Top

Công trình cầu Phú Mỹ hối hả về đích trước 4 tháng

Cập nhật 02/01/2009 11:27

Đó là thông tin Tiến sĩ Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đã khẳng định với PV Báo SGGP 12 Giờ vào chiều 31-12. Theo đó, cầu Phú Mỹ sẽ được khánh thành vào ngày Quốc khánh 2-9-2009. Nếu như vậy thì đây là lần đầu tiên một công trình giao thông trọng điểm của TPHCM hoàn thành vượt tiến độ…

Đến công trường vào những ngày cuối năm, không khí hồ hởi thể hiện trên từng nét mặt của các công nhân, kỹ sư đang thi công trên cầu. Tổng Giám đốc Nguyễn Thành Thái phấn khởi cho biết: “Chúng tôi đang đặt ra kế hoạch thông xe vào ngày Quốc khánh tới”.

Còn nhớ, khi dự án cầu dây văng đầu tiên bắc qua sông Sài Gòn dài hơn 2km, rộng 27,5m mới bắt đầu cũng đã có những ý kiến cho rằng sẽ phá sản vì phải thay đổi một số hạng mục do yêu cầu của TPHCM cùng với các yếu tố khách quan khiến cho tổng mức tăng gần 300 tỷ đồng.

Tiếp đó, là những tranh cãi về điều tiết hàng hải, tĩnh không khi thi công có bảo đảm các tàu biển ra vào cảng hay không. Những tưởng với những rắc rối như vậy thì công trình này sẽ bị chậm tiến độ.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm và nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu dự án này không những không bị chậm mà còn vượt tiến độ hơn 100 ngày.

Vào những ngày cuối năm 2008, dù thời tiết mưa nhiều nhưng các nhà thầu chính, nhà thầu phụ vẫn luôn tích cực làm việc trên công trường… Để giám sát chặt chẽ tiến độ thi công, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã lập trang web bbbh-vn.com để theo dõi tiến độ thi công.

Mặt khác, Chính phủ đã có cơ chế tổng thầu EPC theo hình thức “chìa khóa trao tay”. Theo đó, chủ đầu tư có quyền chọn nhà thầu và giao cho nhà thầu thực hiện tổng thầu từ giám sát thiết kế, mua sắm vật tư, thiết bị xây lắp cho đến khi hoàn thành bàn giao công trình cho chủ đầu tư.

Hiện tại, cầu Phú Mỹ đang bước vào giai đoạn thi công phần cầu chính dây văng dài 750m bắc ngang qua sông Sài Gòn. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Bê tông 620 Châu Thới đã lắp đặt những thanh dầm cuối cùng để hoàn thành cầu dẫn cầu Phú Mỹ ở bờ phía quận 7.

Trong khi đó, nhà thầu BBBH (Đức) cũng đã hoàn thành xây dựng trụ tháp cầu Phú Mỹ cao 139m đã lắp đặt hàng loạt dây văng ở nhịp cầu chính.

Việc thi công cầu Phú Mỹ hiện tại không ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông của tàu biển đi lại qua khu vực như nhiều người đã quan ngại trước đây.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong vận chuyển hành khách và hàng hóa khi đi qua vị trí xây dựng cầu Phú Mỹ trên sông Sài Gòn, UBND TPHCM cũng đã yêu cầu các bên liên quan thành lập tổ điều hành liên ngành 24/24 tại công trường xây dựng cầu Phú Mỹ.

“Đứng bên bờ sông Sài Gòn, nhìn cây cầu dây văng lớn nhất đầu tiên bắc qua sông Sài Gòn đang dần lộ rõ hình hài mà chúng tôi mong đợi lâu nay. Từ trước đến nay, khi nói đến các công trình giao thông trọng điểm, người dân chỉ biết đến câu “chậm tiến độ”, hy vọng cầu Phú Mỹ sẽ hoàn thành vượt tiến độ để giảm tải cho khu vực trung tâm thành phố và rút ngắn khoảng cách từ các cảng phía đi các tỉnh miền Đông” – anh Cao Văn Hoạt, ngụ tại khu dân cư Nam Long (quận 7) mong mỏi.

Cầu Phú Mỹ là công trình trọng điểm của TPHCM, có nhiệm vụ kết nối hai bờ phía quận 2 và quận 7, hình thành nên 1 tuyến giao thông vành đai phía Đông TPHCM nhằm giảm tải cho lượng phương tiện phải đi xuyên qua trung tâm TPHCM.

Khi cầu Phú Mỹ và các công trình này kết nối hoàn thành thì xe đi từ miền Tây Nam bộ đến miền Đông Nam bộ, miền Trung và miền Bắc có thể đi thẳng từ đường Nguyễn Văn Linh, qua nút giao thông A, lên đường trên cao, vượt qua cầu Phú Mỹ, nối vào xa lộ Hà Nội ở gần cầu Rạch Chiếc.

Như vậy, quốc lộ 1A vốn đang đảm đương một lượng khổng lồ xe cơ giới các loại lưu thông ở phía Tây thành phố sẽ được giảm tải.

Chính vì vậy mà tại một cuộc tiếp xúc với chủ đầu tư cầu Phú Mỹ gần đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh, chỉ cần các công trình giao thông trọng điểm xong sớm một ngày sẽ đóng góp rất lớn cho kinh tế - xã hội thành phố.

Cầu Phú Mỹ có chiều dài hơn 2km, trong đó nhịp chính dài 380m, bề rộng cầu 27,5m với độ tĩnh không thông thuyền 45m. Tổng đầu tư trên 2.077 tỷ đồng. Cầu được khởi công vào tháng 9-2005, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào ngày 31-12-2009. Tuy nhiên theo tiến độ thực tế thì đến ngày 2-9-2009 cầu Phú Mỹ sẽ chính thức thông xe.

Ngoài công trình cầu Phú Mỹ, UBNDTP còn giao cho Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đầu tư 3 dự án kết nối vào cầu gồm: đường trên cao, nối từ cầu Phú Mỹ đến nút giao thông trên đường Nguyễn Văn Linh; xây dựng nút giao thông khác mức đoàn giao nhau với đường Nguyễn Văn Linh; xây dựng đường nối từ chân cầu Phú Mỹ qua liên tỉnh lộ 25 đến cầu Rạch Chiếc.


DiaOcOnline.vn - Theo SGGP 12 Giờ