Top

Hà Nội: Đất vàng cũng “lịm”

Cập nhật 16/09/2008 11:00

Sau một thời gian dài giao dịch sôi động, “những khu đất vàng” ở phía Tây Hà Nội - khu vực có tốc độ đô thị hóa vào loại nhanh nhất nước hiện nay - dường như vẫn đang “ngủ lịm”.

Giá giảm nhẹ, giao dịch chậm


Trong 2-3 năm trở lại đây, hàng loạt các khu đô thị ở phía Tây thành phố như khu Trung Hòa - Nhân Chính (Thanh Xuân), Mỹ Đình - Mễ Trì (Từ Liêm), Khu đô thị Cầu Giấy (Cầu Giấy)... nổi lên như những khu đất vàng với giao dịch sôi động, liên tục đẩy giá nhà, đất lên cao.

Tuy vậy, trong bối cảnh thị trường xuống dốc, giao dịch ở những khu đất vàng cũng trở nên ảm đạm. Thông tin từ các trung tâm giao dịch địa ốc cho thấy, giá nhà đất ở các khu đô thị đều đã giảm nhẹ, song giá căn hộ chung cư giảm chậm hơn.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc căn hộ chung cư bán chạy hơn so với đất dự án. Nằm ngay trung tâm xã Mỹ Đình, trên đường Trần Bình, đất dự án (đã có nhà xây thô) được rao bán với giá 52 triệu đồng/m2 song không có mấy người quan tâm.

Theo các trung tâm môi giới địa ốc, do giao dịch chững lại nên giá đất dự án mới giảm mạnh như vậy. Cũng thửa đất đó, cuối năm 2007, đầu năm 2008, giá chào bán không dưới 70 triệu đồng/m2.

Thậm chí, trong giai đoạn sôi động nhất, đất ở những vị trí đẹp nhất xã Mỹ Đình hay khu Trung Hòa - Nhân Chính được “thổi” lên tới 100 triệu đồng/m2...

Trong khi đó, đợt giao dịch lớn nhất về căn hộ chung cư được ghi nhận gần đây là của dự án khu căn hộ cao cấp Keangnam Hà Nội Landmark Tower.

Công ty Savill Việt Nam, đại diện bán hàng khu căn hộ cao cấp Keangnam Hà Nội Landmark Tower cho biết, dù giá dự kiến cao ngất ngưởng (2.700 - 3.000 USD/m2) song trong vòng 10 ngày cuối tháng 8-2008, gần một nửa trong số 900 căn hộ có diện tích từ 107 đến 206m2 và 16 căn penthouse của dự án đã được khách hàng đặt mua.

Đứng kế ngay sau Keangnam Tower là dự án 15T trên đường Nguyễn Thị Định của Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex).

60 căn hộ dự kiến hoàn thành trong quý II-2009 của dự án đã bán hết veo với giá 18,5 triệu đồng/m2. Sắp tới, tại khu đất vàng đông nam đường Trần Duy Hưng, Vinaconex tiếp tục tung ra “quả bom tấn” là dự án 4 tòa nhà cao từ 25 tới 29 tầng với tổng số 748 căn hộ, có giá dự kiến 26 triệu đồng/m2.

Đất vàng bị “pha loãng”

Nhận định về thị trường căn hộ khu vực phía Tây thành phố trong 2-3 năm tới, các chuyên gia thị trường cho rằng, ăn khách nhất vẫn là căn hộ có giá từ 10 triệu tới 18 triệu đồng/m2.

Với diện tích từ 60m2 - 100m2, tổng giá trị căn hộ có thể dao động từ 600 triệu đồng - 1,8 tỷ đồng. Mức giá này có thể duy trì tốt trong 2-3 năm tới bởi nguồn cung căn hộ được cho là khá dồi dào.

Thống kê từ một số dự án lớn ở khu vực phía Tây (Keangnam Hanoi Landmark, Hanoi City Complex, Habico Towers...) cho thấy, dự kiến, nguồn cung cho thị trường từ các dự án này sẽ vào khoảng 4.500 căn hộ, trong khoảng từ cuối năm 2008 đến 2011.

Tuy nhiên, con số 4.500 cũng chưa hẳn ổn định bởi tiến độ các dự án này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác.

Nhiều chuyên gia lo ngại, giá nguyên vật liệu xây dựng và giá nhân công tăng cũng như tình hình tài chính khó khăn là những nhân tố có thể khiến cho không ít dự án bị ngưng trệ và vì thế sẽ làm cho nguồn cung mới bị hạn chế.

Riêng về đất dự án, những khu đất vàng ở Mỹ Đình - Mễ Trì hay Trung Hòa - Nhân Chính... khó có thể giữ được vị trí độc tôn trong vài năm tới. Cùng với việc mở rộng Hà Nội, những khu đất vàng đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của rất nhiều khu đô thị mới tại chính huyện Từ Liêm và các huyện lân cận như Hoài Đức, Đan Phượng.

Nằm trên hệ thống trục giao thông xuyên tâm (quốc lộ 32, đường Lê Văn Lương kéo dài, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài...), cộng thêm giá thấp hơn hẳn, các khu đô thị lớn ở Đan Phượng, Hoài Đức đang có sức cạnh tranh lớn.

Trong khi giá đất dự án chào bán hiện nay ở Mỹ Đình thấp nhất cũng phải 50 triệu đồng/m2 thì giá đất ở các xã khác trên địa bàn Từ Liêm chỉ bằng một nửa.

Tại phiên đấu giá đất nhà vườn cuối tháng 8-2008 ở xã Phú Diễn, giá trúng thấp nhất là 17,8 triệu đồng/m2, cao nhất chỉ 21,2 triệu đồng/m2. Còn tại các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, giá đất dự án còn rẻ hơn nữa.

Đại diện CBRE nhận định: “Giao thông và hạ tầng ngày càng hoàn thiện khiến cho vị trí gần trung tâm không còn quá quan trọng. Điều khách hàng muốn lúc này không phải vị trí chiến lược mà là giá bán hợp lý cũng như khả năng có thể theo dõi tiến độ thi công và kiểm chứng chính xác ngày nhận căn hộ...”

Theo Doanh Nhân