Top

Chuyển nhượng đất của Hộ gia đình: phải có ý kiến các thành viên?

Cập nhật 11/10/2012 16:25

DiaOcOnline.vn - Tôi có một số thắc mắc kính mong quý anh chị giải đáp giúp.

Gia đình tôi có một mảnh đất cấp cho Hộ gia đình (Hộ gia đình tôi gồm có bốn người: ba mẹ tôi, tôi 25 tuổi và 1 em trai năm nay 16 tuổi), đất đã có sổ đỏ và đại diện cho hộ gia đình trên sổ đỏ là bố tôi. Hiện giờ gia đình tôi muốn chuyển quyền sử dụng đất cho người khác.

Tôi ra Văn phòng công chứng hỏi thì họ tư vấn rằng:

- Những người có tên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm cấp Sổ đỏ mà tính đến thời điểm hiện tại đã từ đủ 15 tuổi trở lên đều phải ký tên vào Hợp đồng chuyển nhượng. Như vậy, bố mẹ tôi, tôi và em trai tôi đều phải đứng tên và ký vào Hợp đồng chuyển nhượng.

- Ngoài ra, họ còn yêu cầu cả vợ tôi cũng phải đứng tên ký vào Hợp đồng chuyển nhượng. Bởi thời điểm cấp Sổ đỏ tôi đã lấy vợ nên tài sản này là tài sản chung của vợ chồng tôi.

Xin hỏi quý anh chị, họ tư vấn như thế là đúng hay sai. Tôi nghĩ trong trường hợp này chỉ cần bố tôi đại diện cho Hộ gia đình đứng tên trong Hợp đồng chuyển nhượng là đủ. Bởi trong Sổ đỏ đã ghi rõ người đại diện cho Hộ gia đình là bố tôi.

Chân thành cám ơn và trân trọng kính chào!


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo quy định của pháp luật thì quyền sử dụng đất QSDĐ của hộ gia đình thuộc sử dụng chung của tất cả mọi thành viên trong hộ gia đình. Việc định đoạt QSDĐ của hộ gia đình phải được các thành viên trong hộ gia đình đồng ý (bao gồm cả những thành viên dưới 15 tuổi (nếu có), tuy nhiên những thành viên từ đủ 15 tuổi trở lên trong hộ gia đình mới phải ký vào văn bản chuyển nhượng

Trong trường hợp một trong những thành viên của hộ gia đình vẫn còn độc thân thì phải có giấy xác nhận độc thân; nếu có gia đình thì phải có giấy đăng ký kết hôn và xác nhận tài sản riêng (trong trường hợp tài sản riêng có được trước thời kỳ hôn nhân hoặc có được do nhận tặng cho riêng, thừa kế riêng).

Việc xác định những người có quyền đối với quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình được căn cứ vào sổ hộ khẩu. Theo đó những người có tên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm mảnh đất nhà bạn được cấp giấy chứng nhận và vợ hoặc chồng của những người đó (nếu tại thời điểm cấp giấy chứng nhận họ đã đăng ký kết hôn) đều có quyền sử dụng đối với mảnh đất và đều có quyền chuyển nhượng mảnh đất đó.

Theo quy định tại Điều 127 Luật đất đai thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được chứng nhận tại Phòng Công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp xã nơi có đất.

Bố bạn không thể bán mảnh đất đó khi chưa có sự đồng ý của bạn và những thành viên khác trong gia đình bạn. Trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần có sự tham gia và chữ ký của tất cả các thành viên trong gia đình tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận.

Vì vậy hướng dẫn của Văn phòng công chứng là đúng quy định pháp luật

***


Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn