Top

Khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng giảm giá "nhỏ giọt"

Cập nhật 05/03/2009 10:55

Gia đình anh Nguyễn Tri Phong ở Hà Nội muốn đặt phòng tại Furama Resorts Đà Nẵng vào cuối tháng 3, song, giá phòng không hề giảm. Trong bối cảnh du lịch giảm giá kích cầu, điều lạ là hầu hết các khách sạn cao sao hay khu nghỉ dưỡng đều ít giảm giá hay mức giảm không đáng kể.

Đẳng cấp cao thì giá khó giảm?

Khi anh Phong gọi điện đặt phòng tại Furama Resorts Đà Nẵng, nhân viên ở đây cho biết, giá phòng loại khá là 237 USD/đêm, chỉ kèm đưa đón sân bay.

Trong khi đó, ông Lương Duy Khiêm, Phó Giám đốc Công ty du lịch ANZ Travel, cho biết, khách du lịch theo đoàn đặt khách sạn 4 sao trở xuống thì được giảm giá đáng kể, rẻ gấp rưỡi đến hai lần nếu khách lẻ tự đặt. Chẳng hạn, một khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng (như River Side) giá phòng có 50 USD/đêm giường đôi; khách sạn 3 sao chỉ 35-40 USD/đêm... Theo ông Khiêm, đây là giá hợp đồng khách sạn ký với lữ hành, rẻ hơn rất nhiều so với giá công bố. Thậm chí, nếu khách đoàn sử dụng 8 phòng trở lên, giá phòng chỉ còn 36-37 USD/đêm (khách sạn 4 sao).

Tuy nhiên, kể cả với khách đoàn thì khách sạn 5 sao hay khu nghỉ dưỡng cũng chỉ giảm chút ít, khoảng 10%. Như tại Furama, giá phòng thấp nhất đã là 195 USD/đêm.

Ông Khiêm cho rằng, nguyên nhân là do đối tượng khách của khách sạn cao sao, khu nghỉ dưỡng khác hẳn với khách sạn cấp thấp - đây thường là thương gia, chính khách nên họ thuộc đẳng cấp khác.

Lý giải việc không giảm giá hoặc chỉ giảm ít, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Giám đốc điều hành khu nghỉ dưỡng Furama tại Đà Nẵng cho rằng, mỗi khách sạn có một chính sách về giá. Nhiều khách sạn muốn giá phòng cao để đảm bảo thương hiệu, song, ít khách thì sẽ ảnh hướng tới doanh thu của các dịch vụ khác.

"Giá phòng cao mang lại lợi nhuận cao, giá phòng thấp mà nhiều khách có khi lợi nhuận không bằng vì phần trăm chi phí sẽ cao. Vả lại, khi giảm giá rồi thì nâng giá lên sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, thị trường sẽ mang lại mức giá đúng. Các khách sạn đang điều chỉnh để thu hút khách cho chính họ", ông Quỳnh nói.

Do vậy, việc Furama không tham gia chương trình Ấn tượng Việt Nam vì họ cho rằng giá phòng của Furama đã là hợp lý. Riêng với khách đoàn, mức giá còn phụ thuộc vào thời điểm yêu cầu, nhưng Furama sẽ giảm giá hoặc cung cấp các bữa ăn cho đoàn miễn phí; thậm chí, nghỉ một đêm miễn phí nếu khách đoàn ở dài ngày.

Nhưng giảm giá thì khách tăng rõ rệt

Trên thực tế, phòng tại khách sạn trống nhiều thì đương nhiên doanh thu sẽ giảm. Do vậy, với bất kể khách sạn cao sao hay thấp sao, họ đều phải có chiến lược cụ thể về mức giá hoặc những ưu đãi đặc biệt để hấp dẫn khách.

Khách sạn 5 sao Sheraton Hà Nội, sau 2 tháng thử nghiệm "bắt tay" với một vài DN lữ hành để giảm giá cho khách Australia, Hàn Quốc và Âu Mỹ, nhờ đó, lượng khách từ các thị trường này có chuyển biến tích cực và tăng đáng kể.



Khách quốc tế đến Furama (ảnh Furama Việt Nam).


Chính vì thế, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung thì giảm 10,3%, nhưng riêng khách Hoa Kỳ vẫn tăng 40% (đạt 89.500 lượt người); khách Australia tăng 14,4% (đạt 49.500 lượt); khách Pháp tăng 12,4% (đạt 31.200 lượt); Canada tăng gần 30% (đạt 22.500 lượt)...

Hiện nay, với khách lẻ, Sheraton đã tung ra mức giá ưu đãi đặc biệt, 145 USD/đêm, áp dụng đến hết ngày 30/4 tại Hà Nội và 275 USD/đêm từ nay đến hết 31/3 tại Sài Gòn. Ngoài ra, có kèm theo các chương trình khác như miễn phí bữa ăn sáng cho người thứ hai đi cùng...

Ngoài ra, các khách sạn 5 sao đang có nhiều chương trình đặc biệt để thu hút khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo), bởi thời gian qua, nhiều chương trình MICE mà khách đặt đã bị huỷ do thời buổi kinh tế khó khăn.

Bà Đỗ Khánh Trà, Giám đốc đối ngoại InterContinental Hanoi, cho biết, cuối tuần này, tỷ lệ phòng đặt lên tới hơn 90% nhờ các đoàn khách hội nghị, hội thảo. Tất nhiên, không phải tất cả các ngày đều đạt được con số lý tưởng như vậy nhưng theo bà Trà, đây là tín hiệu đáng mừng.

Do vậy, InterContinental Hanoi tiếp tục giảm giá cho hội nghị hội thảo, với nhiều dịch vụ miễn phí kèm theo, dành cho sự kiện xác nhận trước ngày 31/3 năm nay. Giá phòng trọn gói cho khách hội nghị hội thảo chỉ 155 USD++/đêm, giá cho hội thảo một ngày chỉ 38 USD++/khách, áp dụng từ ngày 1/2 kéo dài tới 30/9.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet