Top

Thị trường nhà đất Đồng bằng Sông Cửu Long "ấm" dần

Cập nhật 05/04/2009 09:40

Sau thời gian dài “đóng băng”, từ hơn một tháng nay, thị trường bất động sản ở Cần Thơ và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Tại hầu hết các dự án khu dân cư lớn, mỗi ngày có hàng chục khách đến giao dịch.

Ông Nguyễn Đức Linh, Phó phòng kinh doanh, Công ty CP xây dựng công trình giao thông 586 tại Cần Thơ, cho biết, hiện mỗi ngày có khoảng 20 khách hàng đến tìm hiểu thông tin về nhà đất tại khu dân cư Phú An, trong đó có 1 - 2 giao dịch thành công, so với cuối năm 2008 gần như không có khách.

Ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP đầu tư xây dựng Hồng Phát, cho biết, lượng khách hàng giao dịch thành công tăng khoảng 20% so với trước Tết và đã có một số nhà đầu tư thứ cấp có ý định đầu tư nhiều lô đất tại khu dân cư Hồng Phát (thành phố Cần Thơ)…

Ở Vĩnh Long, doanh nghiệp tư nhân Ngọc Vân, chủ đầu tư khu thương mại dịch vụ B - thị xã Vĩnh Long, một trong những khu thương mại hiện đại nhất thị xã, cho biết, những căn hộ có giá 464,6 triệu đồng được bán theo phương thức khách trả trước 50%, còn lại 50% thanh toán qua ngân hàng trong thời hạn 5 năm, đang thu hút nhiều người tìm mua.

Tại thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, một số khu dân cư như khu đô thị Liên Minh, đường 19/8, xã Vị Tân; khu dân cư tái định cư phường 5 cũng đang thu hút nhiều người đến tham quan, giao dịch… Ở An Giang, những người mua đất nền trước đây ở các dự án trong thành phố Long Xuyên nay đang triển khai xây nhà vì giá vật tư giảm và ổn định.

Thị trường sẽ khả quan hơn

Theo ghi nhận của giới đầu tư, thị trường bất động sản ở khu vực này bắt đầu có dấu hiệu hồi phục sau hơn một năm “đóng băng”. Thị trường chứng khoán đang làm “nản lòng” nhiều nhà đầu tư; lướt sóng giá vàng nhiều rủi ro, gửi ngân hàng thì lãi suất chỉ đảm bảo an toàn chứ không hấp dẫn như trước. Trong khi đó, hiện khách hàng có nhu cầu mua nhà trả góp đều được các ngân hàng và chủ đầu tư dự án hỗ trợ tích cực; việc chứng minh về nguồn thu nhập của người vay cũng được nới lỏng và lãi suất giảm dưới 1% một tháng… Đó là những nguyên nhân chủ yếu làm thị trường bất động sản dần “ấm” lại…

Ông Lê Minh Thẩm, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long - chi nhánh Cần Thơ, nhận định: " Hiện lãi suất ngân hàng xuống mức thấp. Vì thế, rút tiền đầu tư vào bất động sản đang được nhiều người xem là giải pháp hiệu quả”.

Một điều kiện thuận lợi khác là sự bình ổn giá các loại vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng... Với mức giá vật liệu xây dựng như hiện nay, chi phí để cất một căn nhà đã giảm khoảng 30% so với cao điểm tăng giá kỷ lục vào tháng 7/2008. Chính vì vậy, tại một số dự án, giá bán nhà cũng giảm và được nhiều người chấp nhận.

Theo phân tích của một chủ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản ở ĐBSCL, nhu cầu nhà ở vẫn tăng. Trong khi đó, giá thành đầu tư cho xây dựng các dự án bình ổn; các ngân hàng đã quay lại hỗ trợ doanh nghiệp. Vì vậy, nhà đầu tư có thể yên tâm giảm giá sản phẩm, không còn lo “phập phồng” như trước đây.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt