Top

Đất vườn có được miễn thuế không khi chuyển đổi sang đất ở?

Cập nhật 03/10/2013 16:37

Kính chào Café Luật!

Gia đình chúng tôi có mua một miếng đất 340 m2 tại thành phố Vinh vào 1981 và đã sinh sống ổn định từ đó đến nay. Trong giấy tờ sử dụng đất có 150 m2 là đất ở, còn lại là đất vườn. Nay anh em chúng tôi đã có gia đình riêng, ba mẹ quyết định chia ba cho ba anh em.

Vậy phần đất vườn có được miễn thuế không khi chuyển đổi sang đất ở?

Nếu nộp tiền thuế thì chúng tôi chưa có đủ tiền, có thể chia nhưng vẫn nợ tiền thuế phần đất vườn không? Sau đó ai có đủ tiền thì nộp thuế riêng có được không?


Xin chân thành cảm ơn!


Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất, Theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 6 Nghị định 198/2004/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 03/12/2004 về thu tiền sử dụng đất, và được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 5 Nghị định 16/2006/NĐ-CP thì : “a) Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;”

Như vậy, phần đất vườn của gia đình bạn khi chuyển sang đất ở phải nộp tiền sử dụng đất.

Thứ hai, Về việc ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo khoản 4 Điều 15 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/02/2004 về thu tiền sử dụng đất được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 44/2008/NĐ-CP và Nghị định số 120/2010/NĐ-CP quy định về việc ghi nợ tiền sử dụng đất như sau:

Hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 6, Điều 8 Nghị định này và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất tái định cư mà chưa có khả năng tài chính để nộp tiền sử dụng đất có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi "nợ tiền sử dụng đất" trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận hoặc hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất hoặc hồ sơ giao đất tái định cư. Khi thanh toán nợ, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được trả nợ dần khi có khả năng về tài chính trong thời hạn tối đa là 5 năm; sau 5 năm mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm trả nợ.

Như vậy, khi thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, bạn có thể được ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định có pháp luật.
Để thuận tiện , bạn và anh em trong gia đình có thể thực hiện  việc tách sổ đối với đất vườn đó, sau đó từng người có thể thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất , khi đó việc thực hiện nghĩa vụ tài chính sẽ thuận tiện hơn. Lưu ý khi tách thửa phải đảm bảo diện tích tối thiểu được tách thửa tại địa phương bạn.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn