Top

"Doanh nghiệp bất động sản sẽ chuyển hướng đầu tư nhà ở quy mô nhỏ"

Cập nhật 05/04/2009 10:35

Dự tính, người thu nhập thấp có nhu cầu 216 triệu m2 nhà ở trong vòng 7 năm tới. Theo các chuyên gia, điều này có thể khiến các doanh nghiệp bất động sản chuyển hướng đầu tư.

Theo Bộ Xây dựng, năm 2008, dân số đô thị cả nước là 24,2 triệu người, diện tích nhà ở đô thị là 309 triệu m2 (bình quân mỗi người sống trên diện tích 12,8 m2).

Dự báo đến 2015, dân số đô thị khoảng 35 triệu người thì nhu cầu nhà ở tại các đô thị là 525 triệu m2. Như vậy, trong vòng 7 năm tới, thị trường cần 216 triệu m2 nhà ở, vậy thị trường bất động sản cần 30 triệu m2 đất mỗi năm, tương đương khoảng hơn 560.000 tỷ một năm.

Đó là chưa kể quỹ nhà ở tại các đô thị trước đây có chất lượng và tiện nghi chưa đáp ứng nhu cầu đời sống hiện đại, đòi hỏi phải cải tạo, tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở. Những dự án hạ tầng đô thị như mở rộng giao thông cũng cần lượng nhà phục vụ di dời, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Ngoài ra, chiến lược tăng tốc công nghiệp hóa đang góp phần làm tăng nhu cầu nhà ở cho công nhân khu công nghiệp. Quá trình đô thị hóa tăng nhanh, các chợ đầu mối, chợ bán buôn, bán lẻ, trung tâm thương mại, siêu thị… cũng cần một lượng mặt bằng diện tích lớn để triển khai các dự án.

Còn theo Bộ Công Thương, dự báo nhu cầu đất xây chợ từ 2006 – 2020 là hơn 1.200 ha; riêng hai năm 2009 – 2010 cần gần 210 ha. Đó là một nguồn cầu cực lớn - cơ hội để thị trường bất động sản phục hồi, phát triển.

Như vậy, trong những năm tới nhu cầu về nhà ở, nhà xưởng cho sản xuất, văn phòng làm việc và cửa hàng, siêu thị cho kinh doanh dịch vụ… vẫn là rất lớn.

Nhìn ngắn hạn, các chuyên gia nhận định, do nhu cầu lớn nên thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi và tự điều chỉnh, nhất là nhà ở quy mô nhỏ, giá thấp.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục phát triển nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng: Hàng hóa bất động sản thời gian qua không đáp ứng được nhu cầu đô thị hóa và mức độ phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp chỉ chú tâm vào loại nhà có diện tích rộng, phục vụ đối tượng có thu nhập cao. Thiếu hàng hóa phù hợp với người có thu nhập trung bình và thấp, thiếu nhà cho thuê, bán trả góp. Vì thế, trong giai đoạn sắp tới, nhiều doanh nghiệp sẽ tự điều chỉnh, chuyển hướng đầu tư vào nhà ở quy mô nhỏ, giá trị từ 300 triệu đồng tới một tỷ đồng mỗi căn.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt