Top

Khởi động 2 dự án đã "trùm mền" suốt nhiều năm

Cập nhật 02/02/2009 14:10

Sau nhiều năm bị "trùm mền" do thiếu vốn và điều chỉnh quy hoạch, dự án mở rộng cầu - đường Bình Triệu II và mở rộng xa lộ Hà Nội đang được khởi động trở lại. Ngay trong những tháng đầu năm 2009, một số hạng mục chính của 2 dự án sẽ khởi công xây dựng.

Mở rộng xa lộ Hà Nội lên 153m


Là tuyến đường cửa ngõ, kết nối TPHCM với Đồng Nai và gắn liền với trục quốc lộ 1 Bắc - Nam, xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Tân Vạn) thường xuyên quá tải, bởi mật độ giao thông ngày càng tăng cao. Bình quân mỗi ngày có khoảng 156.000 phương tiện lưu thông - trong đó xe ôtô các loại chiếm hơn 90.000 xe, khiến thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông.

Dù dự án mở rộng trục xa lộ này đã được triển khai từ năm 1998, song sau khi làm xong một vài hạng mục, thành phố đành phải chấm dứt dự án vì thiếu vốn và thay đổi chủ trương quy hoạch. Mãi đến năm 2008, dự án mới được giao lại cho Cty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố (CII) thực hiện đầu tư.

Theo dự án được điều chỉnh, xa lộ Hà Nội được mở rộng từ 113,5m đến 153,5m, trong đó trục đường chính rộng 8-12 làn xe, mỗi đường song hành rộng 12m, với tổng giá trị xây lắp lên đến 3.500 tỉ đồng.

Ông Dương Quang Châu - Phó GĐ đầu tư kinh doanh CII - cho biết, UBND thành phố đang thông qua thiết kế cơ sở, sau đó sẽ trình Bộ GTVT thẩm định. Trong thời gian chờ một số thủ tục, trong tháng 1.2009, CII đã cho triển khai thi công hệ thống cống thoát nước đường kính 1.000 - 2.000mm trên đoạn từ sau cầu Rạch Chiếc đến ngã ba Tây Hoà (dài khoảng 1,2km).

Và ngay sau Tết Nguyên đán, CII cũng triển khai thi công trục đường chính rộng 48m (đoạn sau cầu Rạch Chiếc - ngã ba Tây Hoà) để phục vụ việc di dời trạm thu phí hiện hữu. Thời gian thi công đoạn này mất khoảng 7 tháng. Một số hạng mục khác như cầu Rạch Chiếc sẽ khởi công xây dựng trong quý II và trục đường chính của các đoạn còn lại khởi công trong quý III/2009...



Cầu Bình Triệu II (bên trái đã xây xong), cầu Bình Triệu cũ (bên phải) đã xuống cấp.


Nâng cấp cầu Bình Triệu cũ trong quý I


Tương tự dự án mở rộng cầu - đường Bình Triệu II, trước đây do Cienco5 làm chủ đầu tư BOT, nhưng sau khi xây dựng xong hạng mục cầu Bình Triệu II, dự án cũng bị ngừng từ tháng 9.2003 cho đến nay. Và năm 2008, thành phố giao lại cho CII tiếp tục thực hiện dự án theo hình thức BOT.

Theo dự án mới, cầu Bình Triệu cũ từ 2 làn xe, tải trọng 16 tấn hiện nay được nâng cấp mở rộng thành 3 làn xe, đảm bảo tải trọng 30 tấn; mở rộng quốc lộ 13 (đoạn ngã tư Bình Lợi - ngã tư Bình Phước) từ 23m lên 53m; xây dựng vòng xoay Đài liệt sĩ, mở rộng đường Nguyễn Xí, Ung Văn Khiêm rộng 30m... Tổng giá trị xây lắp ước khoảng 1.000 tỉ đồng. Theo ông Dương Quang Châu, đơn vị tư vấn đã hoàn thành thiết kế cơ sở, đang trình các cấp thẩm quyền xem xét.

Riêng tiểu dự án nâng cấp cầu Bình Triệu cũ, nếu chờ hoàn tất thủ tục của cả dự án rồi triển khai thi công sẽ rất lâu, trong khi chiếc cầu này rất yếu, hẹp và phải oằn mình gồng gánh khoảng 60.000 xe ôtô mỗi ngày, nên CII đề nghị thành phố cho làm trước giai đoạn 1 theo hợp đồng BOT. Hiện thành phố đã gửi văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư xin cấp chứng nhận đầu tư BOT đối với tiểu dự án nâng cấp cầu Bình Triệu cũ.

"Sau khi Bộ Kế hoạch - Đầu tư chấp thuận, chúng tôi đề xuất ngay một nhà thầu nước ngoài để tiến hành bắt tay vào khởi công xây dựng, với giá trị xây lắp khoảng 80 tỉ đồng. Cố gắng trong quý I hoặc quý II phải khởi công xây dựng, và thời gian nâng cấp tải trọng cũng như mở rộng từ 2 làn xe lên 3 làn xe dự kiến 16 tháng" - ông Dương Quang Châu cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động