Top

Xây nhà bắt chừa lộ giới hẻm phải làm thế nào?

Cập nhật 02/10/2014 13:23

Đầu năm 2014 tôi có mua một lô đất ở quận 7, phường Phú Thuận. Hiện trạng thực tế: thửa đất đã có tường bao một bên (phía hẻm hông) một bên nhà hàng xóm đã xây dựng xong và đã hoàn công. Hẻm chính trước măt thửa đất là hẻm tự mở. Vị trí trên sổ thì lô đất nằm sát bên hẻm hông nhưng trên thực tế thửa đất đã chừa lộ giới cách hẻm hông gần 3m và đã xây tường ngăn cách như mô tả trên.

Đây là thửa đất đã được tách thửa từ 1 lô lớn (tách làm 4 thửa) và thửa đất của tôi nằm ngoài cùng mặt hông tỉếp xúc hẻm. Do đó khi nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng thì cơ quan quản lý buộc phải chừa lộ giới hẻm vì trên sổ đỏ thủa đất nằm sát hẻm. Tôi nộp hồ sơ xin cấp đổi sổ theo hiện trạng thực tế vì nếu như xây đúng hình vẽ trên sổ thì tôi phải chừa thêm lộ giới hẻm trong khi các nhà liền kề cũng đã xây dựng xong.

Phòng TNMT quận trả lời là không đổi sổ được theo hiện trạng thực tế. Vì nếu vậy sẽ có sự chồng lấn trên sổ. Trên thực tế thì không hề có sự chồng lấn vì các nhà liền kề đã xây dựng xong. Nhưng nếu phải chừa lộ giới để xây dựng thì vô lý quá vì trên thực tế mảnh đất không hề lấn lộ giới. Hoặc cũng phải yêu cầu các hộ liền kề cùng làm đơn đổi sổ nhưng việc này khó khả thi quá.

Nhờ các luật sư hướng dẫn giúp tôi làm cách nào để thực hiện.

Xin cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:
 

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 1 Quyết định 88/2007/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành quy định về lộ giới và quản lý đường hẻm trong các khu dân cư hiện hữu thuộc địa bàn thành phố: “Quy định lộ giới đường hẻm trước mắt phục vụ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở - nhà ở, công tác giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở và các công trình trong hẻm. Mặt bằng lộ giới các đường hẻm phải được định vị rõ ràng trên bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng lộ giới đường hẻm tỷ lệ 1/200, hoặc 1/500 hoặc 1/1000 (tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương để quyết định tỷ lệ bản đồ cho phù hợp) để phục vụ quản lý xây dựng của cấp thẩm quyền.”

Và theo như anh trình bày thì hiện trạng thực tế của thửa đất là không lấn lộ giới hẻm. Tuy nhiên, nếu tiến hành xây dựng theo đúng như bản vẽ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì anh phải chừa thêm lộ giới hẻm trong khi các nhà liền kề đã xây dựng xong.

Trong trường hợp này, vì có sự chênh lệch giữa thực tế và bản vẽ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên anh cần yêu cầu cơ quan địa chính tiến hành đo đạc lại thửa đất của anh, nếu vị trí của thửa đất phù hợp với bản vẽ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì anh được toàn quyền xin cấp phép xây dựng trên thửa đất, còn nếu vị trí của thửa đất không phù hợp với bản vẽ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tức thửa đất thuộc quyền sử dụng của anh chồng lần lên lộ giới hẻm thì anh phải có trách nhiệm chừa thêm lộ giới hẻm theo như quy định tại Quyết định 88/2007/QĐ-UBND và bản vẽ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc trừ lộ giới hẻm theo bản vẽ dẫn đến diện tích thửa đất của anh bị giảm xuống do các nhà xung quanh đã hoàn tất việc xây dựng, để bảo vệ quyền lợi của mình, anh cần liên hệ với bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất để điều chỉnh diện tích thửa đất trong hợp đồng chuyển nhượng cho phù hợp với thực tế và bản đồ đo vẽ đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 

 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua đường dây nóng của Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt  0913 184 548

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn