Top

Đổi mới thuế để chống đầu cơ đất

Cập nhật 04/11/2007 09:00

Hai ngày trước đây, Bộ Xây dựng đã trình giải pháp tổng quan lên Thủ tướng Chính phủ theo hướng điều chỉnh lại các luật thuế có liên quan đến bất động sản trên nguyên tắc giảm thuế giao dịch để tạo điều kiện khuyến khích giao dịch chính thức nhằm công khai hóa thị trường và tăng thuế sử dụng đất, thuế tài sản là bất động sản đối với trường hợp có biểu hiện đầu cơ.

Đây là những đề xuất rất trúng để ngăn lại dịch sốt. Còn lại, cần có những đề xuất cụ thể hơn và đưa ra một lịch trình thật nhanh chóng để "thuốc quí” kịp thời chữa được "bệnh" và ngăn lại những hệ quả xấu cho cả khía cạnh kinh tế và xã hội.

Đối với thuế có liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất và mua bán bất động sản, cần giữ nguyên tắc tính thuế theo mức thu nhập từ giao dịch với mức thuế suất đủ thấp để người tham gia giao dịch thấy rằng đóng thuế sẽ được Nhà nước bảo vệ quyền lợi khi giao dịch trên thị trường chính thức hơn là  trốn thuế trong giao dịch trên thị trường "ngầm". Nguyên tắc đánh thuế như vậy có tác dụng đẩy nhanh việc xây dựng một thị trường công khai, lành mạnh.

Đối với thuế sử dụng đất và thuế tài sản gắn liền với đất, hiện nay chưa có gì đổi mới mà vẫn áp dụng Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và pháp lệnh về thuế nhà đất hiện hành, trong đó chưa đánh thuế vào nhà. Đây là một sắc thuế cần đổi mới rất cơ bản.

Đối với thuế sử dụng đất sản xuất nông nghiệp, tiếp tục miễn thuế trong trường hợp sử dụng đất dưới hạn mức giao đất; tính thuế ở mức thấp đối với trường hợp sử dụng đất từ hạn mức giao đất tới hạn mức nhận chuyển quyền; cần tính thuế lũy tiến từng phần theo diện tích trong trường hợp sử dụng đất trên hạn mức nhận chuyển quyền.

Đối với thuế sử dụng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, cần đánh ở mức thấp trong trường hợp sử dụng đất hiệu quả, đánh lũy tiến từng phần ở mức cao theo thời gian trong trường hợp có đất nhưng không đưa vào sử dụng hoặc sử dụng không đúng tiến độ, sử dụng không hiệu quả và cứ sau ba năm không nộp thuế thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường.

Đối với sử dụng đất ở, cần đánh ở mức thấp trong trường hợp sử dụng đất trong hạn mức diện tích đất ở, trong hạn mức diện tích nhà ở và đánh lũy tiến từng phần ở mức cao theo diện tích trong trường hợp có đất ở, có nhà ở nhưng không sử dụng hoặc sử dụng vượt hạn mức diện tích đất ở, vượt hạn mức diện tích sàn nhà ở. Trường hợp có đất ở, có nhà ở nhưng không sử dụng mà cứ sau ba năm không nộp thuế thì Nhà nước thu hồi đất ở, nhà ở và không bồi thường. Mức thuế đối với trường hợp sử dụng đất phi nông nghiệp được tính tách riêng theo giá trị đất sử dụng, theo giá trị tài sản gắn liền với đất và theo giá trị tăng thêm của đất nhờ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội do Nhà nước, do người khác đầu tư mang lại.

Đổi mới hệ thống thuế để ngăn chặn đầu cơ đất đai là giải pháp cấp bách hiện nay, quan hệ cung - cầu thực tế có bị mất cân đối là do nạn đầu cơ đất đai gây ra. Nếu tập trung trí tuệ của các chuyên gia giỏi, các nhà quản lý thì chỉ sau một tháng có thể hình thành được dự thảo các sắc thuế đổi mới để chống được đầu cơ.

Quốc hội có thể giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua dưới dạng một pháp lệnh về thuế. Như vậy, sau ba tháng tập trung, các sắc thuế đổi mới có thể phát huy tác dụng điều tiết có hiệu quả cho thị trường bất động sản. Vấn đề còn lại vẫn là quyết tâm và biện pháp hợp lý.

Theo Tuổi Trẻ