Top

Các công trình trọng điểm của Hà Nội: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Cập nhật 03/02/2009 08:15

Chỉ ít ngày sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, vào những ngày đầu xuân mới, hàng ngàn kỹ sư, công nhân trên các công trình trọng điểm của thành phố đã sôi nổi ra quân khẩn trương bắt tay vào công việc.

Tất cả nhằm mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, kịp hoàn thành các dự án đón Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây cũng là hoạt động thiết thực của các đơn vị chào mừng 79 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nút giao thông Kim Liên: Đã hoàn thành được 80% khối lượng


Điển hình trong số các dự án hoạt động trở lại sớm nhất phải kể đến nút giao thông Kim Liên. Đại diện BQL các dự án trọng điểm phát triển giao thông (MPMU), đơn vị chủ đầu tư, cho biết: Từ ngày mùng 5 Tết (tức ngày 30-1), sau những lời chúc Tết ấm áp, khoảng 450 cán bộ, kỹ sư, công nhân của các nhà thầu, gồm Công ty TNHH Hải Ánh, Công ty TNHH Vietbuild và nhà thầu Taisei (Nhật Bản)… đã bắt tay ngay vào việc, tập trung thi công các hạng mục vẫn còn dang dở như đổ bê tông sàn, thi công cốt pha bê tông các đốt hầm từ đốt B5 đến U18, thi công rãnh thoát nước và các hộp kỹ thuật, vách ngăn…

Tiến độ chung của toàn dự án cho đến nay vẫn bảo đảm yêu cầu. Ông Ianai, Giám đốc nhà thầu chính đánh giá: Hiện dự án đã hoàn thành được khoảng 80% khối lượng công việc. Các nhà thầu đã hoàn tất hạng mục đổ bê tông nền sàn và phần vách toàn bộ phần hầm kín (từ đốt B1-B7).

Phần nền các đốt hầm hở (từ U1-U18) cũng đã xong, hiện nhà thầu đang thi công phần vách một số đoạn. Riêng 2 hầm đường bộ (từ đường Đào Duy Anh sang phía Trường Đại học Bách Khoa và từ đường Lê Duẩn sang Công viên Thống Nhất) đã cơ bản xong, hiện chỉ chờ đóng điện là có thể đưa vào sử dụng.

Ngay trên công trường sáng ngày 2-2, trao đổi với PV, ông Tô Bá Quỳnh, Giám đốc phụ trách công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường của dự án nút giao thông Kim Liên cho biết: Với sự giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn, dự án vẫn đang bảo đảm chất lượng và vệ sinh, an toàn lao động. Từ lúc khởi công đến nay, trên công trường chưa xảy ra bất kỳ vụ tai nạn lao động nào.

Dự kiến, nút giao thông Kim Liên sẽ thông xe kỹ thuật vào dịp 10-10-2009, góp phần giải tỏa ách tắc giao thông cho khu vực nội đô. Các hạng mục còn lại như trạm bơm, hệ thống thoát nước… sẽ hoàn thành trước ngày 31-12-2009, kịp phục vụ kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đường Lê Văn Lương kéo dài: Nỗ lực về đích đúng hẹn

Công trường thi công đường Lê Văn Lương kéo dài đã khởi động trở lại vào ngày mùng 6 Tết (tức ngày 31-1) với việc đầu tiên là phát động Tết trồng cây Xuân Kỷ Sửu 2009. Đại diện chủ đầu tư, ông Trần Oanh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường cho biết: 2.000 cây xanh đã được trồng trên toàn tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài và Khu đô thị Dương Nội (nằm kề bên đường) với ý nghĩa để con đường thêm xanh - sạch - đẹp vào đúng dịp Thủ đô kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Ngay sau lễ trồng cây, các đơn vị thi công tập trung triển khai ngay nhiệm vụ. Tuy nhiên, một số đoạn thuộc dự án vẫn đang vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tại vị trí cầu La Khê và cầu vượt đường sắt. Mong muốn của chủ đầu tư và các nhà thầu là chính quyền địa phương sớm bàn giao mặt bằng sạch để dự án về đích đúng hẹn.

Trong tương lai gần, tuyến đường dài 7,8km với hàng loạt khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại nằm kề hai bên đường như Dương Nội, An Hưng, Phùng Khoang, Văn Khê… và khách sạn 5 sao Phùng Khoang, khách sạn 4 sao Dương Nội, Trường Đại học Thành Tây… sẽ góp phần tạo nên một không gian xanh kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên với đời sống con người, nằm trong quy hoạch tổng thể kết nối trung tâm Hà Nội với Hà Đông.

Một số công nhân thuộc Công ty CP Đầu tư và xây dựng đô thị (nhà thầu chính của dự án xây dựng đường) cho biết: Chúng tôi đều hiểu đây là dự án trọng điểm của Thủ đô nên khẩn trương ăn Tết cùng gia đình vài ngày rồi quay lại công trường ngay. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty cũng kịp thời quan tâm động viên và có chế độ đãi ngộ xứng đáng nên tinh thần của anh em rất phấn khởi, tập trung làm việc để dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Cầu Vĩnh Tuy: Thông xe kỹ thuật ngay trong năm 2009


Tại công trình thi công cầu Vĩnh Tuy vượt sông Hồng, ông Đặng Vũ Nhật Thăng, Giám đốc BQL dự án Hạ tầng Tả ngạn cho biết: Hiện tại, một số nhà thầu đang khẩn trương lắp đặt máy móc phục vụ thi công. Thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã thường xuyên kiểm tra và chỉ đạo các sở, ngành tháo gỡ khó khăn về công tác giải ngân, giải phóng mặt bằng, bù giá… nên tiến độ dự án đang được bảo đảm theo kế hoạch.

Trong vài ngày tới, các nhà thầu sẽ triển khai quyết liệt. Tính tới thời điểm hiện tại, phần thi công cầu chính vượt sông và cầu dẫn phía Bắc đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến, cầu sẽ thông xe kỹ thuật và đưa một phần dự án vào khai thác ngay trong quý III-2009.

Riêng gói thầu xây dựng cầu vượt giao cắt với quốc lộ 5, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) cũng đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành vào tháng 6-2010. Như vậy, toàn bộ dự án sẽ kịp hoàn thành chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Khẩn trương nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn lao động đang là mục tiêu chung của các dự án trọng điểm trong những ngày đầu xuân này, khi mà không khí Tết vẫn đang còn vương trên từng ngôi lán, máy ủi, máy xúc... Ngắm những gương mặt rạng rỡ của công nhân và kỹ sư trên công trường, người dân Thủ đô luôn tin rằng các công trình này sẽ không bị lỗi hẹn với ngày Đại lễ.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới