Top

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ

Cập nhật 06/04/2009 08:30

Nhằm thực hiện mục tiêu của Chính phủ đến năm 2015 hoàn thành việc cải tạo xây dựng lại chung cư cũ nát, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã có những biện pháp cụ thể mà một trong số đó là tiến hành thí điểm thực hiện cải tạo các khu nhà cũ nát nguy hiểm theo hình thức xã hội hoá. Bước đầu giải pháp này đã đạt được những kết quả khả quan.

Theo khảo sát của Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng), Hiện, thành phố Hà Nội có trên 30 khu chung cư thuộc diện cũ nát, nguy hiểm với diện tích trên 1.250.000m2... Để thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2010 - giải quyết xong các khu chung cư hư hỏng nặng, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã thí điểm thực hiện các dự án cải tạo chung cư cũ nát nguy hiểm trên địa bàn từ hình thức đầu tư bằng vốn ngân sách sang hình thức xã hội hóa.

Dự án cải tạo nhà I1, I2, I3 Thái Hà là một ví dụ cụ thể. Nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án, chủ đầu tư đã chuẩn bị sẵn quỹ nhà tạm cư để di dời các hộ dân phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh việc chuẩn bị quỹ nhà tạm cư, chủ đầu tư cũng đưa ra phương án hỗ trợ để người dân tự lo chỗ ở với các mức 3, 4 và 5 triệu đ/hộ một tháng đồng thời tăng thêm 10% diện tích so với qui định về tái định cư. Với những chính sách như vậy, dự án được nhiều người dân ủng hộ.

Nhờ sự đồng thuận của người dân nên chỉ sau bảy tháng kể từ khi nhận được quyết định thu hồi đất chủ đầu tư đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để tiến hành khởi công. Có thể nói trong khi số lượng nhà chung cư cũ nát nguy hiểm còn khá nhiều việc chuyển hình thức đầu tư sang xã hội hoá là hết sức cần thiết. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển mà còn góp phần nâng cao điều kiện sống, tạo cảnh quan cho sự phát triển chung cho đô thị hiện đại.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV