Top

Hai vợ chồng có thể đứng tên trên 2 sổ đỏ được không?

Cập nhật 12/05/2008 15:54

Câu hỏi:

Thưa quý báo, bố mẹ tôi có cho tôi một mảnh đất (chưa có quyền sử dụng đất). Tôi nhờ địa chính Hà Nội đo mảnh đất này thành hai mảnh nhỏ, một mảnh 32m và một mảnh 40m, và đều đã xây nhà cấp 4. Như vậy thì tôi có thể làm thành 2 sổ đỏ, một đứng tên chồng tôi và một đứng tên tôi được không? Đất đã được cho từ năm 1995, những giấy tờ liên quan tôi đã kê khai từ năm 2003. Nhà tôi ở giáp cống, năm 2007 tôi mới làm sổ đỏ thì liệu tôi có phải lùi diện tích đất vào 0,5m không? (nhungpes88@yahoo.com)

Luật sư Ngô Minh Trực - Hội luật gia TP.HCM trả lời:

Sau khi nghiên cứu nội dung thư của bạn chúng tôi trả lời như sau:

- Vấn đề bạn hỏi muốn mỗi người đứng tên trên 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Theo quy định tại điều 27 Luật hôn nhân gia đình thì đây là tài sản chung vợ chồng bạn, tài sản chung này là tài sản chung hợp nhất chứ không phải tài sản chung  theo phần. Do vậy để 1 người được đứng tên 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người hôn phối còn lại phải làm thủ tục xác nhận tài sản riêng tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho người kia thì mới được đứng tên theo nhu cầu.

- Vấn đề bạn hỏi về phần trừ lộ giới đường thoát nước: Theo như thư của bạn cung cấp các dữ liệu cho chúng tôi thì bạn đã làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2007, vì vậy sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đó sẽ thể hiện phần đất nào được công nhận và chỉ giới xây dựng như thế nào theo quy định của Luật xây dựng và quy chuẩn xây dựng do Thành phố Hà Nội ban hành.

Thông thường để bảo đảm an toàn cho mọi người thì khi xây dựng nhà phải cách xa và tuân theo quy định đối với công trình. Thân chào và chúc sức khỏe bạn.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn