Top

Giá căn hộ cao cấp đang bị đẩy cao

Cập nhật 04/11/2007 12:00

Báo cáo mới nhất của Tập đoàn Bất động sản Savills Việt Nam, giá cho thuê và giá bán các căn hộ chung cư cao cấp tại Hà Nội đang bị đẩy lên rất cao.

Theo Savills, hiện tại tổng số căn hộ cho thuê đạt chuẩn quốc tế và trong nước tại Hà Nội là hơn 1.600 căn, nằm trong 32 toà nhà các loại từ hạng A đến hạng C. Giá thuê cao nhất của các căn hộ hạng A hiện đã đạt tới 45 USD một tháng, mức giá trung bình khoảng 25 USD một tháng tính trên một m2, tỷ lệ cho thuê đạt trung bình 90%.

Đối với căn hộ xây bán, Hà Nội hiện có khoảng 43 dự án hoàn thành và 18 dự án đang xây dựng, nhưng đã có khách đặt mua hết. Giá trung bình một căn hộ cao cấp mà chủ đầu tư đưa ra là 2.225 USD mỗi m2, nhưng trên thực tế thị trường luôn tồn tại hai mức giá, giá mua trực tiếp từ chủ đầu tư thì rất ít người mua được và giá giao dịch trên thị trường thì ở mức rất cao.

Chuyên gia của Savills cho rằng, mức giá từ 420 đến 800 USD một m2 thường thấy ở những căn hộ tiêu chuẩn trong các toà cao ốc ở các khu vực không trung tâm. Nếu chất lượng nhà cũng như địa điểm tốt hơn sẽ có giá từ 900 đến 1.400USD một m2. Những căn hộ cao cấp sẽ có giá từ 2.300 đến 2.800 USD một m2.

Tuy nhiên, điều đáng nói là các mức giá này không hoàn toàn phản ánh thực chất tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, vì thị trường này hiện thiếu tính minh bạch cũng như các chuẩn mực để giám sát kết quả và thực tế mua bán. Các dự án cùng chất lượng, nhưng dự án nào ở gần trung tâm TP hơn sẽ có giá cao hơn. Trên thị trường thứ cấp, khoảng 3.000 USD một m2 là mức giá cao nhất đã đạt được với căn hộ ở Pacific Place.

Tuy nhiên, dù là căn hộ cho thuê hay căn hộ để bán thì tình trạng thiếu cung chính là nguyên nhân đẩy giá lên. Theo các chuyên gia, trong năm nay, lượng căn hộ đang bán ra nhanh hơn dự kiến và các giao dịch thường là mua với mục đích đầu tư, vì vậy càng những căn hộ loại A, tiện nghi cao cấp, nằm trong trung tâm TP thì càng "hút hàng". Tình hình này sẽ còn kéo dài sang năm 2008 và giảm dần mức cầu tới năm 2010 do nhiều dự án quy mô lớn sẽ hoàn thành và được đưa vào sử dụng.

Đối với căn hộ cho thuê thì lần lượt trong các năm 2008 - 2010, nguồn cung cấp sẽ tăng tương ứng là 24% và 48%. Đến 2010, tổng số căn hộ cho thuê sẽ gấp đôi số lượng hiện có, nhưng đa phần sẽ "tịnh tiến" ra ngoại thành và trung tâm thứ hai của TP. Với các căn hộ để bán, nguồn cung về căn hộ cao cấp trong trung tâm TP sẽ vẫn hạn chế trong thời gian trước mắt do ít cạnh tranh. Trong 5 năm tới, hầu hết các dự án sẽ là căn hộ trung cấp nằm ở các quận vùng ven, nhằm vào đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình.

Theo Lao Động