Top

2009, Hà Nội sẽ thừa văn phòng

Cập nhật 20/01/2009 10:05

Năm nay, dự kiến Hà Nội sẽ có thêm khoảng 140.000 m2 nguồn cung văn phòng hạng A, B. Theo nhiều chuyên gia, tỷ lệ phòng trống sẽ còn tăng nếu cung và cầu không có tiếng nói chung về giá cả.

Năm nay, nguồn cung văn phòng hạng A và B dự kiến sẽ có thêm các dự án như Resco Towers, CDC Building, Capital Tower, BIDV Tower, CEO Towers... đưa vào hoạt động. Theo nhiều nhà phân tích, nhu cầu thuê văn phòng đã giảm so với thời kỳ trước khủng hoảng. Số giao dịch thành công vẫn bị hạn chế. Tỷ lệ văn phòng trống còn chiếm nhiều bởi giữa người thuê và cho thuê không tìm thấy tiếng nói chung trong vấn đề giá cả.

Cuối năm 2008, giá chào thuê văn phòng trung bình tăng từ khoảng 29 lên 32 USD/m2/tháng. Tỷ lệ phòng trống trung bình còn khoảng 20%. Nhiều người lo ngại rằng, giá thành này vẫn còn cao, nếu chưa tìm thấy tiếng nói chung về giá cả giữa cung và cầu, tỷ lệ văn phòng trống sẽ tiếp tục tăng lên.

Người cho thuê muốn đẩy giá chào thuê cao hơn để hưởng lời trong khi người đi thuê chỉ muốn mức giá rẻ. Ví dụ trong một số trường hợp, giá thuê thực tế chỉ ở mức 22 USD/m2 nhưng chủ cho thuê đẩy giá lên tới 27 USD làm người đi thuê không có khả năng chi trả khiến giao dịch thất bại. Tỷ lệ văn phòng trống lại tăng lên.

Ngoài ra, thị trường căn hộ cho thuê dự kiến sẽ chịu cạnh tranh trực tiếp từ nguồn cung thay thế như các căn hộ thuộc sở hữu tư nhân. Nhà dân dưới 10 căn hộ hoặc những biệt thự được cải tạo ngày càng thu hút được sự quan tâm của đối tượng khách nước ngoài.

Ông Reechard Leech, Giám đốc Điều hành CBRE, cho rằng, thị trường văn phòng Hà Nội sẽ buộc phải điều chỉnh trong năm 2009. "Sự linh hoạt là yếu tố quan trọng nhất. Khi chi phí lắp đặt hoàn thiện, chủ dự án sẽ phải miễn phí giá thuê, chỗ đỗ xe, giảm quy mô và giá thuê trần để thích ứng với thị trường", ông Leech cho biết.

Thị trường căn hộ cho thuê có dịch vụ năm 2008 được đánh dấu bằng sự gia tăng đột biến về nguồn cung với việc thêm 464 căn hộ từ 3 dự án mới Somerset Hòa Bình, Skyline và Fraser Suites Hanoi. Tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ cho thuê cuối năm 2008 khoảng gần 1.900 căn.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị