Top

Thủ tục tách thửa và hợp thức hóa đất có sổ chung?

Cập nhật 30/09/2014 13:26

Tôi có mua 2 lô đất sát nhau với diện tích mỗi lô 4 x 13 m2 nằm trong lô đất chung diện tích 2500m2 (được phân thành 35 lô), tình trạng lô đất là đất trồng cây lâu năm và đã có giấy chứng nhận sở hữu chung.

Tôi muốn xin tách sổ phần diện tích (8 x 13) m2 của mình ra sổ riêng khi lô đất đang ở tình trạng đất trồng cây lâu năm có được không và nếu được phép tách sổ riêng đất trồng cây lâu năm sở hữu chung thì có quy định nào liên quan về việc bắt buộc phải đóng thuế khi tách sổ không.

Nếu lô đất chung đã chuyển lên thổ cư thì tôi có thể xin tách sổ riêng được không, có quy định bắt buộc nào về thuế phải đóng khi xin tách sổ riêng trên lô đất sở hữu chung không.

Xin vui lòng giải đáp. Xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Điều 79 Khoản 1 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định: “Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất.”

Điều 29 Khoản 2 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định: “2. Không được công chứng, chứng thực, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không được làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận thành hai hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.”

Như vậy, trước khi tiến hành chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng, bên chuyển nhượng (người sử dụng đất hiện tại) phải tiến hành thủ tục tách thửa. Mọi trường hợp tự chia tách thửa đất để chuyển nhượng đều không được công nhận. Người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng do tự chia tách không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất đó.

Tuy nhiên, quá trình tách thửa cần tuân thủ theo quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa và các trường hợp không được tách thửa phải đảm bảo tuân thủ quy định của UBND cấp tỉnh về việc tách thửa. Do bạn không cung cấp thông tin cụ thể về địa phương nơi có đất nên Luật sư không tư vấn được cụ thể. Nếu diện tích (8x13=104m2) mà bạn định nhận chuyển nhượng không đủ điều kiện về diện tích để tách thửa đất với đất trồng cây lâu năm nhưng đủ điều kiện về diện tích để tách thửa với đất ở thì cần phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở trước khi tách thửa và tiến hành chuyển nhượng. Người thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất khi này là chủ sử dụng đất hiện tại.

Về việc thu tiền sử dụng đất, Căn cứ Điều 1 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, các trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất bao gồm:

“1. Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

2. Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở hoặc đất nghĩa trang, nghĩa địa có mục đích kinh doanh thuộc trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất.

3. Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng đang sử dụng đất thuộc trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất.”

Như vậy, trường hợp tiến hành tách thửa thì không phải nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, việc chuyển mục đích sử dụng đất thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 6 Nghị định 45/2014/NĐ-CP.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn