Top

Đất dự án tiếp tục giảm giá

Cập nhật 28/03/2008 08:00

Nỗi lo thị trường đóng băng khiến nhiều nhà đầu tư quyết định cắt lãi để ra hàng khiến nguồn cung tăng mạnh. So với cách đây một tháng, đất dự án tại hầu hết các quận, huyện tại TP.HCM lại tiếp tục giảm giá.

Giá bắt đầu hấp dẫn

Cách đây chưa đầy một tháng, đất nền tại dự án Phú Xuân (Q.7) được rao bán với giá 15 - 17 triệu đồng/m2, mức giá này đã giảm từ 3 - 5 triệu đồng/m2 so với thời điểm trước Tết. Nhưng giờ đây, giá nền tại dự án này tiếp tục giảm từ 3 - 5 triệu tùy vị trí, giao dịch thành công ở mức trung bình từ 11 - 13 triệu đồng/m2.

Hầu hết các dự án tại khu vực Q.7 như Nam Long, Phú Mỹ... đều rơi vào tình trạng này. Đặc biệt, khu vực được mệnh danh "nóng" nhất Q.7 là dự án Him Lam - Kênh Tẻ giá đất cũng giảm mạnh. Chỉ trong vòng một tháng, các nền nhà phố đang được rao bán với giá trung bình từ 65 - 75 triệu đồng/m2, nay chỉ giao dịch thành công ở mức 50 - 55 triệu đồng/m2.

Đất nền tại khu dân cư cao cấp Hải Yến (Bình Chánh) cũng được rao bán với mức giá mềm hơn rất nhiều, giảm từ 2 - 5 triệu đồng/m2 so với thời điểm cách đây hơn 1 tháng, giao dịch ở mức trung bình khoảng 11 triệu đồng/m2. Tại Q.9, các giao dịch nhà, đất cũng trong tình trạng cung nhiều hơn cầu. Hàng loạt các dự án như Bắc Rạch Chiếc, khu dân cư Tam Phú, dự án Khang Điền... đều tiếp tục giảm giá.

Dù giá đất dự án giảm mạnh nhưng giao dịch khá ảm đạm. Các trung tâm giao dịch đất đai ở gần các dự án này rất vắng vẻ, chỉ có số lượng người đến gửi bán đang tăng dần. Nhiều dự án trước Tết chỉ còn 1 - 2 nền gửi bán thì nay số lượng đã tăng lên rất nhiều.

Theo một "cò" đất tại Q.7, khoảng nửa tháng trở về đây, giao dịch thành công rất hiếm, dù giá chào bán rất hấp dẫn. "Lúc giá trên trời thì tranh nhau mua, giờ giá thấp thì chẳng ma nào hỏi đến, chẳng hiểu thế nào" - người này ngán ngẩm nói. Nếu trung bình trước Tết mỗi tháng giao dịch thành công qua tay "cò" từ 4 - 6 vụ, hiện giảm xuống chỉ còn 1 - 2 vụ.

Bỏ cọc chạy lấy người

Nỗi lo thị trường đóng băng khiến không ít các giao dịch BĐS rơi vào tình trạng "bỏ cọc chạy lấy người". Một Việt kiều Pháp chuyên đầu cơ căn hộ tại TP.HCM cho biết, anh vừa phá hợp đồng mua căn hộ tại dự án Tower (14 Trương Định, Q.3), chấp nhận mất 100 triệu đồng tiền "cọc". Được biết, giá gốc căn hộ chung cư tại đây khoảng 32,5 triệu đồng/m2, giá anh mua là 43 triệu đồng/m2. "Tôi đã tìm mọi cách kéo dài thời gian thanh toán để nghe ngóng tình hình nhưng thấy thị trường ngày càng giảm nên đành chấp nhận bỏ cọc. Vì nếu tiếp tục hợp đồng, không biết chôn vốn vào đây đến bao giờ" - anh nói.



Đất dự án Him Lam-Kênh Tẻ đang sụt giá.



Một nhà đầu tư khác cũng đặt cọc 165 triệu đồng để mua 2 nền dự án tại khu dân cư Cát Lái (Q.2) cho biết, chỉ trong vòng nửa tháng để thực hiện hợp đồng, giá đất tại dự án này đã giảm từ 2 - 5 triệu đồng/m2. Với trung bình một nền nhà phố là 140m2, nếu thực hiện hợp đồng, anh lỗ hàng tỉ bạc. Vì vậy dù đã đặt cọc số tiền không nhỏ nhưng anh vẫn chấp nhận phá hợp đồng. "Làm ăn lúc hên, lúc xui, mình phải biết ra vào hợp lý để tránh thiệt hại nặng nhất" - anh nói.

Việc bỏ cọc chạy lấy người xảy ra khá nhiều tại thời điểm này. Không ít nhà đầu tư thấy giá nhà, đất, căn hộ chững có ý định "lướt sóng", nhưng "sóng" không đến mà chỉ thấy giá nhà, đất mỗi ngày một giảm nên đành phải ngậm ngùi bỏ cọc để tránh trường hợp bị chôn vốn dài hạn.

Các động thái như đánh thuế lũy tiến, xiết chặt cho vay... chưa áp dụng trên thực tế, nhưng đã tác động lớn đến tâm lý của hàng loạt nhà đầu tư. Đó chính là nguyên nhân chính của việc giá BĐS tại TP.HCM đã chững lại và giảm giá trên diện rộng hiện nay.

Theo Thanh Niên