Top

Năm 2010 hứa hẹn sôi động thị trường nhà giá thấp

Cập nhật 08/03/2010 16:40

Theo thống kê của Cục quản lý nhà và thị trường (Bộ Xây dựng), hiện nay cả nước có 263 dự án nhà giá thấp đã được đăng ký triển khai, tổng mức đầu tư gần 73.000 tỷ đồng, với số lượng khoảng 205.380 căn hộ.


Nhà giá thấp của Công ty Him Lam ở quận 7, TP.HCM - Ảnh: TTO

Năm 2010, riêng TP.HCM và Hà Nội dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoảng 7.000 - 10.000 căn hộ cho người có thu nhập thấp.

Các nhà đầu tư háo hức

TP Hà Nội đưa ra mục tiêu xây dựng mới khoảng 2,5 triệu m2 nhà ở trong năm 2010 ở hơn 40 dự án khu đô thị, khu nhà ở, tương đương với diện tích sàn nhà ở đã được xây dựng trong năm 2009. Nhiều dự án nhà loại này đã và đang chuẩn bị được khởi công như 1.500 căn hộ tại Hà Đông của Cty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai, KĐT Tây Nam Linh Đàm của HUD…

Thời gian gần đây, tại TP.HCM, hàng loạt dự án nhà giá thấp đã được khởi công như: khu chung cư dành cho người thu nhập thấp tại quận 6 do công ty Hải Hà làm chủ đầu tư gồm hai khối chung cư cao 20 tầng với 180 căn hộ.

Trước đó, khu nhà giá thấp Bình Trị Đông B toạ lạc ở quận Bình Tân, do công ty Hai Thành và Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư gồm ba block cao 12 tầng, với 352 căn hộ từ 45,9 – 67,3m2 cũng đã được khởi công xây dựng (mức giá khoảng 11,6 triệu/m2).

Đại diện Vinaconex Xuân Mai cho biết ngoài dự án trên, trong quý 1/2010, công ty này sẽ xây dựng thêm 1.500 căn hộ cho người thu nhập thấp tại Đà Nẵng và 1.500 căn hộ tại Hà Đông (Hà Nội), với giá bán dự kiến từ 8 – 9 triệu đồng/m2.

Tại tỉnh Đồng Nai, một dự án nhà giá thấp tại huyện Long Thành do công ty địa ốc Phúc Đạt làm chủ đầu tư, với gần 1.000 căn hộ đã được khởi công xây dựng và dự kiến giá bán hơn 8 triệu đồng/m2.

Nhiều nhà đầu tư lớn đã coi việc đầu tư xây dựng các dự án nhà giá thấp, giá trung bình là chiến lược của mình trong giai đoạn tới. Họ đã nhận định lại và chọn hướng phát triển thích hợp, với các dự án có tính thanh khoản tốt hơn.

Các chuyên gia BĐS dự báo nguồn cung này sẽ đều đặn trong mấy năm tới trong hoàn cảnh nhu cầu về nhà giá thấp vẫn rất lớn. Người dân có thể hy vọng vào những tín hiệu khả quan của các dự án nhà ở giá thấp, giá trung bình, hy vọng vào sự ổn định đúng hướng của thị trường BĐS để mua được những căn nhà phù hợp với nhu cầu của mình.

Theo nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, tuy phân khúc nhà giá thấp lợi nhuận không cao như căn hộ cao cấp, nhưng tiến độ bán nhanh hơn rất nhiều, từ đó dòng vốn sẽ quay vòng nhanh hơn do vừa túi tiền và đáp ứng được nhu cầu của đa số người dân.

Điều này có thể được chứng minh qua hàng loạt dự án căn hộ có giá trung bình tung ra thị trường thời gian qua như Tân Mai, Lê Thành, E-Home, Lilama SHB 584… có lượng khách hàng đặt mua đông.

Lý giải về việc các doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực nhà giá thấp và trung bình, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Thuduc House cho rằng: “Các doanh nghiệp đã nhận ra nhu cầu của đa số người dân và đã có kinh nghiệm trong việc đầu tư vào những căn hộ này. Hơn nữa với loại căn hộ trung bình họ có thể chủ động hơn về nguồn vốn và tiêu chuẩn xây dựng công trình cũng vừa phải”.

Thị trường có tiềm năng rất lớn


Người thu nhập thấp có thể hy vọng vào những tín hiệu khả quan của các dự án nhà ở giá thấp, giá trung bình - Ảnh minh họa
Tuy vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, số lượng căn hộ trên cũng chỉ “như muối bỏ biển” vì tại khu vực đô thị, có khoảng một triệu lao động trực tiếp và 1,2 – 1,5 triệu lao động gián tiếp làm việc trong các khu công nghiệp cùng khoảng 3 triệu sinh viên.

Ngoài ra, các đô thị cũng là nơi có khoảng 600.000 – 700.000 cán bộ, công nhân viên và nhiều đối tượng thu nhập thấp khác còn gặp khó khăn về chỗ ở.

Giám đốc công ty Hai Thành, bà Võ Thị Hồng cho rằng lượng cung căn hộ tại TP.HCM chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu, đặc biệt là phân khúc nhà ở dành cho người có thu nhập thấp nhu cầu là rất lớn.

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết hiện tỉnh cần trên 1,4 triệu m2 nhà cho người có thu nhập thấp, trong khi số lượng dự án nhà giá thấp đã được xây dựng ở tỉnh chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.

Ở Hà Nội, thị trường BĐS đã "nóng ấm" trở lại ngay từ sau Tết Nguyên đán. Các doanh nghiệp kinh doanh BĐS đều cho biết, loại căn hộ chung cư đang được khách đặt hàng tìm mua nhiều là loại nhà có giá dưới 20 triệu đồng/m2 và ở mức giá từ 1 - 2 tỉ đồng/căn.

Các căn hộ ở những khu vực gần trung tâm thành phố càng được nhiều người lùng mua nhất, nhưng đáp ứng được những nhu cầu này hiện mới chỉ có loại nhà tái định cư nằm trong các dự án ở khu Nguyễn Phong Sắc kéo dài, Cầu Giấy, Xuân La...

Nhận định về triển vọng của thị trường căn hộ giá thấp, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM - cho rằng: "Ngay trong thời điểm khó khăn nhất của thị trường thì những dự án căn hộ giá thấp vẫn bán được hàng, chẳng hạn như dự án E - Home (trên địa bàn Phước Long B, quận 9) của Công ty Nam Long...

Sở dĩ những dự án căn hộ giá thấp luôn thành công vì những dự án này đặt mục tiêu nhắm đến phục vụ cho nhu cầu thực của thị trường nhà ở. Nguồn cung trên phân khúc thị phần căn hộ giá thấp hiện nay vẫn còn khá hạn chế so với nhu cầu của xã hội, vốn được đánh giá là có thể “không bao giờ cạn”.

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ