Top

Thủ tục làm sổ đỏ và cấp phép xây dựng?

Cập nhật 02/06/2008 15:55

Câu hỏi:

Tôi có một căn hộ cấp 4 đất thổ cư diện tích 14m2 và giấy xác nhận việc mua bán nhà giữa hai bên (tất cả là giấy chứng nhận ở phường). Nay tôi muốn làm sổ đỏ và xin cấp phép xây nhà có được không? Và thủ tục làm như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn!

Luật sư Trương Nguyễn Huy Văn - Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Căn cứ theo thông tin mà bạn cung cấp, câu hỏi của bạn sẽ được trả lời như sau:

- Về việc xin cấp giấy chứng nhận QSDNƠ & QSDĐƠ:

Do căn hộ mà bạn (mua) nhận chuyển nhượng đã có giấy xác nhận của chính quyền địa phương. Vì vậy nếu Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận căn hộ mà bạn đang sử dụng là không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch thì được xét cấp giấy chứng nhận. (căn cứ theo Luật đất đai 2003, Nghị định 84 ngày 25.05.2007).

+ Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận:

Bạn có thể nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 1 Điều 135 hoặc khoản 1 Điều 136 Nghị định số 181/2004/ NĐ-CP.

- Việc xin phép xây dựng:

Sau khi được cấp giấy chứng nhận QSDNO & QSDĐO bạn có thể liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để xin cấp phép xây dựng (căn cứ theo điều 66 Luật xây dựng 2003).

Nếu căn hộ của bạn thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thì căn cứ theo Quyết định 135 ngày 8-12-2007 của UBND TP.HCM

+ Cụ thể với đất mặt tiền đường:

Nếu lô đất dưới 15 m2 hoặc có chiều rộng nhỏ hơn 3 m thì chỉ được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng, không được xây dựng mới.

+ Đối với đất trong hẻm:

Nếu diện tích dưới 15 m2 mà chiều rộng nhỏ hơn 3 m thì chỉ được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng, không được xây mới. Chiều rộng từ 3 m trở lên được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng hoặc xây mới quy mô một tầng, chiều cao không quá 8,8 m.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn