Top

Huyện Bình Chánh: Miễn xin phép xây dựng: Cứ hỏi xã!

Cập nhật 27/07/2009 09:50

Đất ở trong nhiều khu vực đất nông nghiệp tại huyện Bình Chánh được miễn giấy phép xây dựng nếu xây hai tầng và từ 250 m2 sàn trở xuống. Ảnh: HTD

Chỉ cần bấm chuột rà bản đồ số là UBND các xã sẽ giải đáp được ngay.

Nhiều người dân huyện Bình Chánh (TP.HCM) thắc mắc với Pháp Luật TP.HCM rằng họ lấn cấn không hiểu đất của mình có thuộc diện được miễn xin phép xây dựng hay không. Nguyên nhân do Quyết định 02 ngày 14-5-2009 của UBND huyện Bình Chánh quy định tại các khu vực đất nông nghiệp, người dân không phải xin phép xây dựng nếu xây nhà đến hai tầng và mật độ sàn từ 250 m2 trở xuống. Mặt khác, đất ven một số tuyến đường lớn không phải xin phép xây dựng nếu cách xa hơn 50-300 m tính từ lộ giới tùy từng đường. Khổ nỗi người dân ở trong hẻm hoặc giữa đồng không thể đo khoảng cách không gian từ nhà họ đến lộ giới được.

Giải đáp thắc mắc trên, ông Đoàn Nhật, Trưởng phòng Công thương huyện Bình Chánh (đơn vị tham mưu công tác cấp giấy phép xây dựng), cho biết về cơ bản, địa bàn huyện Bình Chánh được quy hoạch thành ba khu vực là đô thị, các điểm dân cư nông thôn, đất nông nghiệp. Theo Quyết định 02, hai khu vực đầu tiên phải xin phép xây dựng. Riêng khu vực thứ ba thì được miễn xin phép xây dựng, trừ những nhà nằm trong hành lang các trục đường chính. Ví dụ đối với tuyến dân cư dọc quốc lộ 1A (thuộc xã Bình Chánh), thửa đất thuộc khu vực quy hoạch đất nông nghiệp cách lộ giới dưới 100 m vẫn phải xin phép xây dựng. Nếu nằm cách lộ giới trên 100 m thì được miễn xin phép xây dựng.

“Huyện đã công khai bản đồ số đến UBND các xã. Trường hợp người dân không thể đo được khoảng cách thì có thể cung cấp số thửa khu đất của mình để UBND xã hướng dẫn có phải xin phép xây dựng hay không. Xin lưu ý, những thửa đất nằm trong khu vực miễn xin phép xây dựng không có nghĩa là muốn xây sao thì xây mà phải theo đúng mục đích sử dụng đất. Người dân chỉ được xây nhà trên đất ở, không được tùy tiện xây nhà trên các loại đất khác như đất vườn, đất lúa... Ngoài ra, khi xây nhà trên đất ở, dù không phải xin phép nhưng người dân phải đăng ký tại UBND cấp xã và tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn xây dựng, lộ giới quy hoạch hiện hành” - ông Nhật hướng dẫn.

Theo ông Nhật, Quyết định 02 cũng phân thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của chủ tịch UBND xã đối với các điểm dân cư nông thôn. Trước đây, người dân trong khu vực này phải nộp đơn xin phép xây dựng hoặc tại UBND huyện hoặc tại UBND xã. Nay những trường hợp này đều phải xin phép xây dựng tại UBND xã, ngoại trừ các nhà ở có quy mô lớn hơn 250 m2 sàn hoặc trên hai tầng.

Ngoài ra, nhiều người thắc mắc là trước đây có trường hợp người dân xây nhà không phép hoặc sai phép trên đất ở, nay căn cứ Quyết định 02 thì thửa đất đó nằm trong khu vực không phải xin phép xây dựng, vậy có được tồn tại hay không. Ông Trần Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết huyện sẽ tập hợp danh sách này và xem xét xử lý sao cho hợp tình, hợp lý.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP