Top

Thủ tục làm sổ đỏ?

Cập nhật 29/05/2008 15:29

Câu hỏi:

Tháng 11 năm 2003 tôi được chủ tịch hội đồng quản trị Công ty đồng ý phân cho 01 lô đất 145m2 tại khu tập thể Công ty Cổ phần Xây dựng Thủy Lợi 2, Tân Minh, Sóc Sơn, Hà Nội và phải nộp số tiền để mua cổ phần là 35 triệu đồng tương đương 500 cổ phần) quy định này không có văn bản cụ thể. Tôi đã làm đơn và được chủ tịch HĐQT đồng ý và ký nháy vào dưới đơn. Trước khi lập gia đình (năm 2004 tôi có xây một căn nhà 1 tầng và xây tường bao xung quanh).

Khi đó tôi có nhu cầu làm sổ đỏ nên gặp ông Chủ tịch HĐQT để xin quyết định cấp đất. Sau mấy lần hỏi thì ông chủ tịch nêu ra lý do là tôi chưa có hộ khẩu HN nên không làm được. Sự việc cứ thế trôi đi đến khi tôi nhập hộ khẩu về HN và vào UBND xã xin làm thủ tục thì mới biết là có 02 lô đất nữa cạnh lô của tôi không làm được sổ đỏ vì không nằm trong trong bản đồ của xã. Trước đây toàn bộ khu đất công ty thuê của nhà nước 50 năm (một số dãy nhà đã được thanh lý cho CBCNV và đã được cấp sổ đỏ).

Năm 2007 tôi đã nộp thuế đất và nộp hồ sơ xin cấp giấy đỏ cho UBND xã Tân Minh nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Vậy tôi kính mong Quý Công ty xem xét và tư vấn cho tôi những thủ tục và trường hợp của tôi cũng như 02 hộ kia có được cấp sổ đỏ không.

Chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Quý Công ty. (luannv@pvi.com.vn )

Trả lời của Luật Sư Ngô Minh Trực - Trung Tâm Tư Vấn Pháp Luật Hội Luật Gia TP.HCM.

Sau khi nghiên cứu nội dung câu hỏi của bạn chúng tôi trả lời bạn như sau:

Bạn đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có gắn liền tài sản trên đất cho căn nhà từ năm 2007, vậy bạn cần liên hệ Phòng Tài Nguyên Môi Trường Quận ( huyện) để được biết tình trạng hồ sơ hiện nay được cơ quan nào giải quyết và có thuộc trường hợp đủ điều kiện xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không.

Theo quy định của Luật đất đai, và nghị định 181/2004 ngày 29/10/2004 hướng dẫn thi hành luật đất đai: nếu căn nhà của bạn đang sử dụng có hiện trạng phù hợp quy hoạch, không ai tranh chấp, sử dụng ổn định thì sẽ được cơ quan nhà nước xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất và nhà bạn sẽ tùy thuộc vào quá trình xem xét, giải quyết của cơ quan nhà nước có chức năng.

Uỷ Ban Nhân Dân Quận (Huyện) xem xét hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hay không, sau đó nếu hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn đủ điều kiện thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu không đủ điều kiện bạn sẽ được thông báo hoàn trả hồ sơ.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn