Top

Cần Thơ: Giải bài toán tái định cư... quá chậm

Cập nhật 08/01/2009 14:40

Trong rất nhiều cuộc họp bàn về công tác xây dựng cơ bản trên địa bàn TP Cần Thơ, một trong những nguyên nhân “quen thuộc” nhất làm công trình chậm tiến độ là khâu giải phóng mặt bằng.

“Lỗi” được xác định là không có nơi bố trí tái định cư cho người bị thu hồi nhà, đất. Theo ông Lê Hồng Phát - giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ: “Hiện nay việc tái định cư cho dân đã trở thành vấn đề bức xúc và nan giải của TP”.

Công trình... chờ xây dựng tái định cư!


Đường Nguyễn Văn Cừ (P.An Hòa, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) là một trong những con đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Hằng ngày, hàng ngàn xe cộ chen chúc qua tuyến đường này, do đó TP Cần Thơ đã có kế hoạch mở rộng con đường này. Cuối năm 2006 một bên đường (P.An Hòa) đã được nâng cấp, phân nửa làn đường còn lại không thể tiến hành triển khai thi công được.

Nguyên nhân vì không có nơi bố trí cho những hộ bị ảnh hưởng phải di dời. Xác định được nguyên nhân chỉ khi nào xây dựng xong khu tái định cư thì đường Nguyễn Văn Cừ mới có thể làm được, vì vậy Q.Ninh Kiều ra sức đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư Thới Nhựt 2. Theo kế hoạch, khoảng tháng 11-2008 sẽ có nền. Nhưng đã qua tháng 12-2008 mà khu tái định cư Thới Nhựt 2 vẫn còn hoang sơ.

Ông Trần Minh Phát - giám đốc ban quản lý dự án Q.Ninh Kiều - cho biết: “Hiện nay khu tái định cư đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Do chưa có mặt bằng nên chưa thể đấu thầu xây dựng các hạng mục như: san lấp, thi công, hạ tầng kỹ thuật... của khu tái định cư. Trước tình trạng khó khăn trong khâu mặt bằng, chúng tôi phải làm cuốn chiếu: có mặt bằng đến đâu là làm đến đó và làm từ phía trong ra”. Khi được hỏi đến khi nào có nền bố trí cho dân phục vụ các công trình trên địa bàn, ông Phát cho biết “chưa chắc chắn”.

Tương tự, công trình đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc là một trong những công trình trọng điểm nhất của TP Cần Thơ. Hiện công trình này vướng mặt bằng rất gay gắt nhưng việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ việc di dời dân diễn ra rất chậm.

Khu tái định cư 12,8ha P.Long Hòa (Q.Bình Thủy) hiện nay chưa đá động gì đến công tác xây dựng. Còn hai khu tái định cư trên đường Nguyễn Văn Cừ (Q.Ninh Kiều) làm cũng rất ì ạch. Khu tái định cư gần 4ha phía sau Tòa án nhân dân TP Cần Thơ mới bơm cát được 1/3 diện tích thì... ngưng.

Xã hội hóa


Thời gian qua, những công trình giao thông quan trọng trên địa bàn TP Cần Thơ như đường nam sông Hậu, kè Xóm Chài, cầu Đầu Sấu, Cái Răng… đã làm các lãnh đạo TP “đau đầu” về việc tìm nơi bố trí tái định cư. TP đã huy động gần như cạn quỹ đất trên địa bàn để phục vụ những công trình này.

Tuy nhiên, tới đây hàng loạt công trình khác có quy mô lớn đang chuẩn bị triển khai như kè sông Cần Thơ, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ ngã tư bến xe đến Trà Nóc)… thì áp lực bố trí tái định cư càng tăng gấp bội. Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, hiện nay trên địa bàn có khoảng 116 dự án cần tái định cư, số nền cần bố trí khoảng 11.000 nền. Hiện tại TP Cần Thơ đã quy hoạch được 44 khu tái định cư nhưng chưa triển khai được vì không có kinh phí.

Theo ông Lê Hồng Phát, công tác giải phóng mặt bằng hiện tại trên địa bàn TP gặp nhiều khó khăn, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm không đáp ứng kịp thời tiến độ thi công, vì vậy làm ảnh hưởng việc thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản hằng năm của TP.

“Một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng là không có nơi bố trí tái định cư cho người bị thu hồi nhà, đất. Hiện nay vấn đề tái định cư cho dân đã trở thành vấn đề bức xúc và nan giải của TP” - ông Phát nhận định.

Nhằm rút kinh nghiệm không để công trình diễn ra rồi mới triển khai xây dựng các khu tái định cư, TP Cần Thơ đã có chủ trương mỗi quận, huyện phải xây trước ít nhất một “khu đô thị tái định cư” quy mô lớn để phục vụ các công trình diễn ra trên địa bàn. Việc xây dựng sẽ theo hướng xã hội hóa. “Hiện nay, Sở Xây dựng soạn thảo đề xuất giải pháp, cơ chế chính sách thực hiện, với quan điểm Nhà nước sẽ đứng ra thu hồi đất, doanh nghiệp bỏ vốn.

Bù lại doanh nghiệp sẽ được khai thác một tỉ lệ đất nhất định, theo phương châm hài hòa quyền lợi giữa Nhà nước và nhà đầu tư” - ông Nguyễn Thanh Sơn, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO