Top

Nhà xây trái phép sau 1-7-2004: Dùng dằng chuyện xử lý

Cập nhật 08/01/2009 14:30

TP.HCM hiện có trên 11.000 căn nhà xây dựng không phép, sai phép (gọi chung là trái phép) sau thời điểm Luật xây dựng có hiệu lực ngày 1-7-2004. Mới đây UBND TP đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng là nhà xây trái phép được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (giấy chủ quyền).

Tuy nhiên, kèm theo đó là những điều kiện mà nếu đáp ứng thì nhà xây trái phép khó được cấp giấy chủ quyền. Theo đó, nhà xây dựng trái phép phải được xử lý vi phạm xây dựng và khi chấp hành xong quyết định xử phạt mới tính tới chuyện cấp giấy chủ quyền.

Đã tháo dỡ, còn nhà đâu cấp giấy?

Ông T. - ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức - cho biết nhà ông xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng vào đầu năm 2005. Như những căn nhà khác, nhà ông bị UBND phường ra quyết định xử phạt hành chính 200.000 đồng và yêu cầu khôi phục hiện trạng.

Ông T. nói tiền phạt đã nộp từ khi nhận quyết định xử lý, còn việc khôi phục vẫn chưa thực hiện. Theo ông T., nay muốn có giấy chủ quyền ông phải khôi phục hiện trạng, có nghĩa phải tháo dỡ nhà, trả lại đất trống như ban đầu. Mà như vậy thì còn nhà đâu để cấp giấy chủ quyền!

Nhà của ông Q. ở Q.3 cũng thuộc diện nhà xây trái phép sau 1-7-2004. Năm 2005, ông được cấp giấy phép xây một trệt hai lầu. Sau đó, thấy nhà chật chội, ông Q. đã “lén” xây thêm một lầu nữa để tăng diện tích sử dụng và bị “treo” chủ quyền cho đến nay.

Nhiều lần ông liên hệ UBND quận vẫn nhận được câu trả lời là chưa có hướng xử lý. Ông Q. nói theo quy định trên, ông phải tháo dỡ một tầng lầu xây dựng sai phép mới được cấp giấy chủ quyền, điều này sẽ ảnh hưởng đến kết cấu công trình.

Không chỉ người dân thắc mắc mà ngay cả các quận huyện cũng lúng túng. Phòng Tài nguyên và môi trường, thanh tra xây dựng Q.Bình Tân cho biết đã lên kế hoạch triển khai kế hoạch cấp giấy chủ quyền cho các trường hợp trên.

Tuy nhiên, quận này đang đắn đo không biết xử lý như thế nào. Phần lớn nhà xây trái phép trên địa bàn quận đều bị lập biên bản ngay khi phát hiện vi phạm. Nhưng hầu hết đã quá hai năm, hết thời hiệu phạt tiền theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Còn hình thức phạt phụ là khôi phục hiện trạng ban đầu thì… lại khó cho dân. Chính vì thế, đã hơn tháng rưỡi kể từ ngày nhận được công văn chỉ đạo của TP nhưng quận chưa cấp được giấy chủ quyền nào cho trường hợp này.

TP được quyền xử lý

Quy định về xử lý nhà xây dựng trái phép sau ngày 1-7-2004 đã được UBND TP “nâng lên đặt xuống” khoảng năm nay nhưng chưa ban hành. Theo tờ trình của Sở Xây dựng, những trường hợp xây dựng trái phép nhưng phù hợp quy hoạch, xây trên đất đã có giấy đỏ hoặc xây lại nhà mới trên nền nhà cũ đã có giấy chủ quyền và khu vực bảo đảm cơ sở hạ tầng… sẽ được công nhận và cấp giấy chủ quyền.

Nhà xây trái phép trên những khu vực phù hợp quy hoạch nhưng chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thì cho tồn tại, khi nào chính quyền địa phương chứng nhận hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng sẽ được cấp giấy. Còn những trường hợp xây dựng trên đất không phù hợp quy hoạch, trên đất đã có quy hoạch thì tạm thời được tồn tại đến khi có quyết định thu hồi đất. Những trường hợp cho con cái ra riêng hay chia thừa kế nhà, đất của cha mẹ cho con cháu cũng sẽ được du di để hợp thức hóa.

Đề xuất trên của Sở Xây dựng hợp tình nhưng chưa đúng với luật. Ý kiến về vấn đề này, Sở Tư pháp cho rằng như vậy là sai với quy định của Luật xây dựng. Cụ thể Luật xây dựng quy định: công trình xây dựng sai quy hoạch, công trình xây dựng không có giấy phép hoặc sai với giấy phép xây dựng phải bị phá dỡ toàn bộ hoặc phần vi phạm. TP đã xin ý kiến của Bộ Xây dựng nhưng vẫn chưa ban hành quy định xử lý và đến nay “số phận” hàng ngàn công trình trên vẫn còn bỏ lửng.

Trong khi đó, cũng bị tình trạng xây dựng trái phép như TP.HCM nhưng TP Đà Nẵng đã mạnh dạn cho phép những công trình trái phép sau ngày 1-7-2004 phù hợp quy hoạch được tồn tại và cấp giấy chủ quyền. Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên cho biết đã giao quyền xử lý những công trình xây dựng sai phép từ ngày 1-7-2004 đến 4-1-2008 (ngày nghị định 180 về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị có hiệu lực) cho UBND các tỉnh thành tự quyết.

Sở Xây dựng cũng cho hay đang chuẩn bị trình UBND TP dự thảo mới về hướng xử lý đối với nhà xây dựng trái phép một lần nữa.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO