Top

Xin cấp giấy chủ quyền nhà nhưng chưa đủ tiền nộp thuế, khi nộp thuế số tiền vượt cao...

Cập nhật 07/05/2013 15:08

Kính gửi luật sư

Gia đình tôi có 1 căn nhà ở quận Bình Thạnh, rộng khoảng 500m2, có nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà năm 2009 và được báo số thuế phải đóng là 360 triệu. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không có tiền để đóng thuế và nhận giấy hồng. Gia đình tôi không biết có việc ghi nợ và không được hướng dẫn để ghi nợ vì vậy không được nhận giấy. Năm 2012 gia đình tôi chuẩn bị đủ số tiền để đóng thuế của năm 2009. Nhưng khi đến phòng thuế thì được báo số tiền phải đóng là gần 700 triệu với lý do là căn nhà có diện tích vượt qua số m2 cho phép. Sau đó gia đình tôi được biết có nghị định về nhà ở chỉ có 1 căn nhà duy nhất để ở thì sẽ được tính thuế khác. Khi đến Sở TNMT thì được hướng dẫn cụ thể, nhưng được phòng thuế bảo chờ cho đến khi có khung thuế mới thì đóng. Năm 2013, gia đình tôi được phòng thuế cho biết số tiền phải đóng là 350 triệu cộng thêm số phải đóng phạt là 75% số tiền thuế phải nộp là 260 triệu đồng, tổng cộng số tiền đến nay gia đình tôi phải nộp là trên 600 triệu đồng. Xin cho hỏi như vậy có đúng không? Tại sao không nói rõ ngay từ đầu để khi dân tìm hiểu thì lại có cách khác để thu cho đủ số tiền đã báo ban đầu?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:


- Bạn cho biết người thu thuế không thu thuế của bạn vì lí do chưa có văn bản hướng dẫn. Nếu bạn có chứng cứ chứng minh việc đó thì bạn không bị xem là nộp thuế chậm. Trong trường hợp bạn không có chứng cứ chứng minh thì bạn bị xem là chậm nộp thuế, bạn phải nộp đủ số thuế phải nộp, ngoài ra bạn phải chịu phạt một khoản tiền được tính như sau:

Số tiền phạt chậm nộp = Số tiền thuế chậm nộp x 0,05% x Số ngày chậm nộp tiền thuế

Số ngày chậm nộp tiền thuế bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ và được tính từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế theo quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan thuế, thời hạn ghi trong quyết định xử lý của cơ quan thuế,  đến ngày người nộp thuế đã nộp đủ số tiền thuế chậm nộp vào Ngân sách Nhà nước ghi trên chứng từ nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước.
(khoản 2 điều 12 Nghị định 98/2007/NĐ-CP)

- Về mức thuế bạn phải đóng: bạn căn cứ vào giá tính thuế và thuế suất của địa phương để đóng.

Trong trường hợp bạn muốn trả lời cụ thể, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật Giải Phóng. Khi đến liên hệ, bạn phải cầm theo đầy đủ các hồ sơ có liên quan.

Chào bạn.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn