Top

Giá cho thuê văn phòng tại Việt Nam đắt thứ 13 thế giới: Mừng hay lo?

Cập nhật 28/03/2008 09:00

Theo nghiên cứu mới nhất của công ty chuyên tư vấn về dịch vụ bất động sản (BĐS) Cushman & Wakefield có trụ sở tại Mỹ, giá thuê văn phòng tại Việt Nam trong một thời gian rất ngắn đã "nhảy" từ hạng 17 lên 13 trong những quốc gia có giá văn phòng cho thuê đắt nhất thế giới. Đây là một tín hiệu mừng hay đáng lo ngại cho thị trường BĐS nước ta?

Động lực mới cho thị trường BĐS

Sau hơn một năm nước ta chính thức gia nhập vào tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã mở ra nhiều cơ hội cho kinh tế, xã hội phát triển. Bằng chứng là Việt Nam đã mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác làm ăn với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường tài chính, ngân hàng, bất động sản…. giúp kích thích nền kinh tế tăng trưởng mạnh.

Trong đó, thị trường BĐS nước ta đã và đang thu hút nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư và cho sinh lợi cao. Nhiều công ty ăn nên làm ra, đã không ngần ngại bỏ ra hàng ngàn USD mỗi tháng để kiếm cho được một vị trí đắc địa nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất, nâng tầm quy mô, vị thế của mình với các đối thủ khác. Giá văn phòng tăng cao đã tạo động lực mới cho thị trường BĐS phát triển, đưa Việt Nam vào top những nước có giá cho thuê văn phòng đắt nhất thế giới.

Tính riêng ba tháng đầu năm nay, tổng vốn FDI vào Việt Nam ước đạt 5,4 tỷ USD. Trong đó, dòng vốn FDI đổ mạnh vào dịch vụ và bất động sản. Theo thống kê mới nhất của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, tính chung cả vốn cấp mới và tăng thêm trong quý I năm 2008, cả nước đã thu hút thêm 5.436 triệu USD vốn đầu tư đăng ký, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều dự án có quy mô lớn đã được các địa phương cấp phép trong những tháng đầu năm 2008 như: dự án khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí, ẩm thực tại Bà Rịa - Vũng Tàu do Công ty TNHH Good Choice USA - Việt Nam (thuộc Tập đoàn Good Choice, Mỹ) đầu tư xây dựng với tổng vốn là 1, 299 tỷ đồng; dự án Trung tâm tài chính Việt Nam do Tập đoàn Berjaya Leisure (Malaysia) đầu tư 930 triệu USD; dự án của CTCP Phát triển nguồn nhân lực Việt -Nhật do 3 công ty của Nhật làm chủ đầu tư, xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê, sản xuất phần mềm, cung ứng nguồn nhân lực với vốn đầu tư 610,3 triệu USD hay dự án đầu tư xây dựng khu du lịch khách sạn 5 sao, bán và cho thuê biệt thự, nhà ở tại Thừa Thiên – Huế, có vốn đầu tư 298,4 triệu USD do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Lập An của Singapore làm chủ đầu tư …

Việc các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường BĐS sẽ đẩy nhanh việc gia tăng nguồn hàng cho thị trường BĐS đặc biệt là tăng diện tích mặt bằng văn phòng cho thuê đang trong tình trạng khan hiếm. Đồng thời sẽ hạn chế tình trạng đầu cơ cũng như kiểu kinh doanh manh mún, thiếu chuyên nghiệp của một số nhà đầu tư trong nước.

Nhà đầu tư lo ngại…

Hơn một tháng trở lại đây, trong khi lĩnh vực kinh doanh nhà ở, đất dự án đang chựng lại và sụt giảm thì giá cho thuê văn phòng tiếp tục leo thang. Theo ước tính, giá thuê văn phòng tại các trung tâm thương mại đã tăng 40% trong năm vừa qua. Hiện tại, giá thuê văn phòng hạng A ở Việt Nam có nơi đang vượt mức 75 USD/m2/tháng.

Tính ra, một văn phòng có diện tích 100 m2 thì mỗi tháng doanh nghiệp phải chi ra khoảng 7.500 USD (gần 120 triệu đồng), chưa kể các khoản phí khác như điện, nước, chi phí quản lý...là rất cao. Đặc biệt tại TP HCM, giá mặt bằng văn phòng cho thuê tại các quận trung tâm tăng đến 200% so với năm ngoái. Nhiều công ty, doanh nghiệp không tìm được mặt bằng cho thuê ở các quận trung tâm đã chuyển qua các quận vùng ven, nhưng giá cũng chỉ giảm đôi chút.

Theo dự đoán, trong thời gian đến nếu giá thuê văn phòng tăng tới 100 USD/m2/tháng thì Tp.HCM sẽ cùng với Hong Kong, Tokyo và London nằm trong top 10 thành phố có giá cho thuê văn phòng đắt nhất thế giới. Không chỉ TP HCM, tình trạng khan hiếm mặt bằng và văn phòng cho thuê hạng A tại Hà Nội cũng rất căng thẳng. Hiện giá thuê văn phòng hạng A ở Hà Nội đã tăng ít nhất 30%, khoảng 60 USD/m2/tháng, cá biệt có nơi lên tới 73 USD/m2/tháng.

Có thể thấy, nhu cầu văn phòng hạng A đối với các công ty đa quốc gia là rất cao nhưng chỉ có một số ít công ty chấp nhận mức giá này. Khi giá thuê văn phòng quá cao so với thực tế sẽ khiến nhiều công ty không chỉ trong nước nước gặp khó khăn mà còn các công ty ngoại sẽ hoãn kế hoạch đầu tư vào Việt Nam và chuyển sang các nước khác. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng.

 Vấn đề mấu chốt trong tương lai gần là phải tăng nguồn cung văn phòng bằng cách đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kinh doanh doanh bất động sản. Đồng thời, các giải pháp về giải phóng mặt bằng - một trong những khâu đáng lo ngại nhất của các chủ đầu tư xây dựng BĐS lâu nay cũng đang được các ngành và các địa phương đặc biệt quan tâm để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án.

Phụng Giao - DiaOcOnline.vn