Top

Giao dịch BĐS: Minh bạch làm nên yếu tố niềm tin

Cập nhật 02/02/2009 16:35

Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đang được xem là thị trường mới nổi có tiềm năng, đầy triển vọng và sức hấp dẫn nhưng hiện vẫn chỉ đang hoạt động ở cấp độ sơ khởi.

Trong buổi hội thảo “Bất động sản Việt Nam năm 2008” được tổ chức mới đây tại TP.Hồ Chí Minh, đại diện 70 tập đoàn BĐS trong và ngoài nước đều cùng chung một đánh giá Việt Nam hiện vẫn là một trong những nước có cơ hội đầu tư BĐS hấp dẫn nhất châu Á và là thị trường nhận được sự chú ý lớn hơn của các nhà đầu tư trong vấn đề thu mua BĐS những năm gần đây.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cũng khẳng định chỉ số minh bạch của thị trường BĐS Việt Nam hiện nay dù đã được cải thiện nhiều nhưng vẫn chỉ nằm trong nhóm các nước có chỉ số minh bạch thấp.

Soi vào thị trường nhà đất Hà Nội có thể thấy rõ điều này. Do những đặc thù về kinh tế và quản lý truyền thống từ lâu nên BĐS Hà Nội vẫn bị đánh giá là không hoàn hảo, cũng giống như những thị trường mới nổi khác, đó là không minh bạch, thiếu thông tin về giá thị trường thật, giao dịch thật, khó khăn trong hoạt động thẩm định giá, nhiều nhà đầu tư mua bán lòng vòng, qua nhiều tầng nấc đã đẩy giá BĐS lên quá cao.

Việc cung cấp các dịch vụ kinh doanh BĐS thực sự có chất lượng với nguồn thông tin chính thống, độ tin cậy cao cho khách hàng là điều mà các trung tâm giao dịch BĐS cũng như văn phòng nhà đất hiện nay tại Hà Nội gần như chưa làm được.

Hầu hết những khách hàng có nhu cầu thực sự chẳng bao giờ có “cơ hội” tiếp cận trực tiếp được với chủ đầu tư trừ một vài dự án lớn và chuyên nghiệp của các nhà đầu tư nước ngoài như Keang Nam, Hà Nội Golden Westlake.

Tuy còn nhiều khiếm khuyết nhưng khách hàng và các nhà đầu tư cũng có thể lạc quan hơn khi thị trường nhà đất Việt Nam nói chung và ở Hà Nội nói riêng đang nỗ lực cải thiện bằng những chính sách, quy định nâng cao tính minh bạch, mà đầu tiên là từ 1/1/2009, tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS khi bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua BĐS phải thông qua sàn giao dịch BĐS. Quy định này đã phần nào làm “khởi sắc” thị trường vốn đang trầm lắng và làm an lòng những người dân muốn mua nhà.

Đơn cử như gần đây, sự xuất hiện của dự án tháp đôi CT5 A-B Văn Khê do Tập đoàn đầu tư Ba Đình B.I.G làm chủ đầu tư, uỷ quyền cho Công ty Cổ phần Bất động sản và Đầu tư Tài chính Phi Long - Phi Long Resifund phân phối độc quyền đã thực sự giúp khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp với chủ đầu tư. Khách hàng được mua với giá gốc và không phải qua bất kỳ một khâu trung gian nào. Mọi thông tin về sản phẩm, quy trình và thủ tục mua bán tại CT5 A-B Văn Khê được công khai khiến cho lượng khách hàng giao dịch khá đông.

Anh Trần Thanh Sơn (địa chỉ nhà A3 số 61 Hàm Long, Hoàn Kiếm), một khách hàng vừa ký hợp đồng mua căn hộ 85m2 qua sàn giao dịch Phi Long cho biết trước khi quyết định mua căn hộ ở đây anh đã phải lựa chọn, cân nhắc thật kỹ càng vì mức thu nhập không được cao lắm nên khi thông tin giá cả được minh bạch, anh cảm thấy thực sự an tâm.

Sau giao dịch thành công và tin tưởng về sàn giao dịch, cộng thêm đó là được hưởng một dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp của công ty đã khiến anh không ngần ngại giới thiệu rất nhiều đồng nghiệp và bạn bè đến đăng ký mua căn hộ tại đây.

Chị Quỳnh Anh hiện đang làm tại công ty chứng khoán Trường Sơn, đồng thời là nhà đầu tư khá lâu năm trong lĩnh vực BĐS cho biết: “Ngoài việc thông tin minh bạch, một lý do quan trọng nữa đưa tôi đến với dự án này là giá cố định và không đổi đến khi bàn giao nhà, sự khác biệt so với các dự án khác và cả với những block cao tầng khác trong khu Văn Khê”.

Thông tin được cung cấp rõ ràng đầy đủ, giá cả hợp lý nên dự án CT5 còn thu hút được những khách hàng hiện đang công tác tại nước ngoài. Anh Lê Thành Công (hiện đang ở Nhật Bản) chỉ trao đổi thông tin với công ty hoàn toàn qua email cả trước và sau khi kí hợp đồng đã rất hài lòng khi thường xuyên được cập nhật tiến độ công trình: "Sự minh bạch, thông tin chính xác, rõ ràng cộng với dịch vụ chăm sóc tới khách hàng rất chuyên nghiệp tại sàn Phi Long đã khiến tôi thực sự an tâm khi đặt mua nhà ở đây mà chỉ thông qua các giao dịch điện tử”.

Tâm lý tin tưởng của khách hàng nhờ sự minh bạch của các sàn giao dịch BĐS đã góp phần không nhỏ cho các giao dịch nhà đất được nhanh chóng, thuận lợi và thành công. Kỳ vọng về một thị trường bất động sản minh bạch đang dần dần được thực hiện và làm “tan băng” sự trầm lắng thời gian vừa qua.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng