Top

Năm 2009: Tìm lợi nhuận ở đâu?

Cập nhật 02/01/2009 10:34

Bất động sản: nhà giá rẻ khởi sắc. Cuộc khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng theo chiều hướng xấu tới các kênh đầu tư ... Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia tài chính, trong năm 2009, nếu doanh nghiệp và nhà đầu tư tìm được hướng đi phù hợp cho mình thì vẫn có khả năng kiếm được lợi nhuận.

Hết năm 2008 giá nền đất, căn hộ ở nhiều nơi sụt giảm đến 65% so với đầu năm. Do áp lực trả nợ ngân hàng cùng với hàng loạt chính sách mới liên quan đến nhà đất sẽ được áp dụng như giao dịch qua sàn, đánh thuế chuyển nhượng bất động sản...

Sang năm 2009, dự kiến giá nhà đất còn giảm nữa. Tuy nhiên, ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á, cho rằng cửa thắng trong đầu tư bất động sản năm 2009 thì nhà đất giá rẻ vẫn có triển vọng. “Một mặt, do nhu cầu kiếm nhà có giá dưới 800 triệu đồng của người dân là rất lớn. Mặt khác, với khoản tín dụng cho đối tượng “ăn chắc mặc bền” này, ngân hàng nào cũng thích cho vay” - ông Bình nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đồng tình: “Do nhu cầu vào phân khúc nhà đất giá thấp tương đối nhiều cùng với việc thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đang có chính sách kích cầu mảng nhà ở bình dân”.

Thực tế đã chứng minh ngay thời điểm bất động sản đóng băng, nhà đất giá rẻ vẫn được mua bán nhộn nhịp. Các công ty kinh doanh, phát triển bất động sản và nhà đầu tư hướng vào phân khúc nhà đất giá bình dân đều thu lợi nhuận với tỷ suất đạt gần 40%.

Các chuyên gia cũng dự báo sang năm 2009, chứng khoán trong ngắn hạn không có gì sáng sủa.

Chuyên gia Lê Đạt Chí khuyên: Có thể trong năm nay, thị trường sẽ có khởi sắc nhưng nhà đầu tư nên tỉnh táo quan sát và theo dõi sự chuyển biến của doanh nghiệp niêm yết trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Theo ông, kênh chứng khoán nước ta còn mới mẻ nên phụ thuộc nhiều vào sự điều chỉnh của nhà nước. “Năm 2009, chứng khoán sẽ đi ngang một thời gian, sau đó mới đi lên theo kiểu hình chữ U. Giai đoạn dịch ngang được xem là giai đoạn tích lũy của thị trường chứng khoán” - ông Chí phân tích.

Năm 2009, nhà đầu tư nên chọn chiến lược dài hạn bởi giá cổ phiếu trên sàn và OTC đã phản ánh đúng giá trị của doanh nghiệp. Còn nếu chọn kiểu “lướt sóng” thì nhà đầu tư phải chấp nhận năm ăn năm thua.

Những ngày đầu năm 2009, thị trường vàng sẽ ít biến động. Riêng giá vàng trong nước sẽ không thể tăng cao bằng giá thế giới, sức mua sẽ yếu đi vì nguồn tiền của người dân sẽ tập trung vào chi tiêu tiêu dùng.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP