Top

Hơn 23.000 tỉ đồng bồi thường, hỗ trợ dự án Thủ Thiêm

Cập nhật 03/02/2009 01:40

Mặc dù số tiền hỗ trợ bổ sung và bồi thường theo chính sách mới rất lớn, song Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 Hứa Ngọc Thảo khẳng định: Q.2 đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn, đảm bảo đủ tiền chi trả cho người dân.

Hôm qua 2.2, UBND Q.2 bắt đầu triển khai Quyết định (QĐ) 06/2009 của UBND TP.HCM về sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quy định ban hành kèm theo QĐ135 và QĐ123 của UBND TP về bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư (TĐC) trong khu quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm và các khu phục vụ TĐC tại Q.2.

Ông Hứa Ngọc Thảo, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2, cho biết tổng cộng có 14.447 hộ dân tại 5 phường và 2 khu TĐC (An Phú - 90 ha và Thạnh Mỹ Lợi - 6,4 ha) được hưởng chính sách mới về bồi thường, hỗ trợ. Những trường hợp được giải quyết theo mức hỗ trợ mới, gồm:

Trường hợp 1: Đối với hồ sơ nhà, đất chưa bồi thường

Được giải quyết theo chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC hiện hành và chính sách sửa đổi bổ sung. Khi thực hiện chính sách hỗ trợ giá mới, ước tổng giá trị phải chi hỗ trợ cho số hồ sơ này là 13.798 tỉ đồng (số tròn).

Trường hợp 2: Hồ sơ nhà, đất đã bồi thường

Trong đó, đối với trường hợp đã nhận tiền bồi thường, tự lo nơi ở mới (3.829 hồ sơ) thì được giải quyết mua căn hộ chung cư TĐC tại vị trí 12.500 căn; nếu không mua căn hộ chung cư sẽ được hỗ trợ bổ sung bằng tiền.

Khi thực hiện chính sách mới, ước tính số tiền phải chi hỗ trợ bổ sung cho 3.829 hồ sơ là 5.088 tỉ đồng. Đối với trường hợp đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bố trí TĐC (773 hồ sơ), ngoài việc được mua căn hộ chung cư TĐC tại vị trí 12.500 căn (nếu không mua căn hộ chung cư sẽ được hỗ trợ bổ sung bằng tiền), các hộ dân nếu đủ điều kiện TĐC bằng nền đất sẽ được bố trí TĐC tại vị trí khu dân cư số 1 - 143 ha (P.Thạnh Mỹ Lợi), khu 50 ha (P.Cát Lái) hoặc khu 90 ha Nam Rạch Chiếc.

Khi thực hiện chính sách mới, ước tính số tiền phải chi bổ sung cho 773 hồ sơ là 626 tỉ đồng. Đối với 1.177 trường hợp đã bố trí căn hộ chung cư, nền đất tại các khu TĐC thì được hỗ trợ bổ sung bằng tiền phần diện tích tiêu chuẩn TĐC được hưởng.

Không giải quyết hoán đổi vị trí đã bố trí TĐC trước đây. Số tiền phải hỗ trợ bổ sung cho 1.177 hồ sơ này là 540 tỉ đồng. Tuy nhiên, do giá chuyển nhượng thực tế tại các khu TĐC không đồng nhất, nên ông Hứa Ngọc Thảo cho biết hôm nay 3.2, Q.2 ký hợp đồng thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm định giá trị chuyển nhượng thực tế của từng khu TĐC trên, để xác định cụ thể mức hỗ trợ cho phù hợp với từng vị trí đã bố trí.

“Sau khi chứng thư thẩm định (do đơn vị tư vấn lập) được UBND thành phố phê duyệt, Q.2 sẽ tiến hành chi trả bổ sung tiền chênh lệch vị trí TĐC cho các hộ dân”, ông Thảo nói.

Đối với 500 trường hợp đã nhận căn hộ chung cư, nền đất nhưng khi bố trí không đủ diện tích tiêu chuẩn TĐC được hưởng nên phải nhận hỗ trợ bằng tiền từ 4 triệu đồng/m2 hoặc 2 triệu đồng/m2 phần diện tích chênh lệch, thì nay được nhận hỗ trợ bổ sung bằng tiền theo mức giá hỗ trợ mới (từ 8 triệu đồng đến 16 triệu đồng/m2). Ước tính số tiền phải chi hỗ trợ bổ sung cho 500 hồ sơ là 172 tỉ đồng.

Ngoài ra, đối với các trường hợp đất biền rạch; đất ở có nguồn gốc chiếm dụng và nhà sàn xây dựng trên kênh rạch sau ngày 15.10.1993; đất ở giải tỏa một phần... thì không xét chi hỗ trợ bổ sung bằng tiền, nhưng được xét bán căn hộ TĐC tại vị trí 2.000 căn hộ (khu 50 ha P.Cát Lái).

Cũng theo ông Hứa Ngọc Thảo, hôm nay 3.2, UBND 5 phường (An Khánh, Bình An, Bình Khánh, An Lợi Đông và Thủ Thiêm) phổ biến QĐ06 đến các hộ dân chính sách cụ thể mức hỗ trợ tùy theo từng vị trí. Đồng thời, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 bắt đầu tổ chức hiệp thương, tiến hành chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân.

Để phục vụ tốt cho các hộ dân bị giải tỏa dự án KĐTM Thủ Thiêm, Q.2 đã thành lập Phòng nghiệp vụ (đặt tại trụ sở Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2, số 249 Lương Định Của, P.An Phú, Q.2) để thực hiện công tác chi hỗ trợ bổ sung.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên