Top

Chuyển nhượng đất cấp cho cán bộ chiến sĩ quân đội

Cập nhật 05/05/2008 11:54

Câu hỏi:

Khu vực Hóc Bà Thức, TP Biên Hòa (Đồng Nai) qui hoạch khu dân cư, trong đó có cấp một số lô đất cho cán bộ chiến sĩ Quân đoàn IV, nay do nhu cầu cần sang nhượng lại cho người dân. Người được sang nhượng phải làm các thủ tục như thế nào để hợp thức hóa được chủ quyền của mình? Lệ phí ra sao? (Nguyen Minh Nhi, nhi@namhoatoys....)

Trả lời của luật sư Phan Thanh Thy - VPLS Hữu Luật:

Theo qui định của pháp Luật đất đai, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải lập thủ tục chuyển nhượng theo qui định của pháp luật (tức phải có giấy chứng nhận QSDĐ trước mới được chuyển nhượng). Trong thực tế, không phải đất nào cũng đã được cấp giấy chứng nhận như trường hợp của bạn.

Để được cấp giấy chứng nhận, người chủ sử dụng đất phải lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận. Bạn liên hệ UBND xã, phường để mua hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và nhà ở (nếu đã xây dựng xong). Điền theo yêu cầu của mẫu. Kèm với đơn này xin cấp giấy chứng nhận này là các chứng từ như sau:

- Bản vẽ hiện trạng (do cơ quan có chức năng đo đạc thực hiện).

- Các chứng từ về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

- Quyết định cấp đất của đơn vị quân đội.

- Giấy phép xây dựng (nếu có).

- Bản sao chứng minh nhân dân và hộ khẩu của bạn.

- Tờ tường trình về nguồn gốc đất, nhà.

Toàn bộ hồ sơ nêu trên nộp cho UBND cấp xã, phường để được chứng nhận tài sản không có tranh chấp để UBND cấp quận, huyện có cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ và quyền sở hữu nhà ở.

Thời hạn do UBND tỉnh Đồng Nai qui định và được ghi trong biên nhận hồ sơ.

Về lệ phí: Lệ phí cấp giấy chứng nhận không đáng kể.

Nghĩa vụ tài chính về đất mới là vấn đề. Nghĩa vụ này phụ thuộc thời điểm cấp đất được ghi trong quyết định cấp đất.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO