Top

Điều kiện Cấp số nhà tại Hóc Môn?

Cập nhật 22/09/2014 15:55

Tôi có nhà ở Hóc Môn với diện tích 4x3, 1 gác suốt, 1 gác lửng. Gia đình có đi xin cấp số nhà huyện nhưng được trả lời là không đủ diện tích cấp số nhà.

Nay xin luật sư cho tôi biết đối với trường hợp này tôi có được cấp số nhà hợp lệ và chuyển hộ khẩu về Hóc Môn được không ? Xin cho tôi biết cách thức và quy trình xin cấp số nhà như thế nào.

Mong sự trợ giúp của Café luật

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất: Điều kiện Cấp số nhà.

Căn cứ Điều 2 Quy chế đánh số và gắn biển số nhà ban hành kèm theo Quyết định 22/2012/QĐ-UBND ngày 31/5/2012 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Các trường hợp đánh số và cấp giấy chứng nhận số nhà bao gồm:

“a) Khu dân cư mới xây dựng chưa đánh số nhà;

b) Khu dân cư hiện hữu nhưng số nhà không trật tự, cần sắp xếp lại cho khoa học; nhà trên các tuyến đường mới được đặt, đổi tên đường;

c) Theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân”.

Đối tượng được đánh số và gắn biển số nhà bao gồm:

a) Nhà ở (nhà ở riêng lẻ, chung cư, cư xá: căn hộ, số tầng, cầu thang, lô chung cư, cư xá);

b) Công trình xây dựng khác.

Đối tượng không đánh số và gắn biển số nhà bao gồm: nhà ở, công trình xây dựng được xây dựng không phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.”

Theo đó, bạn cần kiểm tra lại về tình trạng sử dụng đất và nhà ở xem có thuộc trường hợp “xây dựng không phép trong khu vực cấm xây dựng” hay không.

Cách thức thực hiện được quy định tại Khoản 3 Điều 20 của Quy chế nêu trên: “3. Tổ chức, cá nhân có yêu cầu nộp Đơn đăng ký cấp số nhà (kèm các chứng từ có liên quan) gửi Ủy ban nhân dân quận hoặc Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để được cấp số nhà mới.” Thứ hai: Điều kiện đăng ký hộ khẩu

Về việc đăng ký hộ khẩu tại Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện khi bạn đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 20 Luật Cư trú, như sau:

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương: 1. Có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ một năm trở lên. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản; 3. Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản;

4. Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn