Top

Sở Xây dựng TP.HCM: Tung chưởng “trị” bán nhà trên giấy

Cập nhật 17/11/2007 15:00

Buộc các chủ đầu tư dự án The Vista, Sky Garden 3, Blue Diamond phải trả lại trên 700 tỷ đồng cho khách hàng: Ba chủ đầu tư là Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng (dự án Sky Garden 3), Công ty Capitaland (dự án The Vista) và Công ty CP Vạn Phát Hưng (dự án Blue Diamond) phải hoàn trả tiền cho khách hàng. Tin “chấn động” này suốt hôm qua đã gây sửng sốt cho những ai lỡ mua nhà ở ba dự án này.

Phạm luật: huýt còi ngay!

Trong báo cáo nhanh do ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, vừa gửi Bộ Xây dựng và UBND TP, Sở đề nghị chủ đầu tư ba dự án trên phải trả lại 700 tỷ đồng cho các khách hàng. Báo cáo của Sở cho biết qua kiểm tra hồ sơ và tường trình của các chủ đầu tư, cả ba dự án nêu trên đều chưa xây dựng xong phần móng nhưng lại huy động vốn của khách hàng.

Việc làm này đã vi phạm Điều 39 Luật Nhà ở (luật này quy định chủ đầu tư chỉ được huy động vốn khi dự án xây xong phần móng). Do vậy, Sở Xây dựng đã lập biên bản việc làm sai của ba công ty trên và yêu cầu các công ty này ngưng ngay việc nhận tiền huy động, hoàn trả toàn bộ số tiền huy động vốn của khách hàng.

Việc huýt còi của Sở Xây dựng đã khiến hàng ngàn người từng chen lấn xếp hàng mua căn hộ các dự án này đứng ngồi không yên cho số phận căn hộ lỡ mua, nhất là những người mua “đa cấp”, còn các chủ đầu tư lại hồi hộp chờ quyết định chính thức của UBND TP về việc có buộc phải trả lại tiền cho khách hàng hay không. Mặt khác ở khía cạnh thị trường, giá nền đất, căn hộ vừa sôi động lại có nguy cơ đóng băng.

Trả lại tiền nhưng...

Trong ba chủ đầu tư bị Sở huýt còi trên, bán nhiều căn hộ ra thị trường nhất là dự án Sky Garden 3 của công ty Phú Mỹ Hưng với số lượng căn hộ dự kiến bán ra là 1.458 căn trong bốn đợt.

Đợt một (ngày 4 - 11) công ty này đã cho 1.000 khách hàng bốc thăm và đã có 330 người may mắn chọn được căn hộ và những khách hàng này cũng đã ký hợp đồng đặt cọc 10% để mua nhà.

Tuy nhiên, trước sự cố buộc phải trả lại tiền, chiều hôm qua (16 - 11), ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Tổng giám đốc công ty này, cho biết Phú Mỹ Hưng sẽ chấp hành yêu cầu của chính quyền, trả lại tiền cho khách nếu UBND TP có quyết định chính thức. “Trong khi chờ đợi quyết định của UBND TP, trước mắt Phú Mỹ Hưng vẫn tổ chức cho khách hàng bốc thăm mua căn hộ.

Tuy nhiên, những đợt bốc thăm sau, khách hàng chỉ được nhận số thứ tự chứ không được ký hợp đồng đặt cọc 10% mua nhà như đã làm ở đợt một” - ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng nói thêm, để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng trong các buổi bốc thăm sau, Phú Mỹ Hưng vẫn giữ giá bán căn hộ là 26 triệu đồng/m2 trong vòng ba tháng (chờ quyết định chính thức của cơ quan chức năng), đồng thời sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền thành ý của khách hàng vào tài khoản Phú Mỹ Hưng.

Đối với trường hợp khách hàng ký hợp đồng mua nhà đợt một, nếu UBND TP ra quyết định buộc trả lại tiền thì công ty sẽ không rao giá bán căn hộ như thông báo ban đầu là 26 triệu đồng/m2 nữa. “Nếu làm xong phần móng thì phải đến tháng 7 - 2008 mới xong. như vậy theo thị trường, giá bán căn hộ lúc đó sẽ khác nên công ty sẽ không thể giữ giá bán như cũ” - ông Dũng nói.

Tương tự đối với dự án Blue Diamond của Công ty Vạn Phát Hưng, đã có 180 khách hàng đặt giữ chỗ qua mạng Internet với số tiền 30 triệu đồng/người. Ông Trương Thành Nhân, Tổng Giám đốc công ty này, cho biết công ty cũng sẽ trả lại toàn bộ tiền mà khách hàng đã đặt.

Tuy nhiên, công ty sẽ tính đến việc giữ chỗ ưu tiên cho những khách hàng này và nếu cơ quan chức năng buộc phải xây xong móng mới bán nhà thì công ty cũng sẽ áp dụng giá bán mới. Theo ông Nhân, giá bán căn hộ Blue Diamond khoảng 14 - 18 triệu đồng/m2 cũng chỉ là giá để thăm dò thị trường, “còn mức giá chính thức là bao nhiêu phải đến lúc khách hàng ký hợp đồng đặt cọc 10% mới tính ra cụ thể”.

Riêng đối với chủ đầu tư dự án The Vista, hôm qua chúng tôi đã đến tận văn phòng công ty nhưng vẫn không gặp được người có trách nhiệm trả lời. Trong ngày này đã có nhiều khách hàng lỡ mua căn hộ The Vista, nhất là những người mua lại đang rất hoang mang vì không biết cách thức chủ đầu tư sẽ hành xử như thế nào.

Theo số liệu thu thập của chúng tôi, chủ đầu tư dự án The Vista đã bán ra thị trường trên 550 căn hộ, số tiền ước tính khoảng 1,5 triệu USD vì chỉ tính trong đợt bán 140 căn hộ vào tháng 10, mỗi khách hàng đã phải đóng 2.000 - 5.000 USD tiền giữ chỗ.

Thị trường sẽ đóng băng?

Báo cáo nhanh của Sở Xây dựng gửi các cơ quan thẩm quyền ngay lập tức đã tác động mạnh đến thị trường nhà đất. Theo con số mà chúng tôi thu thập, từ đây đến cuối năm ở quận 2,7 sẽ có khoảng 10 ngàn căn hộ được đưa ra. Tuy nhiên trước sự cố này, nhiều chủ đầu tư cho biết sẽ tính toán lại và có thể không “ra hàng” vì hầu hết các dự án này chưa xây xong phần móng.

Giám đốc một công ty kinh doanh bất động sản tại Nhà Bè thú thật: Dù công ty của ông ngay trong tháng 11 này sẽ đưa khoảng 2.000 căn hộ ra thị trường nhưng trước việc Sở huýt còi, công ty của ông đành “ém hàng”.

Được biết trước khi có báo cáo nhanh gửi Bộ Xây dựng, UBND TP trước đó một ngày, Sở Xây dựng cũng đã có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh nhà ở yêu cầu phải chấp hành nghiêm việc huy động vốn theo đúng Điều 39 và 93 của Luật Nhà ở. Theo giám đốc một công ty kinh doanh nhà đất ở quận 2, thị trường nhà đất có thể sẽ lại rơi vào tình trạng đóng băng như đã từng xảy ra khi Chính phủ ban hành Nghị định 181 cấm phân lô, bán nền.

Theo Pháp Luật