Top

Giúp người có thu nhập thấp tậu nhà - Bài 3: Chờ một cú hích của nhà nước

Cập nhật 05/04/2009 08:50

Cần áp dụng chính sách ưu đãi cho nhà thương mại giá thấp tương tự như đối với nhà ở xã hội.

Trên hai số trước, Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh thế giằng co giữa một bên là người có thu nhập thấp với nhu cầu mua nhà giá thấp rất lớn với một bên là các nhà đầu tư thờ ơ với việc làm ra loại sản phẩm này để cung cấp cho thị trường. Để khơi thông dòng cầu-cung nhà ở giá thấp, cần nhất hiện nay bàn tay can thiệp của nhà nước với cơ chế ưu đãi phù hợp.

Phải cho nhà đầu tư thấy được lợi nhuận

Theo ông Nguyễn Đăng Sơn - Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển đô thị TP.HCM, kinh tế thị trường hiện nay phân hóa giàu nghèo rất nhanh, trong đó người thu nhập thấp chiếm đa số và là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Do đó, nhà nước phải chăm lo cho các đối tượng này, vấn đề cấp thiết trước hết là nhà ở. Thời gian qua, nước ta không có chính sách để hấp dẫn nhà đầu tư vào mảng này bởi vì họ không nhìn thấy lợi nhuận ở đâu cả.

Mới vừa rồi, Thủ tướng đã vào họp với UBND TP.HCM và có những chỉ đạo về chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư xây dựng ký túc xá, nhà ở xã hội cho học sinh, sinh viên, công nhân và những đối tượng chính sách khác được thuê mua. Những chỉ đạo này đang chờ được pháp lý hóa bằng văn bản cụ thể. “Theo tôi, các chính sách ưu đãi nhân dịp này nên mở rộng luôn cho các doanh nghiệp đầu tư vào nhà thương mại giá thấp dành cho người có thu nhập thấp nói chung. Khi mà họ thấy được đầu tư vào đây có lợi nhuận thì thị trường nhà giá thấp sẽ sôi động” - ông Sơn đề nghị.

Công ty tôi cũng muốn tham gia nếu...

Đánh giá về phân khúc thị trường nhà giá thấp, ông Nguyễn Văn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Trung Thủy - chủ đầu tư căn hộ cao cấp The Land Caster, cho biết trước đây các doanh nghiệp ồ ạt đầu tư vào căn hộ cao cấp mà không chú trọng mảng nhà giá thấp bởi mảng nhà giá thấp có lợi nhuận thấp. Hệ số sử dụng đất thấp thì không hiệu quả, chi phí cũng cao, giá đất lại mắc nên đầu tư căn hộ cao cấp dễ kiếm lời hơn.

Tuy nhiên, mặt tích cực của nhà giá thấp đó là nhu cầu có thật trong xã hội. Những vấn đề to tát như nhà nước sẽ bù lỗ thì rất khó hy vọng. Nhưng có những điều nằm trong tầm tay mà nhà nước hoàn toàn có thể làm được để hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư nhà giá thấp là cần rút ngắn thủ tục cho nhanh hơn chẳng hạn. Ông nói: “Bản thân tôi cũng định hướng rằng sẽ nhắm đến nhà giá thấp, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng chỉ cần lợi nhuận cao mà còn nghĩ đến mặt xã hội, giúp đỡ nhân viên công ty mình và cũng là phát triển thương hiệu doanh nghiệp”.

Đừng biến thành khu “ổ chuột” mới

Tuy nhiên, theo ông Trung, cần xác định trước rằng phải thu nhập trung bình thì mới có thể ở chung cư cao tầng vì còn chi phí cho các dịch vụ ở chung cư. Người nghèo, thu nhập 1-2 triệu đồng/tháng thì sẽ không chịu nổi. Nhà giá thấp nhưng nhà đầu tư vẫn phải chú trọng đến chuyện quản lý chung cư, đảm bảo phòng cháy chữa cháy, điện nước... Không phải chỉ vì mục tiêu nhà giá thấp mà bớt đi các chi phí đó thì rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, cũng nhìn nhận loại hình chung cư thấp tầng (5-6 tầng) dành cho người thu nhập thấp, không thang máy phải hết sức cân nhắc. Bởi về thiết kế thì đây là chung cư mở, nếu không có bảo vệ 24/24 giờ thì rất dễ mất an ninh cho người ở do lối đi luông tuồng. Ngoài ra còn dễ dẫn đến việc cơi nới, cho thuê lại, ở quá đông trong một căn hộ nhỏ, phơi phóng quần áo, vệ sinh hết sức nhếch nhác mà chung cư Khu công nghiệp Tân Bình là một bài học kinh nghiệm. Nhà giá thấp nhưng vẫn phải đảm bảo an ninh, chỗ để xe... Quan trọng là phải quản lý chung cư sau khi xây, nếu không lại biến thành các khu “ổ chuột” mới trong đô thị.

Nhà 500 triệu đồng vẫn còn cao

Chị Phạm Thị Ngọc Nguyệt, biên tập viên Công ty Truyền thông Đại Việt:

Thu nhập hiện nay của vợ chồng tôi hơn 12 triệu đồng/tháng, kể ra đã là tương đối cao so với nhiều người khác. Mỗi tháng chúng tôi phải trang trải rất nhiều chi phí như thuê nhà, nuôi con bốn tuổi, điện thoại, Internet, truyền hình cáp, điện, nước... Giá sinh hoạt ngày một cao khiến gia đình tôi chỉ vừa đủ chi tiêu chứ chẳng thể mơ một cuộc sống đúng nghĩa với các nhu cầu như giải trí, du lịch và đặc biệt là mua nhà.

Một căn hộ chung cư bình dân mà giá tới 500 triệu đồng thì quá cao. Những ai thu nhập 1,5 triệu đồng/tháng theo tôi là hết cửa cho giấc mơ an cư lạc nghiệp. Tôi nghĩ nhà nước nên có chính sách bán hoặc cho thuê nhà ở xã hội với giá rẻ hơn, điều chỉnh mức lãi suất ngân hàng thấp hơn để những người như chúng tôi có cơ hội mua nhà.

Anh Văn Anh Dũng, nhân viên một công ty tàu biển:

Tôi có bằng đại học, làm việc với thu nhập ổn định hơn năm triệu đồng/tháng. mỗi tháng tôi tốn hơn ba triệu đồng cho nhu cầu cá nhân (ăn, thuê nhà, điện thoại, đổ xăng, đám cưới...). Tiết kiệm lắm thì mỗi tháng dư được gần một triệu đồng, chẳng dám nghĩ đến việc mỗi tuần được đến rạp xem phim, nói chi đến mua nhà. Một căn nhà 500 triệu đồng, trả trong 15 năm, như vậy mỗi năm tôi phải để dư được ít nhất gần 40 triệu đồng. Tôi tự hỏi những người đặt ra cái gọi là nhà cho người thu nhập thấp có hướng đến đối tượng như mình chưa?

Chị Lâm Thị Thanh Bông, trợ lý trưởng phòng của văn phòng đại diện Karlgross tại Việt Nam:

Thu nhập của tôi tròm trèm 10 triệu đồng/tháng. Gần mười năm nay học hành, làm việc ở TP.HCM, tôi chỉ mơ ước có ngày mua một căn hộ nhỏ với một phòng ngủ, một bếp, nhà vệ sinh... chứ chưa mong có căn nhà rộng rãi. Nghe nhà cho người thu nhập thấp thì cũng ham, cũng thích nhưng đến khi biết giá tiền thì mới tá hỏa. 300, 500 triệu đồng/căn mà thấp nỗi gì chứ! Thu nhập như tôi còn chưa dám nghĩ chuyện mua thì người lãnh lương 1,5 triệu đồng/tháng không thể có khả năng mua được.


>Bài 2: Doanh nghiệp quay lưng
>Bài 1: Chung sức mua nhà thì may ra...

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP