Top

Thị trường "ngôi nhà thứ hai":

Kênh đầu tư mới nổi

Cập nhật 09/03/2010 09:15

Hiện, nhiều nhà đầu tư sau nhiều năm “chinh chiến” với thị trường căn hộ, đất nền đã chuyển sang rót vốn vào thị trường “ngôi nhà thứ hai”, vừa làm nơi nghỉ dưỡng, vừa có cơ hội sinh lời từ việc cho thuê, chuyển nhượng.

Trong lúc khủng hoảng kinh tế tác động mạnh đến hoạt động đầu tư tại Việt Nam thì hàng loạt các khu biệt thự nghỉ dưỡng vẫn liên tục được xây dựng suốt từ Bắc vào Nam. Theo công ty chuyên về nghiên cứu thị trường bất động sản, Savills Việt Nam, xu hướng đầu tư này đang tăng lên nhanh chóng.

Tại Mũi Né, Phan Thiết, mới đây, Tập đoàn Rạng Đông, chủ đầu tư dự án Royal Hill tung ra 60 nền biệt thự giá 8,8 triệu đồng một m2, nay không còn hàng để bán. Đại diện Tập đoàn Rạng Đông cho biết, đa số khách hàng đến từ TP HCM, Hà Nội, mua để làm nơi du lịch nghỉ dưỡng. Hay như dự án Ocean View Villas tại Đà Nẵng, mặc dù giá bán từ vài trăm ngàn đến hàng triệu USD mỗi căn (gồm 115 biệt thự có diện tích 714 - 1.106 m2), ra mắt thị trường ngày 29/8/2009, đến nay gần 100% biệt thự đã được đặt chỗ, trong đó 80% đã ký hợp đồng mua. Số còn lại dự kiến ký hợp đồng vào tháng 3 này. Tương tự, dự án Hyatt Regency Danang Resort & Spa (giá bán từ 180.000 USD mỗi căn hộ và từ 1,3 triệu USD một biệt thự) hiện đã bán được hơn 80%.



Thị trường "ngôi nhà thứ hai" được xem là kênh đầu tư an toàn và khả năng sinh lời ổn định (Trong ảnh: khách hàng tham quan dự án Royal Hill). Ảnh: Đình Sơn.

Nguyên nhân giúp dự án hút khách, theo công ty Savills Việt Nam, đơn vị quản lý dự án, người mua có thể nghỉ ngơi miễn phí trong căn hộ, biệt thự của mình từ 1 đến 3 tháng, thời gian còn lại công ty sẽ quản lý và cho khách thuê lại, lợi nhuận chia đôi.

Ông Tan Sri Liew Kee Sin, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn SP Setia Berhad (Malaysia), đang đầu tư dự án EcolaKes tại Bình Dương, cho rằng, nhu cầu chỗ ở thứ hai để nghỉ ngơi đang tăng lên nhanh chóng ở Việt Nam song thị trường vẫn chưa được khai thác hết. Vì thế, hàng loạt căn hộ tại các dự án như Tuần Châu Residences (Ngọc Vừng, Quảng Ninh), Sông Giá Resort & Spa, Khu đô thị Cái Giá - Cát Bà (Hải Phòng), Best Western Nha Trang Plaza (Nha Trang), Sanctuary Hồ Tràm, Laguna Long Hải (Bà Rịa Vũng Tàu), Evason Hideaway (Côn Đảo), Long Thành Golf (Đồng Nai)… trị giá từ 1 đến 5 triệu USD cũng đã được người Việt Nam mua.

Chị Phương Liên, sống ở quận 2, TP HCM cho biết, cuối năm 2009 gia đình chị đã quyết định mua một căn hộ rộng 140 m2 tại dự án khách sạn Sơn Thịnh, trên bờ biển thành phố Vũng Tàu, với giá khoảng 1,8 tỷ đồng để gia đình nghỉ ngơi những ngày cuối tuần, thời gian không sử dụng có thể giao lại cho khách sạn cho du khách thuê. “Hiện giá bán căn hộ này trên thị trường đã tăng khoảng 6 triệu đồng một m2. Chính vì vậy, mình đang “nghía” một dự án khác ở Nha Trang hoặc Đà Lạt”, chị Phương Liên tính toán.

Ông Lê Quốc Duy, Giám đốc kinh doanh một công ty bất động sản tại TP HCM cũng đã “sắm” cho mình một căn biệt thự tại Vũng Tàu để họp mặt bạn bè, gia đình và tiếp đối tác vào những ngày lễ, cuối tuần. Theo Giám đốc một doanh nghiệp địa ốc tại TP HCM, tại Việt Nam, hiện những người có tài sản nhàn rỗi 1 - 3 tỷ đồng không phải hiếm. Việc bỏ tiền mua một căn hộ, biệt thự là một sự lựa chọn hợp lý vì vừa để nghỉ ngơi, vừa có nhiều khả năng sinh lời từ việc cho thuê hoặc chuyển nhượng.

Tổng giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam Marc Townsend, cho biết, hiện Việt Nam có 38 khu nghỉ dưỡng, tập trung chủ yếu ở miền Trung (18 dự án gồm khoảng 1.085 biệt thự, 511 căn hộ) và miền Nam (17 dự án khoảng 5.104 biệt thự), trong khi đó miền Bắc chỉ có 3 dự án với 970 biệt thự, 566 căn hộ. “Hàng loạt dự án bất động sản du lịch được các nhà đầu tư trong và ngoài nước khởi động trong thời gian gần đây đã cho thấy sức hấp dẫn của phân khúc thị trường này”, ông Marc Townsend nhận xét.



DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt