Top

Thị trường bất động sản sẽ được điều tiết

Cập nhật 08/01/2009 11:10

Đề án thành lập Tập đoàn Bất động sản (BĐS) đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ, trong đó Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) được chọn làm nòng cốt. Nhân dịp đầu năm 2009, PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hiệp, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty về vấn đề này.

* Chính phủ vừa tổng kết về mô hình các tập đoàn kinh tế Nhà nước, có những ý kiến đánh giá khác nhau về vai trò, hiệu quả của mô hình này. Trong bối cảnh này, cũng như tình hình kinh tế hiện nay, việc thành lập tập đoàn BĐS có ý nghĩa gì, thưa ông?

- Các tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước chính là công cụ để Nhà nước điều tiết vĩ mô và bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế, là lực lượng nòng cốt trong tăng trưởng kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế và thực hiện chính sách xã hội và an sinh xã hội.

Chính phủ cũng đã đánh giá, thời gian qua việc chuyển đổi Tổng công ty Nhà nước sang hoạt động theo mô hình Cty mẹ - Cty con kết hợp với đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước để hình thành một số tập đoàn kinh tế trên cơ sở các Tổng công ty Nhà nước mạnh, hoạt động trong những ngành then chốt là một chủ trương đúng đắn, đúc rút kinh nghiệm của các nước kết hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Thực tế trong thời gian qua, các DN nhà nước đã khẳng định vai trò chủ đạo trong việc thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát và ngăn chặn suy giảm kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ. Việc hình thành tập đoàn BĐS cũng là một yêu cầu tất yếu, khách quan của quá trình hình thành thị trường BĐS.

Thực tế trong thời gian qua, thị trường nhà đất có sự diễn biến phức tạp, sự cạnh tranh gay gắt kéo theo sự tăng giá nhà đất một cách không bình thường, tạo nên những “cơn sốt” giá nhà đất, làm ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội của đất nước.

Do đó việc hình thành tập đoàn trên lĩnh vực này là yếu tố cần thiết để điều tiết thị trường, hạ nhiệt những “cơn sốt” giá nhà đất. Với những sản phẩm không chỉ về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa lớn về mặt xã hội đó là xây dựng những khu đô thị mới, tạo dựng quỹ nhà ở và bộ mặt kiến trúc đô thị hiện đại, việc xây dựng Tập đoàn cũng có nghĩa sẽ nhân rộng được mô hình các khu đô thị (KĐT) do HUD đầu tư xây dựng ra khắp các địa phương, đưa hoạt động doanh nghiệp lên tầm cao mới.

* Ông có thể giúp mọi người hình dung về Tập đoàn này?

- Tập đoàn sẽ là một tổ hợp các nhà đầu tư, doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế, thống nhất thực hiện các chương trình phát triển lành mạnh trong lĩnh vực đô thị và nhà ở. Mô hình tổ chức của Tập đoàn bao gồm các Cty thành viên của HUD đã cổ phần hóa (CPH), được điều chỉnh bằng vốn điều lệ chi phối của Cty mẹ vào doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế tham gia theo phương thức tự nguyện để tăng cường năng lực cho địa bàn DN hoạt động.

Quan hệ giữa các DN trong tập đoàn là Cty mẹ - Cty con. Mô hình này cũng đã được HUD áp dụng thành công qua hơn 2 năm thực hiện. Với kết quả tăng khả năng tích lũy vốn chủ sở hữu của cả Cty mẹ và Cty con trong 2 năm qua đã tạo thêm sức mạnh cho tập đoàn.

Tính đến thời điểm này, vốn chủ sở hữu nhà nước của các thành viên tập đoàn đã đạt hơn 5.000 tỷ đồng, riêng Tổng công ty đạt 4.650 tỷ đồng. Quan hệ giữa Cty mẹ với Cty con được thực hiện trên nguyên tắc hợp đồng giữa hai pháp nhân bình đẳng trước pháp luật, phát huy quyền tự chủ của thành viên tập đoàn theo nguyên tắc Cty mẹ đầu tư vào Cty con, Cty con cùng tham gia đầu tư với Cty mẹ.

Cty mẹ chỉ tham gia quản lý Cty con thông qua người đại diện phần vốn của Cty mẹ theo nguyên tắc hiệu quả đầu tư gắn với trách nhiệm cá nhân. Như vậy, hệ thống quản trị DN được đổi mới, phát huy vai trò độc lập, bình đẳng giữa HĐQT Cty con và Cty mẹ, tránh kiểu điều hành bằng mệnh lệnh như trước đây.

* Hình thành thị trường BĐS, tham gia điều tiết, là một trong những tiêu chí quan trọng của Tập đoàn. HUD thể hiện vai trò của mình như thế nào để thực hiện được nhiệm vụ này, thưa ông?

- Với vai trò tham gia điều tiết thị trường BĐS, trong định hướng phát triển của Tập đoàn đã đưa ra kế hoạch đến 2010, đạt trên 15% thị phần diện tích sàn nhà ở tại các tỉnh, TP trong cả nước.

Chiến lược phát triển dự án mới, mở rộng thị trường theo định hướng tham gia kích cầu đầu tư mô hình xây dựng nhà ở chung cư tại các đô thị lớn và các vùng kinh tế trọng điểm chính là nhiệm vụ hàng đầu của Tổng công ty trong giai đoạn hiện nay, làm tiền đề vững chắc cho việc triển khai nhiều dự án của tập đoàn.

Trên cơ sở gần 50 dự án đã và đang được HUD triển khai đầu tư xây dựng, kế hoạch vốn đầu tư của Tập đoàn cũng được xác định từ 2008 - 2010 là 20.000 tỷ đồng. Mục tiêu này, năm 2008, HUD đã hoàn thành vượt kế hoạch vốn đầu tư với gần 5.000 tỷ đồng.

Nhiều dự án có quy mô lớn đang được HUD xúc tiến triển khai như KĐTM TP Hà Đông mở rộng 250 ha, KĐTM Phú Xuyên 1.300ha, KĐT Mê Linh 250ha, KĐT du lịch sinh thái tại Đà Lạt quy mô 3.000ha… Đặc biệt, trong năm qua, Tổng công ty đã bắt đầu triển khai các dự án cao cấp như tòa tháp đôi 36 tầng Văn Quán, tòa nhà văn phòng cao cấp 32 tầng Lê Văn Lương, chung cư cao cấp bán đảo Linh Đàm… các dự án này sẽ mang tính chất đón đầu khi thực hiện nhiệm vụ chiến lược của tập đoàn.

Với vai trò đầu tư trực tiếp của tập đoàn vào các dự án thông qua hình thành các Ban quản lý dự án miền Nam, miền Trung, miền Bắc, Tổng công ty đang tiếp tục triển khai các dự án KĐTM với nhiều quy mô khác nhau bằng nguồn vốn tự huy động để đáp ứng nhu cầu phát triển của các địa phương như KĐT Chánh Mỹ (Bình Dương) 340 ha, KĐTM ở Cần Thơ, Phú Quốc, tham gia các dự án cải tạo chung cư cũ, nhà ở cho thuê, nhà ở xã hội...

* Các dự án KĐTM của HUD từ trước tới nay hấp dẫn cũng bởi giá kinh doanh phù hợp nhu cầu chỗ ở của các tầng lớp nhân dân có thu nhập bình thường. Sau khi lên tập đoàn, với những mục tiêu lớn như vậy, không biết thị trường nhà ở có dành cho những đối tượng kia không, thưa ông!

- Định hướng chính của tập đoàn là phát triển các KĐTM tạo quỹ nhà, tạo sự phát triển lành mạnh cho thị trường BĐS. Đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển, chất lượng các KĐT sẽ có sự đồng bộ, hiện đại cao hơn, tuy nhiên Tập đoàn vẫn kiên trì với quan điểm phát triển nhà giá bình dân, phù hợp với đối tượng người dân, tiếp tục duy trì và hoàn thiện mô hình dịch vụ đô thị và nhà ở như đang thực hiện thành công tại các KĐTM.

Nếu dự án nào cũng xây nhà cao cấp, phục vụ những đối tượng thu nhập cao thì đại đa số người dân không mua được nhà, thì coi như tập đoàn cũng không hoàn thành mục tiêu, trọng trách của mình.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng