Top

Thủ tục bán đất sở hữu tập thể?

Cập nhật 02/06/2008 15:47

Câu hỏi:

Hiện tại chúng tôi ở đất tập thể đã có giấy chứng nhận sở hữu, tập thể chúng tôi muốn chuyển nhượng để lấy vốn mua mỗi người ra ở nơi riêng. Phần đất riêng thì bình thường, còn phần sử dụng chung thì chúng tôi phải làm thủ tục gì có thể bán cho người khác để có thể làm thủ tục cả khu tập thể đó được.

Xin chân thành cám ơn!

Luật sư Trương Nguyễn Huy Văn - Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Căn cứ theo thông tin mà bạn cung cấp, câu hỏi của bạn sẽ được trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 91 Luật nhà ở, để được tham gia vào các giao dịch về nhà ở thì phải cần có các điều kiện sau:

- Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật

- Không có tranh chấp về quyền sở hữu

- Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ theo dữ liệu mà bạn đã cung cấp, do các bạn là chủ sở hữu chung của căn hộ nói trên (các bạn đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu) nên các bạn có thể tiến hành thủ tục mua bán hợp pháp.

Tuy nhiên để có thể chuyển nhượng (bán) được căn hộ này, các bạn cần trao đổi với các chủ sở hữu chung khác (đồng sở hữu căn hộ) để thỏa thuận về việc chuyển nhượng căn hộ. Việc thỏa thuận phải được lập thành văn bản và được sự đồng ý của các chủ sở hữu chung khác. Trong trường hợp các chủ sở hữu chung khác của căn hộ không đồng ý việc chuyển nhượng (bán) thì các bạn có thể làm đơn yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Các chủ sở hữu nhà ở thuộc nhà sở hữu chung được quyền ưu tiên mua, nếu các chủ sở hữu nhà ở thuộc nhà sở hữu chung không mua thì nhà ở đó được quyền bán cho người khác.

Trong trường hợp có tranh chấp thì phải giải quyết xong tranh chấp và phải đảm bảo rằng căn hộ không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sau khi các bên đã thỏa thuận xong về việc chuyển nhượng căn hộ thì các bạn có thể liên hệ Phòng công chứng để tiến hành thủ tục mua bán căn hộ theo đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn