Top

Hà Nội: Ký túc xá hóa khu dân cư

Cập nhật 17/11/2007 10:00

Dự án ký túc xá Thăng Long có diện tích khoảng 8.000 m2 tại phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thăng Long làm chủ đầu tư.

Dự án này nhằm xã hội hóa chỗ ở cho sinh viên, trở thành làng sinh viên thứ hai ở Hà Nội. Khi dự án hoàn thành có tổng cộng 249 căn hộ nhưng chỉ có 56 căn hộ dành cho sinh viên thuê, còn lại hơn 190 căn chủ đầu tư đem bán cho người khác làm căn hộ dân cư.

Tại ký túc xá Thăng Long chỉ có lác đác vài căn hộ sinh viên ở, còn lại hầu hết là căn hộ gia đình. Ông Nguyễn Văn Vân, chủ căn hộ 102 nhà A5 cho biết gia đình ông mua căn hộ này của chủ cũ vào cuối năm 2006. Vài tháng sau, cả nhà ông tá hỏa vì không làm được hộ khẩu mặc dù việc mua bán nhà đã có hợp đồng với Ban quản lý ký túc xá. Các hộ khác cũng chưa hộ nào được cấp “giấy hồng” và cũng chưa được đăng ký hộ khẩu tại đây. Ông Vân nói: “Khi chúng tôi lên phường đăng ký hộ khẩu thì họ bảo chúng tôi không có giấy tờ nhà nên không đăng ký được”.

Theo Quyết định số 6994/QĐ - UB ngày 15/12/2000 của UBND TP Hà Nội, dự án ký túc xá Thăng Long gồm bốn nhà ký túc xá năm tầng, ba nhà ký túc xá kết hợp dịch vụ ba tầng và các công trình phụ trợ, đường giao thông, sân bãi... Tổng vốn đầu tư hơn 34 tỷ đồng bằng nguồn vốn chủ đầu tư tự có và huy động được.

Ngay sau khi có đất, Công ty Thăng Long đã huy động vốn từ nhiều người bỏ tiền vào dự án để được nhận một căn hộ (thực chất là mua bán căn hộ). Ngoài ra, Công ty Thăng Long còn liên kết với Tổng Công ty Sông Đà đầu tư xây dựng một chung cư cao tầng của tổng công ty này nằm ngay trong ký túc xá Thăng Long.

Thanh tra TP Hà Nội đã kết luận việc huy động vốn bằng phương thức bán căn hộ đã làm thay đổi mục đích của dự án từ xây nhà ở cho sinh viên thành dự án kinh doanh nhà ở. Thanh tra TP kiến nghị UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty Thăng Long thu hồi các quyết định bàn giao căn hộ cho các hộ góp vốn sử dụng để ở, đưa các khối nhà của dự án vào sử dụng đúng mục đích, xử lý các hợp đồng huy động vốn theo quy định của pháp luật. Ông Trương Ngọc Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Thăng Long cho biết nếu làm như đề nghị của thanh tra liên ngành, đưa các tòa nhà vào sử dụng đúng mục đích thì công ty sẽ phá sản.

Theo Pháp Luật