Top

Chỉ cấp giấy chứng nhận nếu đã chấp hành xử lý vi phạm

Cập nhật 02/01/2009 10:54

Trong khi chờ sửa đổi văn bản pháp luật liên quan, nhà xây không phép, sai phép sau 1-7-2004 (Luật Xây dựng có hiệu lực) chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (QSHNƠ) và quyền sử dụng đất ở (QSDĐƠ) khi đã chấp hành quyết định xử lý vi phạm xây dựng.

Đây là quyết định mới nhất của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài theo kiến nghị của Sở Xây dựng.

Theo Quyết định 54 năm 2007 của UBND TP về cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ, nhà xây dựng không phép sau 1-7-2004 sẽ chờ quy định khác. Hiện Sở Xây dựng vẫn đang tiếp tục hoàn chỉnh hướng xử lý cho các trường hợp này. Nhà xây sai phép do tự thay đổi thiết kế bên trong so với giấy phép xây dựng (dù không ảnh hưởng đến diện tích sàn, không vi phạm quy hoạch sau 1-7-2004) thì tạm thời không được cấp giấy chứng nhận.

Những trường hợp được phép thay đổi thiết kế mà không cần phải xin điều chỉnh giấy phép xây dựng, Sở Xây dựng cho biết đã từng đưa vào dự thảo thay thế Quyết định 04 năm 2006 của thành phố về cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, thành phố chưa ký ban hành dự thảo trên do phải chờ nghị định mới thay thế các nghị định về quản lý đầu tư xây dựng công trình liên quan trực tiếp các quy định trên. Được biết, hiện thành phố có khoảng 11.000 căn nhà vi phạm xây dựng không phép, sai phép đang chờ hướng dẫn.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP