Top

Thủ tục hợp thức hóa nhà đất không phép?

Cập nhật 27/05/2008 15:47

Câu hỏi:

Do thiếu hiểu biết về luật nên cuối năm 2007 tôi có mua 1 căn nhà đã qua 2 lần giấy tay và tôi là người thứ ba, lúc ấy người môi giới cứ bảo là sẽ hợp thức hóa được, nhưng khi mua xong xuôi và tiến hành xin hợp thức hóa thì xã bảo không được vì:

1. Chủ đất chưa có sổ đỏ, chỉ có giấy kê khai 1999.

2. Nhà cất không phép, trong kê khai ghi là xây cất xong năm 1999, nhưng chữ ký của cơ quan chức năng ghi năm 2006, và không có bằng chứng nào khác để xác nhận xây dựng trước 1/7/2004.

3. Hiện tại hóa đơn tiền điện và điện thoại trên số nhà đó đã mang tên tôi, nhưng tôi không nhập hộ khẩu vào căn nhà đó được mà phải xin sổ tạm trú vì số nhà do huyện cấp tạm còn mang tên chủ cũ, tôi đã xin chuyển đổi nhưng huyện không chấp thuận, không cho biết lý do.

4. Theo quy hoạch thì căn nhà nằm trong khu dân cư của Di tích lịch sử xã Bà Điểm, chỉ 1 phần (4m/20m) nằm trong quy hoạch cho sử dụng công làm cống hộp thoát nước.

Kính xin Tư vấn pháp luật và Luật sư cho biết: Tôi phải làm hồ sơ như thế nào và gởi đến đâu để hợp thức hóa căn nhà đó theo diện "Nhà cất không phép, hợp quy hoạch sau 1/7/2004" (Nguyễn Hữu Đức: huuduc2491@gmail.com)

Tư vấn của Luật Sư Ngô Minh Trực - Trung Tâm Tư Vấn Pháp Luật Hội Luật Gia TP.HCM

Theo nội dung câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Từ những thông tin bạn đã cung cấp cho thấy căn nhà bạn là nhà xây dựng không phép sau 1/7/2004 thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 15 Quyết định 54 ngày 30-3-2007 của UBND TP.HCM: Những trường hợp xây dựng không phép, sai phép sau ngày 1/7/2004 phải đợi quyết định xử lý của UBND TP do vậy hồ sơ nhà bạn chưa thể tiến hành hợp thức hóa, bạn cần phải đợi quyết định xử lý của UBND TP trong thời gian tới sẽ có hướng giải quyết.

Ngoài ra, nếu bạn chứng minh được căn nhà xây dựng trước 1/7/2007 thì bạn phải liên hệ với Phòng Tài Nguyên Môi Trường Huyện và Cán bộ địa chính Xã để có được thông tin về quy hoạch nơi căn nhà tọa lạc. Nếu vị trí căn nhà phù hợp quy hoạch thì bạn có thể tiến hành các thủ tục xin hợp thức hóa căn nhà theo quy định của Quyết định 54 ngày 30-3-2007 của UBND TP.HCM về trình tự thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn