Top

Mua căn hộ tái định cư có được làm sổ hồng không?

Cập nhật 30/05/2008 13:56

Câu hỏi:

Tôi thấy có nhiều người bán căn hộ tái định cư. Vậy khi tôi mua lại của những người đó thì có được làm sổ hồng hay không? Thường thì những căn hộ đó chỉ bán dưới dạng uỷ quyền vậy uỷ quyền như vậy thì có hợp lệ theo luật không? Kính mong quý công ty tư vấn giúp tôi. (lmt2712@yahoo.com)

Luật sư Nguyễn Thế Thông, TTTVPL - Hội Luật Gia TP.HCM trả lời:

Căn hộ tái định cư được cấp cho người bị Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở. Chính sách của Nhà nước nhằm ổn định cuộc sống cho người bị thu hồi đất. Vì vậy, về nguyên tắc, việc cấp sổ hồng phải đúng đối tượng tái định cư.

Nhiều trường hợp, người có căn hộ (hoặc suất) tái định cư đã bán căn hộ (hoặc suất) tái định cư của mình cho người khác. Vì trong tình trạng chưa có giấy tờ sở hữu nên các bên không thể tiến hành việc mua bán tại Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục luật định.

Trên thực tế, các bên thường thỏa thuận mua bán bằng giấy tay hoặc dưới hình thức giấy (hoặc hợp đồng) ủy quyền. Dù theo hình thức nào thì khả năng xảy ra nhiều rủi ro, phát sinh nhiều thiệt hại, không đảm bảo quyền lợi cho các bên, đặc biệt là bên mua.

Nếu mua bán bằng giấy tay thì việc mua bán sẽ vô hiệu. Mà giao dịch vô hiệu thì không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ ngay từ thời điểm giao kết. Các bên phải hoàn nguyên (phải khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận).

Nếu mua bán dưới dạng là ủy quyền (ủy quyền đại diện bốc thăm nhận nhà (suất) tái định cư; ủy quyền đóng tiền nhà; ủy quyền nhận giấy tờ nhà cho người đứng tên tái định cư hoặc ủy quyền quản lý, sử dụng nhà …) thì cũng có khả năng xảy ra nhiều rủi ro. Bởi vì, theo quy định của Bộ luật dân sự về ủy quyền, ủy quyền sẽ chấm dứt hiệu lực khi: bên ủy quyền đơn phương chấm dứt ủy quyền, người ủy quyền chết hoặc bị tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.

Như vậy, dưới góc độ pháp lý, việc mua bán dưới các hình thức nêu trên đều có nguy cơ xảy ra thiệt hại. Bạn nên cân nhắc trước khi quyết định.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn