Top

Đất Cần Thơ giảm giá

Cập nhật 06/03/2008 08:00

Giới kinh doanh địa ốc tại Cần Thơ nhận định thị trường địa ốc ở trung tâm kinh tế của khu vực ĐBSCL này đang trải qua phiên "chợ chiều" do tâm lý khách hàng chờ đợi và dè dặt hơn khi mua nhà, đất.

Tại Cần Thơ, thị trường địa ốc mới thật sự sôi động từ khoảng tháng 5-2007. Khi đó, giá nhà, đất - chủ yếu ở các dự án khu dân cư mới, có nơi tăng đến 40-70% so với giá bán thời điểm đầu năm 2007.

Những nhà kinh doanh địa ốc tại Cần Thơ cho rằng việc ngân hàng hạn chế cho vay đầu tư bất động sản đã đẩy thị trường vào tình hình ế ẩm hiện tại. Ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều lô đất mặt tiền có lộ giới 47m được người muốn mua trả giá 7-7,5 triệu đồng/m2, nhưng đôi lúc không mua được. Ngược lại, hiện nay, nhiều chủ đất đã tự giảm giá bán xuống bình quân khoảng 2 triệu đồng/m2 nhưng vẫn hiếm người mua.

Nhiều sàn giao dịch địa ốc ở Cần Thơ nói mỗi ngày họ chỉ đón chừng 2- 3 khách đến “tham quan”, còn lượng giao dịch thành công không đáng kể. Nhưng giới kinh doanh cho rằng hầu hết những người mua đi bán lại bất động sản tại Cần Thơ đều là những người đầu tư bằng nguồn vốn nhàn rỗi, vì thế tác động của chính sách thắt chặt tín dụng đối với họ không lớn. Do đó, họ cho rằng thị trường địa ốc Cần Thơ sẽ không rơi vào tình trạng căng thẳng phải bán tháo như ở nhiều nơi khác, dù giá có giảm.

Tuy nhiên, chính những người có nhu cầu thực sự về nhà ở lại đang bị ảnh hưởng bởi chính sách thắt chặt tín dụng trên. Trong thời gian qua, hầu hết chủ đầu tư các khu dân cư đều có hợp tác với các ngân hàng để hỗ trợ khách hàng mua nhà trả góp, nên dự án nào có tính khả thi cao thì khách hàng lại càng tập trung vào mua nhà trả góp.

Theo Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 (chi nhánh Cần Thơ), chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Phú An cho biết hơn 50% số nhà bán ra cho khách hàng được mua bằng hình thức trả góp thông qua ngân hàng với thời hạn vay 10-20 năm, lãi suất 1,1- 1,2%/tháng.

Những ngày qua, nhiều khách hàng đến hẹn trả góp đã không đến nộp tiền đúng hẹn cho công ty, bởi họ không được ngân hàng giải ngân tiếp mà chờ ấn định lãi suất mới (dự kiến sẽ tăng). Chính điều này cũng đẩy nhà đầu tư địa ốc vào tình thế khó khăn trong việc thu hồi vốn.

Ngoài ra, theo các chủ đầu tư dự án bất động sản, phần lớn đất tại các khu dân cư đều đã được bán hết, nên đến thời điểm này không có chủ đầu tư dự án nào giảm giá bán nhà đất, mà chỉ ở những người mua đi bán lại giảm giá hàng hóa, nhưng vẫn ở mức bằng hoặc cao hơn giá mà chủ đầu tư bán ra trước đây.

Ông Phan Quốc Bảo, Trưởng phòng Kinh doanh công ty 586 - chi nhánh Cần Thơ, cho biết công ty đã giao dịch xong phần đất chia lô trong ba tháng qua, và đã chuyển sang xây dựng nhà để bán. Nhà đầu tư chỉ tăng giá nhà xây sẵn khi giá vật tư tăng giá đột biến. Do đó, không có lý do nào giảm giá bán nhà trong khi giá vật tư, xăng dầu đang tăng liên tục.

Theo TBKTSG