra xây dựng rất thiếu. Nhiều tỉnh như Bến Tre, Bình Phước, Kon Tum, Quảng Nam... chỉ có 2-4 người. Tại cuộc giao ban này, nhiều địa phương cùng đề xuất nên cho các địa phương còn lại có thanh tra xây dựng ở cấp huyện, cấp xã như đang thí điểm tại TP.HCM và Hà Nội.

Theo Bộ Xây dựng, các địa phương cần hoàn thiện hệ thống thanh tra chuyên ngành xây dựng. Trước mắt, cần tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành tại Hà Nội và TP.HCM.

Vẫn còn tình trạng “nhiều cửa”

Bộ Xây dựng cho rằng việc thực hiện cơ chế “một cửa” tại một số địa phương vẫn chỉ là hình thức. Chủ đầu tư vẫn phải qua “nhiều cửa” để xin thỏa thuận của các cơ quan liên quan, do vậy nhiều chủ đầu tư chấp nhận không xin giấy phép xây dựng và chịu xử phạt. “Cần cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng đối với dự án khu nhà ở, dự án khu đô thị mới... nhằm loại bỏ những thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian lập và triển khai thực hiện dự án” - ông Quang nhấn mạnh.

Bộ Xây dựng yêu cầu UBND các tỉnh, thành rà soát lại các văn bản do địa phương ban hành, bãi bỏ các quy định về thủ tục không đúng với quy định của Chính phủ và Bộ Xây dựng. Song song đó chấn chỉnh cán bộ, công chức không được tự đặt ra các thủ tục trái với quy định.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP