Top

Nhận tài sản thừa kế thế vị có phải đóng thuế TNCN không?

Cập nhật 12/11/2012 13:40

Câu hỏi:

Ông nội tôi mất, di sản thừa kế được chia cho các thành viên trong gia đình. Bố tôi đã mất nên 3 anh em tôi được nhận phần thừa kế của bố. Tôi được anh chị ủy quyền cho tôi nhận di sản thừa kế từ ông nội, luật sư bảo tôi phải đóng thuế trước bạ và thuế TNCN. Qua tìm hiểu qua khoản 4 điều 4 luật thuế TNCN thì trường hợp của tôi là được miễn thuế TNCN. Xin hỏi Café Luật trong trường hợp này là như thế nào, luật sư của tôi nói vậy đúng hay sai?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Ở đây bạn không nói rõ cho chúng tôi biết bố bạn chết trước hay chết sau ông nội bạn, vì thế sẽ có hai trường hợp xảy ra:

Trường hợp thứ nhất, bố bạn chết trước hoặc chết cùng với ông nội bạn, ba anh em bạn sẽ rơi vào trường hợp thừa kế thế vị . Điều 677 Bộ luật dân sự 2005 quy định: “trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc chết cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống….” Tuy nhiên căn cứ vào khoản 4 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 thì các trường hợp được miễn thuế là: “ Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.”. Theo đó, trong trường hợp này bạn vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với phần di sản mà ông nội bạn để lại.

Trường hợp thứ hai, bố bạn chết sau ông nội bạn. Theo đó số di sản mà ông nội bạn để lại cho anh chị em bạn sẽ thuộc một trong các trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân, đó là trường hợp “… thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa ông nội, bà nội với cháu nội…”. Trường hợp này bạn được miễn thuế thu nhập cá nhân đối với phần di sản mà ông nội bạn để lại.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn